28/03/2024 lúc 22:38 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị trực tuyến tập huấn Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp

Ngày 27/5/2021, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Ngày 27/5/2021, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Văn phòng thuộc Bộ Y tế và một số đơn vị liên quan. Tại điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương và một số đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Bộ Y tế)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết: ngày 10/5/2021 Bộ Y tế đã có Công văn số 3836/CV-BCĐ về việc tăng cường đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp

Theo Công văn 3836/CV-BCĐ , Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện các nội dung trọng tâm như: Đối với tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, Khu công nghiệp cần khẩn trương truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại cơ sở sản xuất kinh doanh thông qua quản lý ca làm việc, camera giám sát tại các vị trí công cộng, căng tin, khu vực nghỉ ngơi giữa ca làm việc…để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời; toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng hoặc có mặt trên cùng phương tiện chuyên chở người lao động với ca bệnh (F0) đều coi là tiếp xúc gần (F1); khẩn trương thực hiện cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi được xác định là người tiếp xúc gần (F1).

Các trường hợp tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) cách ly ngay tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời lập danh sách và thông báo ngay cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông tin những người lao động có liên quan đang cư trú tại các tỉnh, thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

Ngoài ra, Sở Y tế các tỉnh, thành phố khi nhận được thông tin về các trường hợp người lao động tiếp xúc gần (F1) đang cư trú trên địa bàn do Sở Y tế các tỉnh, thành phố khác gửi đến cần khẩn trương cách ly, lấy mẫu xét nghiệm trong vòng 24 giờ và thông báo kết quả xét nghiệm cho Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi người lao động công tác để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ của người lao động có nguy cơ cao. Phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan: kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại nơi làm việc và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cao cần khắc phục ngay, nếu không khắc phục yêu cầu tạm ngừng sản xuất; các cơ sở sản xuất kinh doanh tự đánh giá nguy cơ và cập nhật lên trang web antoancovid.vn để cơ quan có thẩm quyền giám sát; hỗ trợ hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp về việc phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ COVID-19; hướng dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng các chế phẩm sát khuẩn tay nhanh, chế phẩm sát khuẩn bề mặt theo quy định...

Các điểm cầu trực tuyến của 63 tỉnh/thành trực thuộc Trung ương (Ảnh: Bộ Y tế)

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tất cả địa phương trên cả nước  phải phân công rõ trách nhiệm từng người để trực tiếp phụ trách từng doanh nghiệp, chịu trách nhiệm trước chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Các địa phương phải kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch với khu công nghiệp.

Với các doanh nghiệp chưa ghi nhận ca mắc COVID-19, các doanh nghiệp phải chủ động kiểm tra, có phương án phòng, chống dịch cụ thể như phân luồng với ca làm việc; Kiện toàn thành lập tổ phòng, chống dịch trong từng bộ phận; Yêu cầu công nhân đi làm phải khai báo y tế. Những trường hợp cán bộ phục vụ phải được lấy mẫu thường xuyên theo khuyến cáo 7 ngày/lần.

Với doanh nghiệp đã có ca bệnh, phải làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly, và truy vết triệt để các ca nhiễm, giảm tối đa ca bệnh lây nhiễm ra cộng đồng. Phải điều tra nắm chắc dịch tễ tại nơi cư trú. Việc vận chuyển công nhân cũng phải thực hiện xe thông thoáng, mở cửa, giảm 50% lượng người trên xe, thực hiện ngồi giãn cách, phun khử khuẩn xe hàng ngày.

Với những nơi vừa xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng và trong doanh nghiệp, Bộ Y tế đề nghị địa phương phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cả hai nơi, tránh việc lây nhiễm từ cộng đồng vào doanh nghiệp và ngược lại.

Địa phương xuất hiện nhiều ca bệnh, nhiều đối tượng F1 nên sẽ phải tính toán, bố trí khu vực lưu trú có nhiều F1 phải thực hiện cách ly tập trung tại nơi lưu trú, tại hộ gia đình và thực hiện đầy đủ kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, thu gom rác thải như trong khu cách ly tập trung F1.

Các doanh nghiệp cũng cần lên phương án sàng lọc từng phân xưởng, từng nhóm công nhân, nếu từng bước an toàn dần dần đưa từng phân xưởng vào hoạt động để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe một số tham luận như: Kết quả triển khai phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; Giới thiệu Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG: Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-29 cho người lao động và Đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá; Hướng dẫn công tác xét nghiệm sàng lọc đối với F0 và F1; Đáp ứng điều trị đối với F0; Đảm bảo công tác khám chữa bệnh trong khu cách ly; Vấn đề thiết lập bệnh viện dã chiến; Ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi và truy vết F0, F1, F2. Sử dụng mã QR Code; Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp của Hải Dương, Bắc Giang.