25/04/2024 lúc 15:38 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị Quốc tế VPPC 2019 về Ô tô điện: Chủ đề "Kết nối di chuyển trong tương lai"

VNHN - Sáng nay 15/10, đã diễn ra "Hội thảo IEEE VPPC 2019" (VPPC - viết tắt của Vehicle Power and Propulsion Conference), đây là Hội nghị quốc tế có chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực Năng lượng và Điều khiển các phương tiện chạy điện, đặc biệt là Ô tô điện. Chương trình diễn ra trong 4 ngày, từ 14-17/10/2019, tại khách sạn Melia (Hà Nội).

VNHN - Sáng nay 15/10, đã diễn ra "Hội thảo IEEE VPPC 2019" (VPPC - viết tắt của Vehicle Power and Propulsion Conference), đây là Hội nghị quốc tế có chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực Năng lượng và Điều khiển các phương tiện chạy điện, đặc biệt là ô tô điện. Chương trình diễn ra trong 4 ngày, từ 14-17/10/2019, tại khách sạn Melia (Hà Nội).

 
Quang cảnh hội thảo IEEE VPPC 2019.

Đây là một vinh dự lớn của Việt Nam khi được chọn đăng cai chuỗi Hội nghị quan trọng này của Tổ chức kỹ sư điện, điện tử quốc tế (IEEE). Hội nghị được tổ chức quay vòng qua các châu lục: châu Âu, châu Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương.

IEEE-VPPC lần thứ 16 là lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam và Đông Nam Á, với sự hỗ trợ của Đại học Bách khoa Hà Nội. Với 5 bài phát biểu mời của chuyên gia, 2 bài giảng chuyên sâu và 238 bài báo của các tác giả được lựa chọn sau quá trình phản biện kín, sẽ được trình bầy trong 28 phiên, VPPC'2019 trở thành hội nghị lớn thứ Hai trong lịch sử 16 năm.

Hội nghị sẽ đón 240 đại biểu từ 31 quốc gia, gồm các chuyên gia, giáo sư, nhà nghiên cứu, kỹ sư, các tổ chức chuyên ngành, hãng công nghiệp trong các lĩnh vực động cơ điện và bộ biến đổi, hệ thống năng lượng (ắc quy, pin nhiên liệu, …), cơ sở hạ tầng và công nghệ sạc, điều khiển thông minh, v.v. cho các phương tiện giao thông chạy điện, đặc biệt là ô tô điện/và ô tô điện lai.

Giáo sư Yoichi Hori, Đại học Tokyo, Nhật Bản, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Ô tô điện Thế giới, GS. Alain Bouscayrol, Đại học Lille, Cộng hòa Pháp, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Hội nghị, và nhiều chuyên gia đầu ngành trên thế giới về Ô tô điện sẽ tham dự Hội nghị.

 
Các vị đại biểu, khách mời thảo luận nhiều vấn đề quan trọng tại hội thảo.

Ô tô điện được coi là phương tiện di chuyển của nhân loại trong một tương lai rất gần, thay cho ô tô chạy xăng truyền thống, do vấn đề cạn kiệt nguồn nhiên liệu tự nhiên và ô nhiễm môi trường. Các nước phát triển đều đã có lộ trình quốc gia về phát triển xe điện, đặc biệt là Na-uy, Đức, Nhật, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, v.v.
Tại Việt Nam đã có một số nghiên cứu về ô tô điện, điển hình là Đề tài cấp Nhà nước KC.03.08-11/15 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ Truyền động và Điều khiển cho ô tô điện”, được thực hiện tại Bách khoa Hà Nội năm 2012 – 2015. Một số công ty tư nhân đang nghiên cứu phát triển và chế tạo xe máy điện. Tuy nhiên so với thế giới, chúng ta mới đang ở những bước đi ban đầu.

Do vậy, Hội nghị này là một cơ hội vô cùng quý hiếm cho cộng đồng khoa học và công nghiệp trong nước tiếp cận trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu và với các thành tựu mới nhất của công nghệ xe điện. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị Ban Chấp hành TW Đảng vừa ra Nghị quyết 52 về việc Viêt Nam chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư. Ô tô điện là một đối tượng đặc biệt của Cuộc cách mạnh này, trong đó tích hợp và kết nối rất nhiều công nghệ cao để tạo nên một hệ sinh thái thông minh.

 
Nhóm nghiên cứu nhận Giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất (Best Paper Award) của Hội nghị IEEE-VPPC’2018.

Theo PGS. TS. Tạ Cao Minh - Chủ tịch Hội nghị, việc đăng cai tổ chức Hội nghị tại Việt Nam sẽ đạt được 2 mục tiêu: Hội nghị quốc tế chất lượng cao: VPPC’19 đạt các chỉ tiêu cao về chất lượng của các kỳ hội nghị trước, và tăng về số lượng bài báo; Tạo ra một cú hích thúc đẩy mạnh mẽ Ô tô điện tại Việt Nam, trong nghiên cứu tại các trường đại học, trong đầu tư sản xuất của các hãng công nghiệp, và thúc đẩy hoàn thiện các Chính sách của Nhà nước định hướng, hỗ trợ và phát triển ô tô điện.

Trước đó, công trình nghiên cứu của nhóm tác giả giảng viên PGS-TS. Tạ Cao Minh và Võ Duy Thành “Slip Ratio Estimation for Traction Control of Electric Vehicles” được trao Giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất (Best Paper Award) của Hội nghị IEEE-VPPC’2018 (tại Chicago, Hoa Kỳ).

IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) là tổ chức nghề nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực Điện - Điện tử - Công nghệ Thông tin trên thế giới, với gần 400.000 Hội viên, xuất bản tới 70% ấn phẩm trong lĩnh vực chuyên ngành, tổ chức và hỗ trợ tổ chức hàng trăm hội nghị quốc tế hàng năm.
IEEE có 39 Hội chuyên ngành, trong đó Hội Công nghệ Xe điện (Vehicle Technology Society - VTS) là đơn vị chịu trách nhiệm nội dung của chuỗi Hội nghị VPPC.
Tại VPPC’18 tổ chức tại Chicago (Hoa Kỳ) tháng 8/2018, Việt Nam đã được đồng thuận lựa chọn đăng cai Hội nghị năm 2019. Hội đồng khoa học đã đánh giá các Hồ sơ thông qua các tiêu chí chính: Uy tín khoa học của Chủ tịch Hội nghị, sự ủng hộ của nước chủ nhà, và chất lượng 5 sao của địa điểm tổ chức.