20/04/2024 lúc 11:02 (GMT+7)
Breaking News

Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác đi vào chiều sâu - Tạo hiệu quả thiết thực .

VNHN - Từ ngày 28/7 - 30/7/2019, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia (VN-CPC) do ông Vũ Mão - Chủ tịch TW Hội làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong Hội và các doanh nghiệp đã đến dự Hội nghị Liên tịch giữa 2 Hội Hữu nghị VN-CPC và CPC-VN tại tỉnh Svay Rieng, Vương Quốc Campuchia. Đồng thời, Hội Hữu nghị VN-CPC đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại đây nhằm tạo nên sự tin tưởng, mối quan hệ đoàn kết gắn bó, thắm tình hữu nghị ...

VNHN -Từ ngày 28/7 - 30/7/2019, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia (VN-CPC) do ông Vũ Mão - Chủ tịch TW Hội làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong Hội và các doanh nghiệp đã đến dự Hội nghị Liên tịch giữa 2 Hội Hữu nghị VN-CPC và CPC-VN tại tỉnh Svay Rieng, Vương Quốc Campuchia. Đồng thời, Hội Hữu nghị VN-CPC đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tại đây nhằm tạo nên sự tin tưởng, mối quan hệ đoàn kết gắn bó, thắm tình hữu nghị ...

Đại diện 2 Đoàn đại biểu đã ký kết "Bản thông cáo chung" cảu 2 Hội Hữu nghị 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Phía Đoàn đại biểu Campuchia do bà Men Sam On - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị CPC-VN làm Trưởng đoàn.

Có khoảng 200 đại biểu thuộc Hội Hữu nghị hai nước tham dự, các đại biểu đại diện 6 tỉnh vùng biên giới Việt Nam và Campuchia đã cùng thảo luận, đánh giá hoạt động hợp tác của hai hội trong 4 năm qua.

Nghi thức chào cờ trước khi bắt đầu Hội nghị.

Với sự hỗ trợ về nhiều mặt từ phía Việt Nam, Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam vượt qua khó khăn, phát triển bền vững

Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam được thành lập từ năm 1980 với mong muốn củng cố, tăng cường tình đoàn kết Campuchia-Việt Nam cùng với quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước.

Trải qua bao giai đoạn thăng trầm, nhiều khó khăn. Từ năm 2009 đến nay, Hội Hữu nghị hai nước đã tăng cường hoạt động trở lại thông qua các cuộc gặp gỡ trao đổi hàng chục đoàn ngoại giao nhân dân, doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương vùng biên, cựu chiến binh và quân tình nguyện Việt Nam.

Đặc biệt, từ ngày 3/1-5/1/2019, đại diện Hội Hữu nghị CPC-VN đã cùng với đoàn đại biểu Đảng Nhân dân Campuchia dự Lễ kỷ niệm 40 chiến thắng chiến tranh biên giới Tây Nam và cùng với quân đội và nhân dân Campuchia đánh thắng chế độ diệt chủng Pol Pot được tổ chức tại Hà Nội.

Bà Men Sam An - Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị CPC-VN tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị Liên tịch, bà Men Sam An - Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, cho rằng: Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hơn 50 năm qua, hai nước đã cùng chia ngọt sẻ bùi, đi từ gian khó cho tới ngày giải phóng đất nước. Hiện hai quốc gia láng giềng đã bước vào thời kỳ lịch sử mới, cùng bảo vệ hòa bình và hợp tác phát triển vì sự thịnh vượng của hai nước trong khu vực và trên thế giới. Quan hệ giữa nhân dân hai nước, đặt biệt là trao đổi thương mại biên giới ngày càng gần gũi và thân thiết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận dựa trên đánh giá hoạt động của hai Hội không chỉ dừng lại ở các nghi thức ngoại giao hoặc đoàn kết hữu nghị chung chung mà đã đi vào các công việc hiệu quả, thiết thực.

Theo Đại tá Nguyễn Kim Soa - Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC tỉnh Đắk Lắk ,cho biết: Năm 2012 Hội hữu nghị VN-CPC tỉnh Đắk Lắk và Hội hữu nghị CPC-VN tỉnh Mondulkiri đã cùng nhau ký kết bản ghi nhớ về hợp tác phát triển quan hệ hữu nghị nhân dân. Năm 2017 hai bên đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Bản Ghi nhớ và cùng nhau ký Bản ghi nhớ mới về hợp tác phát triển quan hệ hữu nghị nhân dân giai đoạn 2017-2022.

Nhận rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc “Xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển”. Hội hữu nghị VN-CPC tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các Sở ban ngành, Liên Chi hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia trong Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền các tài liệu về về biên giới, về công tác Phân giới cắm mốc, các Hiệp định, Nghị định của Chính phủ Viêt Nam về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Các tài liệu được tỉnh Hội triển khai cụ thể xuống các cấp Hội cơ sở tổ chức tuyên truyền trong hội viên và nhân dân, lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt của Uỷ ban Mặt trận các huyện, thành phố được 341 buổi với hơn 21.205 lượt người tham gia, học tập. Tổ chức chiếu phim tài liệu “Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển” ở các Chi bộ, thôn buôn thu hút trên 1.500 lượt người tham gia.

Đại tá Lê Cường - Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC Cựu QTN MT479, có bài tham luận tại Hội nghị và nhận Bằng khen của Phó Thủ tướng Men Sam On tại Hội nghị.

Đại tá Lê Cường - Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC Cựu QTN MT479, khi trình bày tham luận tại Hội nghị đã khẳng định: “Tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia được xây đắp bằng máu xương, công sức mồ hôi và trí tuệ của nhân dân hai nước”. Đó là tình hữu nghị vô cùng đặc biệt và hết sức thiêng liêng, là tài sản vô giá của hai dân tộc; là cơ sở, nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campchia là nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, là nhu cầu lợi ích tự nhiên của cả hai bên; là vấn đề có ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của hai dân tộc.

Ông Châu Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC tỉnh Đồng Tháp (Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Tháp) trình bày tham luận tại Hội nghị.

Để tiếp tục cũng cố và tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, truyền thống và hợp tác và toàn diện lâu dài giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia; Tại Hội nghị Liên tịch ngày 29/7/2019, Hai Hội đã ra “Thông cáo chung” với những nội dung sau:

  - Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện Thỏa thuận đã ký hồi tháng 12/2015 tại tỉnh Đồng Tháp để phối hợp và thúc đẩy công tác tuyên truyền giáo dục cho hội viên và nhân dân hai nước về truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Campuchia-Việt Nam, ngăn chặn các âm mưu tuyên truyền sai trái của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

  - Một trong những nội dung quan trọng của thông cáo là việc tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa các cấp Hội hai nước, đặc biệt là giữa các tỉnh, huyện, xã dọc biên giới chung hai nước, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Phnom Penh để tăng cường sự hiểu biết, sự tin cậy và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác xây dựng, tổ chức và hoạt động của Hội.

  - Các cấp Hội phía Việt Nam tích cực phát động các doanh nghiệp và nhân dân tăng cường hoạt động nhân đạo giúp cho các hội viên và những người nghèo ở Campuchia.

  - Hai bên nhất trí họp 2 năm một lần để tổng kết đánh giá thực hiện thỏa thuận và trao đổi ý kiến đề ra phương hướng hoạt động những năm tới. Thời gian và địa điểm cuộc họp 2 bên sẽ thông báo cho nhau theo tình hình cụ thể.

Hoạt động của 2 Hội Hữu nghị ngày càng đi vào chiều sâu, tạo ra nhiều kết quả ngoài mong đợi

Đại diện phái đoàn Việt Nam, ông Vũ Mão - Chủ tịch Hội Hữu nghị VN-CPC, khẳng định: Việc Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdec Hun Sen cử Phó Thủ tướng Men Sam An làm lãnh đạo Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam là một vinh dự lớn, thể hiện sự coi trọng mối quan hệ láng giềng thân thiết với Việt Nam.

Ông Vũ Mão - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia (Nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Chủ nhiệm VP Quốc hội, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam) phát biểu tại Hội nghị.

Hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia đã đi sâu vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và đào tạo nhân lực mà điển hình là việc thành lập “Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh”: Trong những năm qua, CLB Doanh nghiệp VN-CPC đã tư vấn thông tin đầu tư-thương mại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp đang vướn mắc khó khăn; CLB có đoàn bác sỹ Tâm Việt thường xuyên làm từ thiện, khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo ở Campuchia….; Đặc biệt là Phong trào “Ươm mầm hữu nghị” với sự hỗ trợ và hưởng ứng nhiệt tình từ CLB Doanh nghiệp đã chăm lo, đỡ đầu cho sinh viên Campuchia đang học ở Việt Nam góp phần để thế hệ trẻ Capuchia, đặc biệt là sinh viên có điều kiện để hiểu rõ và nhận thức rõ hơn về tình cảm và tấm lòng của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia.  

Ông Vũ Mão - Trưởng Đoàn đại biểu Việt Nam tằng quà lưu niệm cho ông Men ViBol - Uỷ viên TW Đảng Nhân dân Campuchia, Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia; Ngoài tham dự Hội nghị Liên tịch (29/7), Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị VN-CPC đã có các hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương tượng đài Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Ngộ tại tỉnh Svay Rieng; làm việc và trao đổi kinh nghiệm với Lãnh đạo tỉnh Svay Rieng (thuộc Đảng Nhân dân Campuchia); Viếng nhà lưu niệm liệt sĩ Thanh niên xung phong TP.HCM tại Soai Tiep, tỉnh Svayrieng; Giao lưu văn hóa văn nghệ; Trao 200 suất quà (500 ngàn/suất) cho các hộ nghèo bị thiên tại huyện SvayChrum, tỉnh Svay Rieng ...

Đoàn đại biểu Việt Nam do Ông Vũ Mão làm Trưởng đòn có buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm với Lãnh đạo tỉnh Svay Rieng (thuộc Đảng Nhân dân Campuchia)

Ngày 30/7, Đoàn công tác Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã trao 200 suất quà (500 ngàn/suất) cho các hộ nghèo bị thiên tại huyện SvayChrum, tỉnh Svay Rieng ...

Mặc dù hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thiếu kinh phí, phương tiện và nhân lực, song hội đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao và đạt kết quả tốt.

Thắng lợi trên nhờ có sự lãnh đạo chỉ đạo, quan tâm cao của bà Men Sam An và các vị lãnh đạo khác, của các ngài, các ông, bà phó chủ tịch, tổng thư ký, phó tổng thư ký và các cán bộ tình nguyện khác đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, cùng với sự tham gia của các đơn vị hữu quan khác và sự hợp tác, ủng hộ tích cực của Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Thực tế đã chỉ ra rằng tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách lịch sử và không có gì lay chuyển được, là di sản vô giá của mỗi dân tộc, là động lực phát triển của mỗi nước./.

*** Một số hình ảnh tiêu biểu của Đoàn công tác Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia:

Đại biểu 2 nước chụp ảnh lưu niệm sau Hội nghị.

TS. Lê Hồng Liêm - Phó Chủ tịch thường trực phía Nam Hội Hữu nghị VN-CPC (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng) đại diện cho CLB Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia nhận Bằng khen từ bà Men Sam On - Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị CPC-VN.

Bà Men Sam On tặng quà cho lãnh đạo Hội Hữu nghị VN-CPC.

Bà Men Sam On - Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị CPC-VN tặng Bằng khen cho Doanh nhân Trương Thu Dung - TGĐ Công ty cấp nước Saigon-Cần Thơ, Ủy viên BCH Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC.

Tiết mục giao lưu văn nghệ giữa các thành viên 2 Hội Hữu nghị.

Chụp ảnh lưu niệm cùng "Đội cảnh vệ" của nước bạn.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ chào mừng Hội nghị do các Nghệ sĩ Campuchia thực hiện.