28/03/2024 lúc 17:23 (GMT+7)
Breaking News

Hội Cựu giáo chức tỉnh Bắc Ninh sau 15 năm xây dựng và phát triển

VNHN - Những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, của các cấp, ngành, Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành tốt vai trò của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, nơi tập hợp những người nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã nghỉ hưu hoặc chuyển ngành. Các cấp Hội từng bước được củng cố, kiện toàn có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục-đào tạo trên đại bàn tỉnh.

VNHN - Những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, của các cấp, ngành, Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành tốt vai trò của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, nơi tập hợp những người nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã nghỉ hưu hoặc chuyển ngành. Các cấp Hội từng bước được củng cố, kiện toàn có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục-đào tạo trên đại bàn tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo và hướng dẫn của BCH T.Ư Hội CGC Việt Nam, ngày 19-11-2004, UBND tỉnh có Quyết định cho phép thành lập Hội CGC tỉnh Bắc Ninh. Trên cơ sở đó, ngày 26-6-2005, Đại hội lần thứ I Hội CGC tỉnh được tổ chức và đạt kết quả tốt đẹp. Chức năng chủ yếu của Hội là động viên các CGC từ giáo dục phổ thông đến Đại học, tiếp tục đóng góp kinh nghiệm, hỗ trợ cho ngành phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đồng thời đoàn kết chăm lo cuộc sống của CGC tại cộng đồng.

Những thành tích tiêu biểu.

Hội CGC tỉnh đã có 15 năm hoạt động trải qua 3 kỳ Đại hội với nhiều thành công trên các lĩnh vực. Trước hết là về tổ chức Hội phát triển nhanh, thu hút đông cán bộ, giáo viên nghỉ hưu tham gia. Ngay từ năm 2004 tổ chức Hội đã phủ kín 8 huyện, thị xã, thành phố, 126 xã, phường, thị trấn, 732 khu dân cư; tỉnh có 5 chi hội trực thuộc. Hội CGC tỉnh được công nhận là Hội có tính chất đặc thù.

Trải qua 3 nhiệm kỳ, các cấp Hội hoạt động hiệu quả với hơn 98% cán bộ, giáo viên nghỉ hưu gia nhập Hội, đến nay toàn tỉnh có gần 8.000 hội viên. Hoạt động của Hội ngày càng thiết thực và hiệu quả, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26-6-2014 về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030. 

Các CGC tỉnh tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích lán Nà Lừa (Tuyên Quang).

Tỉnh Hội phối hợp với các ngành chủ trì tổ chức hội thảo khoa học: “Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông Bắc Ninh” góp phần nhìn nhận một cách đầy đủ về khái niệm, vai trò, ý nghĩa của kỹ năng sống, nội dung, phương pháp học các môn kỹ năng sống; hội thảo: “Nhà giáo Bắc Ninh với công cuộc Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” nhằm khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo, đánh giá thực trạng, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn triển khai đổi mới nội dung, chương trình phương pháp giáo dục và dạy học theo tinh thần NQ 29/TƯ.

Các hội viên Hội CGC tại cơ sở đã chủ động, tích cực tham gia đóng góp nhiều kinh nghiệm cho ngành Giáo dục và Đào tạo; tích cực hưởng ứng công tác xã hội hoá giáo dục, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đồng thời sẻ chia tình cảm, quan tâm, giúp đỡ, động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Mỗi CGC thực sự là những tấm gương sáng trong thực hiện và tuyên truyền, vận động người thân, các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định địa phương, xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá.

Lãnh đạo Trung ương Hội CGC Việt Nam tặng cờ “Đơn vị xuất sắc, toàn diện” nhiệm kỳ 2014-2019 cho Hội CGC tỉnh Bắc Ninh.

 Nhiều hội viên Hội CGC tham gia và có những đóng góp tích cực trong xây dựng Đảng, Chính quyền và các đoàn thể địa phương. Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 153 hội viên tham gia công tác Đảng, 108 hội viên tham gia công tác chính quyền, 351 hội viên tham gia MTTQ các cấp, 471 hội viên tham gia Hội CCB, 2.482 hội viên tham gia đoàn thể các cấp khác. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CGC cũng quan tâm thực hiện tốt các chế độ của Nhà nước đối với CGC. Hội đã phối hợp với các cấp đề nghị xét tặng 1 hội viên CGC được công nhận Nhà giáo nhân dân và 1 hội viên CGC được công nhận Nhà giáo ưu tú.

Tổ chức xét tặng và trao 5.868 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Hội CGC Việt Nam”. Xây dựng “Quỹ tình nghĩa Cựu giáo chức”, với bình quân từ 400.000đ - 600.000đ/người (có nhiều đơn vị có bình quân 1.000.000đ - 1.500.000đ/người), tổ chức các hoạt động tình nghĩa, từ thiện, tạo nguồn lực cho việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên như tổ chức mừng thọ dịp Tết Nguyên đán, thăm hỏi hội viên ốm đau, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức lễ tang cho hội viên khi qua đời… Qua 15 năm xây dựng và phát triển, Hội CGC tỉnh đã đạt nhiều thành tích được các cấp ngành khen thưởng: Cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện của Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam 3 nhiệm kỳ liên tiếp (2004-2009), (2009-2014), (2014-2019); Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2018; Bằng khen UBND tỉnh Bắc Ninh năm 2015, 2017.

Năm 2019, được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Nhiều lượt tập thể, cá nhân được Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội CGC, các cấp, ngành trong tỉnh khen thưởng. Đại hội lần IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội Cựu giáo chức tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương Hội CGC Việt Nam với chủ đề “Đoàn kết - Trí tuệ - Trách nhiệm”; phát huy những thành tích đạt được của nhiệm kỳ III, và thành tích nổi bật sau 15 năm xây dựng và phát triển, mỗi tổ chức Hội, toàn thể hội viên CGC trong tỉnh quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động với chất lượng cao để khẳng định vị thế của Hội CGC với xã hội, góp phần xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng đổi mới phát triển và giàu mạnh.