24/04/2024 lúc 21:42 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ 6

VNHN-Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, TP Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề kinh nghiệm đảm bảo hiệu quả hoạt động của HĐND cấp Tỉnh, các kiến nghị sửa đổi luật tổ chức chính quyền địa phương.

VNHN - Sáng ngày 30/3, tại TP Hải Dương, Ban Công tác đại biểu - UB TVQH đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, TP Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề kinh nghiệm đảm bảo hiệu quả hoạt động của HĐND cấp Tỉnh, các kiến nghị sửa đổi luật tổ chức chính quyền địa phương.

Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí các bộ, ban, ngành trung ương. Các đồng chí Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng Sông Hồng và Duyên Hải Bắc Bộ, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên và tỉnh Thái Nguyên. Về phía Tỉnh Hải Dương có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương cùng các đồng chí thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, ủy viên Ban Thường vụ tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố tỉnh Hải Dương.

 

Ảnh: Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đánh giá cao về chủ đề của hội nghị, đồng chí khẳng định đây là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bàn các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Thường trực đối với hoạt động của HĐND ở các địa phương. Đồng chí cũng nhấn mạnh hệ thống cơ quan dân cử các tỉnh, thành phố trong khu vực đã góp phần tăng cường hợp tác, liên kết chặt chẽ và toàn diện trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thực sự trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước.

 

Ảnh: đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương khai mạc hội nghị

Theo báo cáo đề dẫn trình bày tại hội nghị, nhiệm kỳ 2016-2021 HĐND các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ đã có nhiều cách làm sáng tạo, đi đầu trong việc thực hiện những điểm mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, qua đó đã tạo cơ sở pháp lý để Hội đồng nhân dân các cấp phát huy được vai trò vị thế của mình trong việc thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

 

Ảnh:Ông Đàm Văn Vượng, Phó Chủ tịch HĐND

tỉnh Thái Bình, phát biểu tham luận

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện luật chính quyền địa phương còn 1 số tồn tại như số đại biểu HĐND tham gia chất vấn, giải trình chủ yếu tập trung vào một số đại biểu HĐND chuyên trách. Việc quy định nhiệm vụ cụ thể của Thường trực HĐND trong việc tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri mà chỉ quy định nhiệm vụ tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân để báo cáo tại kỳ họp HĐND còn hạn chế.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận, đưa ra những đề xuất, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, HĐND cấp tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng trong hoạt động giám sát, Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định nhiệm vụ, quyền hạn giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh (khoản 1, điều 112) nhưng không quy định cụ thể trình tự thủ tục giám sát, việc thành lập đoàn giám sát và sử dụng con dấu, trách nhiệm cung cấp thông tin cũng như chế tài giám sát. Luật không quy định HĐND xã có thẩm quyền quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp xã...

 

Ảnh: Đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Uỷ viên Trung ương Đảng,

Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Bá Tỵ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề hội nghị của Thường trực HĐND các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ. Đồng thời, đề nghị HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố tiếp tục chủ động, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Bộ Chính trị, của Đảng bộ các địa phương, căn cứ theo đặc điểm, điều kiện đặc thù, trên cơ sở xác định đúng lợi thế so sánh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức bảo đảm tính khả thi khi cụ thể hóa các nghị quyết, quyết định các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. 

 

Ảnh: Lễ bàn giao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 7

Kết thúc Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đã bàn giao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, TP đồng bằng sông Hồng và Duyên Hải Bắc bộ lần thứ 7 cho Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam.