23/04/2024 lúc 14:36 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị tổng kết kinh tế tập thể sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-TW

VNHN - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

VNHN - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

 Tham dự Hội nghị có đồng chí Vương Đình Huệ - UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam. Cùng 350 đại biểu đến từ các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các cơ  quan đơn vị thuộc Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh thành phố và đại diện các HTX phi nông nghiệp tiêu biểu trên cả nước.

Đồng chí Vương Đình Huệ - UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ, phát biểu tại Hội nghị

 Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương trong phát triển của kinh tế tập thể và HTX nói chung, lĩnh vực phi nông nghiệp nói riêng; biểu dương khu vực kinh tế tập thể sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều loại hình phát triển đa dạng trên các lĩnh vực, từng bước phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Kết quả đó góp phần khẳng định Nghị quyết 13-NQ/TW là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước giúp các hợp tác xã thoát khỏi tình trạng yếu kém; kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã có sự phát triển cả về lượng và chất, vượt qua những yếu kém kéo dài trước đây. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, kinh tế tập thể, HTX nói chung và HTX phi nông nghiệp nói riêng vẫn phát triển chưa tương xứng tiềm năng và cần có các giải pháp căn cơ, lâu dài để khắc phục những tồn tại, hạn chế vượt qua thách thức. Thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân và hệ thống chính trị về phát triển kinh tế tập thể; hàng năm tổ chức tiếp xúc giữa chính quyền với các HTX phi nông nghiệp để đánh giá hiệu quả hoạt động, nắm bắt khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX, tạo sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán trong quản lý nhà nước…Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương và Liên minh HTX Việt Nam nghiên cứu sửa đổi Luật Hợp tác xã năm 2013 theo hướng tăng cường trách nhiệm của các thành viên trong HTX về phát triển tài sản không chia, phát triển thành viên. Các bộ, ngành tiếp tục đánh giá các chính sách đất đai, tín dụng, cơ sở hạ tầng, tiếp cận thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ… để thực hiện hiệu quả hơn trong thực tiễn, tạo ra sức bật mới cho các HTX và các thành viên. Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị xây dựng ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển HTX phi nông nghiệp mà địa phương có tiềm năng, lợi thế; ưu tiên thực hiện hiệu quả một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho HTX trong lĩnh vực phi nông nghiệp phát triển.

   Quang cảnh Hội nghị 

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khẳng định; sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13/NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế trong lĩnh vực phi nông nghiệp, thực hiện Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị, về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX phi nông nghiệp đã được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương kịp thời tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ và nhân dân. Vì vậy, trong những năm qua kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp đạt được nhiều kết quả quan trọng, tăng cả chất lượng và số lượng. Nhiều mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh đa dạng ngành nghề, quản trị linh hoạt, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành…. Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể về lĩnh vực phi nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2030 sẽ tăng trưởng từ 8 - 15%/năm. Mục tiêu đặt ra, đến năm 2025 cả nước có 130.000 THT, 15.000 HTX, Liên hiệp HTX, thu hút 5 triệu thành viên và tạo việc làm cho 3 triệu lao động thường xuyên. Đến năm 2030 sẽ có 260.000 THT, 25.000 HTX, Liên hiệp HTX, thu hút 8 triệu thành viên và tạo việc làm cho 4,5 triệu lao động thường xuyên. Có 100% cán bộ quản trị điều hành HTX được đào tạo và có năng lực quản trị, thành viên và người lao động được phổ biến kiến thức và đào tạo nghề; vốn điều lệ và tổng tài sản tăng bình quân 10%/năm; tốc độ đổi mới công nghệ bình quân là 20%/năm; tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả từ 80% trở lên.

 Hội nghị toàn quốc tổng kết Nghị quyết số 13/NQ-TW

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, kinh tế tập thể trong lĩnh vực phi nông nghiệp phát triển về số lượng, quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đến cuối năm 2018, cả nước có 64.081 THT, 8.744 HTX, 21 Liên hiệp HTX phi nông nghiệp, tăng hơn 02 lần so với năm 2003 và chiếm tỷ trọng 39% tổng số HTX trong nền kinh tế. Có 3,1 triệu thành viên (chủ yếu đại diện hộ gia đình) chiếm 44,3% tổng số thành viên của khu vực HTX. Vốn điều lệ của HTX phi nông nghiệp trong giai đoạn 2003 - 2018 tăng 5,2 lần, từ 3.255 tỷ đồng lên 18.402 tỷ đồng. HTX phi nông nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả, đạt tỷ lệ 50% - 83% trên tổng số HTX, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế, ổn định chính trị cơ sở, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

 Hội nghị tổng kết Nghị quyết số 13/NQ-TW trong lĩnh vực phi nông nghiệp là tiền đề để tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết trong phát triển KTTT nói chung, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 11/2019.