18/04/2024 lúc 22:41 (GMT+7)
Breaking News

Học viện Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận Dự án nâng cao năng lực Khoa Giới và Phát triển

VNHN - Nâng cao năng lực đào tạo ngành Giới và Phát triển là phương pháp hữu ích nhằm trao quyền cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững. Đây là một trong những mục tiêu chính của Dự án Nâng cao năng lực Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam được tài trợ bởi Chương trình các vấn đề Giới (CPGAP) thuộc Kế hoạch Colombo. Dự án kéo dài trong 18 tháng, từ ngày 01/7/2019 đến 31/12/2020.

VNHN - Nâng cao năng lực đào tạo ngành Giới và Phát triển là phương pháp hữu ích nhằm trao quyền cho phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững. Đây là một trong những mục tiêu chính của Dự án Nâng cao năng lực Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam được tài trợ bởi Chương trình các vấn đề Giới (CPGAP) thuộc Kế hoạch Colombo. Dự án kéo dài trong 18 tháng, từ ngày 01/7/2019 đến 31/12/2020.

TS. Dương Kim Anh - Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam nhận định: “Nâng cao năng lực thúc đẩy bình đẳng giới đang và sẽ là trọng tâm ưu tiên trên thế giới, cũng như ở Việt Nam. Không thể đạt được phát triển bền vững nếu như không có tiến bộ về bình đẳng giới. Đào tạo cử nhân ngành Giới và Phát triển là cách tốt nhất để tăng cường bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và thúc đẩy phát triển bền vững, đặc biệt trong điều kiện Việt Nam hiện nay đang rất thiếu nhân sự đầu mối về giới và phát triển”.

Các chương trình Hội thảo Quốc tế do Học viện Phụ nữ Việt Nam chủ trì, phối hợp nhận được sự quan tâm của rất nhiều đại biểu trong nước và quốc tế

Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo cử nhân ngành Giới và Phát triển năm học 2015 - 2016. Sau 4 năm, tổng số sinh viên cử nhân Giới và Phát triển được đào tạo tại Học viện Phụ nữ Việt Nam là hơn 200. Cuối năm học 2018 - 2019, hơn 70 sinh viên ngành Giới và Phát triển tốt nghiệp, là lớp cử nhân chuyên ngành giới đầu tiên của Việt Nam. Một số sinh viên xuất sắc được tuyển dụng vào làm việc ở các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ của Liên Hợp quốc, tổ chức Child Fund, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực bình đẳng giới, lĩnh vực phát triển, chính trị, xã hội.

Trong bối cảnh xã hội phát triển, các vấn đề giới ngày càng được quan tâm trên bình diện quốc gia lẫn quốc tế, việc làm cho cử nhân ngành Giới và Phát triển ngày càng rộng mở và hết sức đa dạng, từ tư vấn giới, tư vấn phát triển đến điều phối dự án, từ cán bộ chuyên viên trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội đến cán bộ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ.

Dự án Nâng cao năng lực cho Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam tập trung các nội dung thiết thực như: Nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên và sinh viên; Tổ chức các hội thảo khoa học về Giới; Trao học bổng cho sinh viên; Trang bị phòng máy và trung tâm học tập cho sinh viên; Các hoạt động hỗ trợ đào tạo và thúc đẩy bình đẳng giới khác,…

Dự án sẽ có những đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của con người, cộng đồng thông qua các hoạt động nâng cao năng lực cho người dạy và người học, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng, đặc biệt là với đối tượng nam nữ sinh viên dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học công lập, đào tạo đa ngành theo “định hướng ứng dụng”. Học viện có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, các phòng học đều được trang bị điều hòa, máy chiếu, thiết bị học tập hiện đại; môi trường học tập an toàn, thân thiện; Ký túc xá tiện nghi; Giảng viên được đào tạo bài bản, có kiến thức, kinh nghiệm, tận tâm và nhiệt huyết. Trong quá trình đào tạo, ngoài trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp sinh viên còn được trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, phát huy tính sáng tạo, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Học viện Phụ nữ đón Đoàn doanh nhân Đức tới thăm và làm việc

Hiện nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam đào tạo 6 ngành hệ Đại học chính quy là: Giới và Phát triển; Công tác xã hội; Quản trị kinh doanh; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Luật (chuyên ngành Pháp luật Hành chính - Hình sự, Pháp luật Kinh tế, Pháp luật Dân sự - Xã hội); Truyền thông đa phương tiện (chuyên ngành Báo chí đa phương tiện, Thiết kế đa phương tiện, Truyền thông xã hội); 2 ngành đào tạo trình độ Thạc sỹ là: Quản trị kinh doanh và Công tác xã hội. Hơn 80% sinh viên Học viện, sau khi tốt nghiệp một năm có việc làm phù hợp với chuyên ngành được đào tạo. Hầu hết sinh viên theo học tại Học viện đều được giới thiệu tham gia các hoạt động làm thêm, trải nghiệm thực tế, thực tập, thực hành ngay từ khi đang học tại trường, tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn, tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động thiện nguyện, chương trình, dự án phát triển. Vì vậy sau khi tốt nghiệp các em có đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế và tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Sinh viên Học viện Phụ nữ với Chương trình huấn luyện quân sự

Năm 2019, Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển 700 chỉ tiêu đào tạo Đại học chính quy các ngành: Luật (200 chỉ tiêu), Giới và Phát triển (50 chỉ tiêu), Công tác xã hội (80 chỉ tiêu), Truyền thông đa phương tiện (chỉ tiêu 120), Quản trị kinh doanh (100 chỉ tiêu), Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (150 chỉ tiêu) theo hình thức xét học bạ và xét tuyển theo kết quả thi trung học phổ thông năm 2019. Tổ hợp các môn xét xuyển là A00, A01, C00, D01. Riêng ngành Truyền thông đa phương tiện xét tuyển tổ hợp A00, A01, C00, D01, V, H.

... và rất nhiều các hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường xuyên

Bên cạnh đó, Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, với các đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, cấp cơ sở. Hàng năm, Học viện còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn quản lý và lãnh đạo cho khoảng 2000 lượt cán bộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp, cán bộ nữ của các bộ, ngành.

Học viện có mối quan hệ hợp tác thường xuyên với 20 trường đại học và viện nghiên cứu từ các nước trong khu vực và trên thế giới như: Đại học Niagara (Mỹ), Đại học Michigan State (Mỹ),  Đại học Piacerdie Jules Verne (Pháp), Viện Friedrich Ebert Stiftung (Đức), Đại học Erasmus (Hà Lan), Trường Cegep Limoilou (Canada), Đại học Khoa học Kỹ thuật Kiện Hành (Đài Loan), Đại học Chongnam (Hàn Quốc), Viện Giáo dục và Thúc đẩy bình đẳng giới (KIGEPE) (Hàn Quốc)… Giảng viên, sinh viên Học viện có cơ hội được nâng cao năng lực thông qua quan hệ đối tác trong giáo dục và đào tạo với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Năm học 2018-2019, Học viện cử 8 sinh viên xuất sắc ứng tuyển Học bổng Chính phủ Nga. Bước đầu đã được Chính phủ Việt Nam chấp thuận cấp học bổng, đợi kết quả tiếp theo từ phía Chính phủ Nga.

Học viện Phụ nữ Việt Nam ký kết hợp tác với ĐH Niagara (Mỹ)

Kế hoạch Colombo vì sự hợp tác phát triển kinh tế và xã hội ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một tổ chức liên chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển  kinh tế xã hội. Việt Nam là một trong số 27 thành viên chính thức của Kế hoạch này do Bộ Ngoại giao làm đầu mối. Tổng thư ký của Kế hoạch Colombo hiện nay là bà Phan Kiều Thu thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Các đoàn công tác quốc tế đánh giá cao năng lực của Học viện Phụ nữ và có nhiều chương trình được hợp tác (Đoàn Chuyên gia ĐH Michigan State)

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và nhân văn, chắc chắn Dự án “Nâng cao năng lực Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam” sẽ có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Khoa Giới và Phát triển, của Học viện Phụ nữ Việt Nam./.