20/04/2024 lúc 13:46 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị thượng đỉnh Singapore: Kết nối châu Á với thế giới

VNHN - Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Singapore, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat nhận định tầm ảnh hưởng kinh tế của châu Á đã tăng lên đáng kể.

VNHN - Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Singapore, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat nhận định tầm ảnh hưởng kinh tế của châu Á đã tăng lên đáng kể.

Hội nghị thượng đỉnh Singapore nhận định tầm ảnh hưởng kinh tế của châu Á đã tăng lên đáng kể. (Nguồn: Straitstimes)

Tối 20/9 vừa qua, tại Khách sạn Shangri-La (Singapore), Hội nghị thượng đỉnh Singapore đã khai mạc với sự tham dự của hơn 400 nhà lãnh đạo và học giả nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới. Chủ đề của hội nghị năm nay là “Châu Á 2030".

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat nhận định tầm ảnh hưởng kinh tế của châu Á đã tăng lên đáng kể.

Đây là khu vực phát triển mạnh mẽ và năng động với rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, châu Á cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn không thể tránh khỏi do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, kinh tế châu Âu suy yếu, nền chính trị thế giới ngày càng trở nên không chắc chắn với các cuộc bầu cử sớm, tình trạng quốc hội "treo" và đóng cửa chính phủ.

Bên cạnh đó là tình trạng bất bình đẳng, chia rẽ ngày càng sâu sắc, làm xói mòn sự gắn kết xã hội. Chính vì vậy, các nước ngoài việc củng cố sự vững chắc xã hội của đất nước mình, thì cũng cần phải hợp tác để giải quyết các thách thức chung toàn cầu.

Theo chương trình, phiên thảo luận chính của hội nghị là “Châu Á 2030: Những thách thức và triển vọng trong thập kỷ tới".

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo và học giả cũng thảo luận về những tác động của các mối quan hệ xuyên biên giới và sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh doanh ở khu vực Đông Bắc Á; việc tận dụng lợi thế về dân số và công nghệ số để đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á; về việc thúc đẩy vai trò lãnh đạo của nữ giới và đề ra nguyên tắc toàn cầu cho nền kinh tế số.

Được thiết lập vào năm 2012, Hội nghị thượng đỉnh Singapore là một trong những diễn đàn quan trọng hàng đầu, tập hợp các nhà lãnh đạo và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về các xu hướng toàn cầu trong kinh doanh, tài chính và địa chính trị; về tác động đối với sự tăng trưởng, thịnh vượng và ổn định của khu vực và toàn cầu. Đây cũng là nền tảng then chốt để các nước châu Á chia sẻ quan điểm về các vấn đề toàn cầu.