29/03/2024 lúc 05:16 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2019: Kỳ vọng vào sự bứt phá…

VNHN - Vào ngày 22/9 tới đây, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 tại Sealinks City, (TP. Phan Thiết, Bình Thuận). Khoảng 400 đại biểu là lãnh đạo Trung ương và một số Tỉnh, Thành; các vị khách quốc tế; các doanh nghiệp, rất nhà đầu tư trong và quốc tế tham dự hội nghị lần này, Hội nghị lần đang mở ra kỳ vọng bứt phá cho tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới.

VNHN - Vào ngày 22/9 tới đây, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 tại Sealinks City, (TP. Phan Thiết, Bình Thuận). Khoảng 400 đại biểu là lãnh đạo Trung ương và một số Tỉnh, Thành; các vị khách quốc tế; các doanh nghiệp, rất nhà đầu tư trong và quốc tế tham dự hội nghị lần này, Hội nghị lần đang mở ra kỳ vọng bứt phá cho tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới.

Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của tình Bình Thuận năm 2017, đến nay Bình Thuận đã đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế và đầu tư. Theo đó, GRDP bình quân đầu người năm 2018 là 2.251 USD, tăng 13,75% so với năm 2017. Trong 06 tháng đầu năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định, đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý là: Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, GRDP ước tăng 8,46%.

   Nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển được xem là động lực để tỉnh Bình Thuận bứt phá trong thời gian đến.

Trong năm 2018, lượng khách đến du lịch tại tỉnh đạt khoảng 5.752.110 lượt người, tăng 12,08% so với năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch đạt 12.864 tỷ đồng, tăng 18,98% so với năm 2017.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận đầu tư cho 264 dự án với tổng số vốn đăng ký là 53.031 tỷ đồng.

- Nhiều dự án “khủng” đang được các đầu tư đăng ký đầu tư vào đây

Theo Ban tổ chức dự kiến, hội nghị xúc tiến đầu tư lần này sẽ chứng kiến lễ trao quyết định và ký kết biên bản ghi nhớ 21 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 430.000 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, sân bay Phan Thiết được nâng cấp quy mô từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.050 m; công suất thiết kế 2.000.000 hành khách/năm, chi phí đầu tư 11.000 tỷ đồng. Hàng loạt dự án giao thông lớn cũng được khởi động đầu tư như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết – Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo – Cam Lâm dự kiến sẽ sớm được giao mặt bằng và khởi công sớm vào cuối năm 2019...

Bên cạnh đó, nhằm tạo đà phát triển lĩnh vực trụ cột là du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 1772/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2018.

     Bảo tồn hệ sinh thái biển đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển cho toàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 được tổ chức tới đây nhằm mời gọi trực tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, có uy tín và năng lực cao đầu tư vào các dự án trọng điểm, có giá trị tích cực lan tỏa cao trong tỉnh; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và góp phần thúc đẩy phát triển các khu vực đô thị trong tỉnh. Và cũng là cơ hội để tỉnh gặp gỡ, đối thoại với các tổ chức, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước; xúc tiến quảng bá các tiềm năng đầu tư tại tỉnh Bình Thuận; cơ hội để các nhà đầu tư chiến lược chia sẻ tầm nhìn và các kinh nghiệm đầu tư tại một số địa phương có các điều kiện tương đồng với tỉnh.

Thông qua diễn đàn lần này, tỉnh Bình Thuận sẽ giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách, các quy hoạch, danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó có ba lĩnh vực chính gồm: du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư; công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo; nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Đặc biệt, lĩnh vực du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019, Bình Thuận sẽ hiện thực hóa Quyết định số 1772/QĐ-TTg về việc quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

  

       Điện gió là một trong những lĩnh vực được ưu tiên đầu tư tại Bình Thuận

- Ba lĩnh vực chính được Tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư

Ba dự án chính mà Tỉnh sẽ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư trong thời gian tới, đầu tư bao gồm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư. Kế đến là công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo. Cuối cùng là ngành nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến tiêu chuẩn quốc tế.

Tỉnh sẽ ưu tiên kêu gọi các dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại huyện đảo Phú Quý đảm bảo các tiêu chí về thân thiện môi trường, bảo tồn hệ sinh thái biển đảo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển cho toàn tỉnh. Tỉnh cũng sẽ kêu gọi đầu tư các dự án dịch vụ du lịch, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ, kinh doanh hỗ trợ trong lĩnh vực du lịch vào ban đêm, nhằm thúc đẩy kinh tế ban đêm của địa phương.

Với lĩnh công nghiệp xây dựng, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào công nghiệp chế biến nông - lâm - thuỷ - hải sản; chế biến sâu các loại khoáng sản; chế biến thành phẩm từ nguồn tro xỉ; các dự án sản xuất, lắp ráp các thiết bị điện - điện tử, mở rộng, phát triển năng lượng sạch.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án thứ cấp vào các khu công nghiệp, sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, chú trọng các dự án đảm bảo thân thiện với môi trường.

  

         Nông nghiệp cũng là thế mạnh tại tỉnh Bình Thuận

Ở lĩnh vực nông nghiệp, Bình Thuận sẽ tiếp tục kêu gọi các dự án nông nghiệp thông minh, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Tỉnh cũng đồng thời xây dựng chuỗi giá trị trồng trọt, chăn nuôi, chế biến tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Bình Thuận kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển nơi đây thành một điểm đến hấp dẫn, tạo ra các địa điểm vui chơi, giải trí phục vụ ngành du lịch để có cơ sở tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch đến tỉnh trong thời gian tới.