20/04/2024 lúc 08:17 (GMT+7)
Breaking News

Hội nông dân tỉnh Nghệ An hướng đến mục tiêu: Nông dân giàu có - nông thôn văn minh

VNHN - Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". Phong trào được phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn và đã đạt được những kết quả quan trọng.

VNHN - Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhất là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". Phong trào được phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phát động thực hiện đề án Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn giai đoạn 2020-2023

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có 259.420 hộ hội viên đăng ký trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều mô hình sản xuất được phát triển; Tiêu biểu như mô hình “Thanh long ruột đỏ trồng theo công nghệ Nhật Bản” ở Đô Lương; “Trồng cam và chăn nuôi tổng hợp” ở Nghĩa Đàn, "Trồng và thu mua chế biến chè" ở Thanh Chương, "Sản xuất và kinh doanh cây cảnh" ở Thành phố Vinh. Trước đó đã có mô hình nuôi dê thịt ở Nghĩa Đàn, mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng ở xã Tân Lạc (Quỳ Châu), mô hình làm nhà lưới trồng rau trái vụ ở thành phố Vinh, mô hình trồng cam chất lượng cao ở xã Minh Hợp (Quỳ Hợp); mô hình trồng nấm và mộc nhĩ ở xã Thái Sơn (Đô Lương)... Hội trực tiếp chỉ đạo xây dựng 12 mô hình kinh tế theo hướng hợp tác phát triển sản xuất kinh doanh. 

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM). Riêng năm 2019, hội viên nông dân toàn tỉnh đã đóng góp 615,236 tỷ đồng, hiến 33.531 m2 đất, tham gia 76.852 ngày công lao động làm mới, cải tạo, duy tu công trình giao thông, thủy lợi, sân chơi thể thao... Các cấp hội đã đăng ký xây dựng 447 mô hình nông dân bảo vệ môi trường; duy tu, sửa chữa 2.086 km giao thông nông thôn; xây dựng 10 vườn chuẩn NTM, 680 mô hình vườn theo hướng vườn chuẩn NTM; xây dựng được 426 hàng cây “Nông dân ơn Bác” với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng. Các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh với tổng số tiền quỹ hỗ trợ nông dân đạt hơn 65 tỷ đồng cho gần 2.000 hộ hội viên vay vốn; mở 92 lớp dạy nghề, 662 lớp tập huấn cho lao động nông thôn…

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc thăm quan mô hình trồng dưa lê, dưa hấu sạch theo tiêu chuẩn VietGAP của nông dân xã Nghi Long (Nghi Lộc)

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống để hội nhập tốt hơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội gắn với việc triển khai Quyết định 673- QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020. Để sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, việc sản xuất theo chuỗi giá trị có ý nghĩa quan trọng, nhất là khi nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế, nhiều sản phẩm nông nghiệp hướng tới xuất khẩu. Hội Nông dân (HND) tỉnh Nghệ An luôn đồng hành, gắn bó với người nông dân trong tiến trình phát triển. Đặc biệt là trong việc đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; Giúp nông dân xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp;Vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường; Hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh... Nhờ vậy, công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Nghệ An đã có bước phát triển mới và toàn diện. Thời gian qua, các cấp hội đã vận động, hướng dẫn thành lập được 01 hợp tác xã và 58 tổ hợp tác. Hoạt động tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh đó,  HND Nghệ An quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn; phối hợp với các cấp, ngành tuyên truyền, vận động hội viên và các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp xây dựng các vùng sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi như sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, phát triển chăn nuôi tập trung, nuôi trồng thủy sản theo các vùng sản xuất hàng hóa, đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ nông dân và giáo dục nghề nghiệp thuộc HND tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ gà giống cho 6 hộ nông dân ở TX Thái Hòa với số lượng 1.800 con gà giống đồng thời Trung tâm còn tổ chức cho các hộ tham quan học tập mô hình chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học đạt hiệu quả; tập huấn kỹ thuật, tư vấn xây dựng chuồng trại, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, quản lý về chất lượng con giống, nguồn thức ăn… Hội Nông dân tỉnh tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, phối hợp với các trường, trung tâm dạy nghề trong và ngoài tỉnh, các sở, ban, ngành các cấp để thu hút nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác dạy nghề, đào tạo nghề tại chỗ cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Chính phủ đã phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020… Đó cũng là cách giúp nông dân phát triển và hội nhập hiệu quả hơn.

Giải bóng chuyền nông dân chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2020), hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Trong thời gian tới, cùng với sự ủng hộ của các cấp, ngành, HND Nghệ An tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân để mọi người hiểu đúng quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp xây dựng tiêu chí “Gia đình nông dân kiểu mẫu”, “người nông dân mới”, xây dựng mô hình “Xã, thôn, ấp văn minh, hiện đại”… Chỉ đạo các cấp Hội, đặc biệt là chi hội xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; xây dựng và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ, bước đi cụ thể nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân giai đoạn 2010 - 2020” hướng đến những hoạt động sâu rộng với định hướng có tầm chiến lược cao hơn, nhằm “tiếp tục dẫn dắt nông dân nghiên cứu, giải quyết các “điểm nghẽn” để thực hiện được khát vọng mới. Đó là phát triển nông nghiệp “Thịnh vượng - Nông dân giàu có - Nông thôn văn minh” và xây dựng người nông dân giàu có không chỉ về vật chất mà còn giàu có ở tinh thần”, như  lời khẳng định của Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng tại Hội thảo “Hội Nông dân Việt Nam tham gia xây dựng xã hội nông thôn văn minh, hiện đại”, diễn ra ngày 27/12/2019 tại Hà Nội do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức./.