19/03/2024 lúc 13:16 (GMT+7)
Breaking News

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam khuyến cáo về dịch nCoV

VNHN - Nếu biết cách kích thích, hệ miễn dịch tự nhiên có thể phòng chống mọi bệnh tật. Vì thế, chủ động “kích thích” và duy trì hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể hoạt động tối đa là việc con người cần phải lưu tâm ...

VNHN -Theo khuyến cáo của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, phòng chống dịch nCoV cần phải thực hiện tốt ở 3 vấn đề gồm: kiểm soát nguồn bệnh, kiểm soát các con đường lây truyền bệnh và nâng cao sức đề kháng của mỗi cá nhân. Nhà nước, các tổ chức y tế sẽ thực hiện việc quản lý đi đôi với việc xử lý yếu tố nguồn bệnh, yếu tố đường lây. Còn yếu tố thứ ba, thì chính mọi người dân phải tự quan tâm đến sức đề kháng của bản thân mình.

Những ngày qua, cả xã hội "cuống cuồng" chuyện khẩu trang để phòng bệnh, nhưng trong tâm dịch, đôi khi chúng ta quên mất vấn đề lõi là muốn phòng bệnh, con người phải được tăng sức đề kháng. Đa số người bị tử vong vì nhiễm virus nCoV đều có sức khỏe kém hoặc đang mang một bệnh nền trước đó.

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể, chống “những kẻ xâm lược” như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, và thậm chí là nấm. Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy toàn bộ chức năng cần thiết để loại bỏ hầu hết những yếu tố gây bệnh xâm nhập. Nếu hoạt động một cách bình thường, hệ thống phòng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến ung thư nguy hiểm.

Nếu biết cách kích thích, hệ miễn dịch tự nhiên có thể phòng chống mọi bệnh tật. Vì thế, chủ động “kích thích” và duy trì hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể hoạt động tối đa là việc con người cần phải lưu tâm.

Dịch nCoV (ảnh TTXVN).

Khi có một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ bảo vệ con người bằng cách tạo ra một rào cản ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập vào cơ thể. Nếu các kháng nguyên vượt khỏi hàng rào bảo vệ, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra tế bào bạch cầu, các protein… để tìm và tiêu diệt kháng nguyên trước khi chúng bắt đầu phân chia. Trong trường hợp thất bại, hệ thống phòng thủ của cơ thể còn tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để kìm hãm, không để cho mầm mống gây bệnh phát triển.

Hệ miễn dịch của cơ thể nằm ở khắp các nơi trong cơ thể nhưng lại được điều khiển bởi hệ thần kinh trung ương. Vì thế, các biện pháp tăng sức đề kháng là tác động được vào hệ thần kinh trung ương, tức tạo thói quen cho hệ thống chỉ huy này, để hệ miễn dịch luôn được kích thích, phát huy vai trò của chúng.

Một số biện pháp có thể giúp cho hệ miễn dịch trong cơ thể luôn được kích thích như dùng khoảng 1 thìa cà phê hạt tiêu giã tinh hòa với 200ml nước ấm và uống ngay sau khi tiêu hòa tan vào nước. Dùng máy sấy ở khoảng cách 20cm so với cơ thể, sấy dọc 2 chân rồi đến 2 tay trong khoảng 10 phút. Tiêp đó là sấy vùng bụng khoảng 15 phút và cuối cùng là sấy dọc sống lưng 10 phút. Khi uống tiêu và sấy cơ thể thì cơ thể sẽ đổ mồ hôi, nên dùng khăn ấm để lau.

Cách thứ 2 là dùng trà quế, gừng để giữ ấm, tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Trước và sau khi đi ra ngoài trời lạnh, hoặc bất cứ khi nào cơ thể ớn lạnh, nếu không áp dụng bài hạt tiêu - máy sấy (có tác dụng sâu), chúng ta có thể sử dụng trà mật ong - quế; trà mật ong gừng, sả. Đây là các thức uống có tính ấm, đảm bảo giữ cơ thể không nhiễm lạnh.

Vấn đề thứ 3 là ăn uống. Trong các bữa ăn hằng ngày, cần chú ý đến việc bổ sung những nhóm thực phẩm nhóm vitamin C (họ cam, quýt, bưởi, dứa, đu đủ, cải bó xôi, rau chân vịt, ớt chuông…, ), khoáng chất (bông cải), tỏi. Kẽm (có nhiều trong hải sản). 

Ngoài ra, con người cần chú ý để có đời sống tinh thần lành mạnh, tránh lo lắng thái quá để luôn giữ được giấc ngủ ngon. Một bí quyết nữa là phải giữ cơ thể luôn ấm trong mùa lạnh. 

Virus corona là chủng mới rất nghiêm trọng và chưa có thuốc đặc trị, chưa có vắc xin phòng ngừa. Do vậy, cách phòng chống tốt nhất là cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt virus lạ này ngay từ khi mới xâm nhập vào cơ thể cũng như khi đã gây bệnh ./.