20/04/2024 lúc 08:18 (GMT+7)
Breaking News

Học sinh trên cả nước tưng bừng chào đón năm học mới

VNHN - Hôm nay 5-9, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, hơn 22 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2019-2020 với lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt ở các trường.

VNHN - Hôm nay 5-9, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, hơn 22 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2019-2020 với lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt ở các trường.

Quảng Nam: Lễ khai giảng nói không với rác nhựa dùng một lần

Trong lễ khai giảng sáng nay, TP Hội An, Quảng Nam đã phát động cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh tham gia hưởng ứng phong trào "nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần", tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng, không sử dụng bóng bay trong lễ khai giảng.

Nữ sinh Quảng Nam tươi tắn trong lễ khai giảng

Năm học 2019-2020 Quảng Nam có 817 trường với hơn 344.400 học sinh. Theo Sở GD-ĐT Quảng Nam, đến nay khối các trường học do các huyện, thị xã, thành phố quản lý đã hoàn thành xây mới 388 phòng học, sửa chữa nâng cấp 792 phòng, 141 công trình vệ sinh với số tiền 250 tỉ đồng.

Ở khối trường THPT, xây mới 52 phòng học, phòng thực hành phục vụ dạy và học; cải tạo nâng cấp các công trình xuống cấp như sửa nhà vệ sinh, phòng học với số tiền 39 tỉ đồng.

 Học trò Nghệ An dự khai giảng trong... nhà

Tại Trường tiểu học Hưng Dũng 1, TP Vinh, Nghệ An, sáng 5-9 các phụ huynh đưa con đi khai giảng trong cơn mưa tầm tã. Thay vì tổ chức ở sân trường, lễ khai giảng năm nay được nhà trường tổ chức ở nhà đa chức năng. Dù khuôn viên có phần chật hẹp song các em học sinh đều háo hức bước vào năm học mới.

Học sinh dự khai giảng trong nhà đa chức năng tại Trường tiểu học Hưng Dũng 1, TP Vinh sáng 5-9.

Cũng tại TP Vinh, Trường THCS Vinh Tân không tổ chức khai giảng học sinh toàn trường mà chỉ gặp mặt đại diện các lớp và trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, hai trường học khác phải khai giảng ở trụ sở UBND phường do điều kiện thời tiết bất lợi.

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong khai giảng 24 phút

24 phút là thời gian dành cho phần khai giảng của Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tính từ lời mở đầu của MC đến khi bắt đầu chuyển sang phần vinh danh học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2018-2019. Trước đó, phần văn nghệ mở màn để lại nhiều ấn tượng với chuỗi các bài hát trong chủ đề Tuổi Trẻ Lê Hồng Phong với Lăng kính thời gian, do đội văn nghệ nhà trường tự dàn dựng, tập luyện và trình diễn.

Học sinh biểu diễn văn nghệ trong lễ khai giảng tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM

Phát biểu tại lễ khai giảng, cô Phạm Thị Bé Hiền, phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM, cho biết năm học 2019-2020 sẽ là năm quan trọng của nhà trường khi được Sở GD-ĐT giao nhiệm vụ lần đầu giảng dạy môn trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố. Cô Hiền chia sẻ, môn học này hứa hẹn sẽ góp phần xây dựng nên những học sinh-công dân thông minh, phục vụ cho thành phố thông minh sau này.

Lễ khai giảng ở ngôi trường có cô bé viết thư xin không thả bóng bay

Đúng như lời hứa của thầy hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội, một "Lễ khai giảng không bóng bay mang tên Nguyệt Linh" đã được tổ chức vào sáng 5-9. Thông điệp "năm học vì môi trường" ở ngôi trường này thể hiện ngay khi bước vào sân trường. Thay cho những chùm bóng bay nhiều sắc màu trước đây, ở dọc các lối đi, trên sân trường trưng bày nhiều bức tranh của học sinh về chủ đề "Vì môi trường" với góc nhìn của những học sinh từ tiểu học đến trung học. Chiếm số lượng lớn là những bức tranh thể hiện mong ước bảo vệ môi trường biển, "nói không" với sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Nguyệt Linh chia sẻ thông điệp trong lễ khai giảng cùng với thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang

Nguyệt Linh, cô bé từng gửi lá thư đề nghị không thả bóng bay trong lễ khai trường cho hơn 40 trường học đã có những lời chia sẻ trong lễ khai giảng. "Nếu chịu khó nhìn xung quanh, chắc các bạn sẽ thấy nhiều điều như rác thải, ô nhiễm, cháy rừng. Tôi tin rằng không ai trong chúng ta muốn sống trong một thế giới ô nhiễm, không có cây xanh, không có động vật hoang dã. Tôi nghĩ dù ít hay nhiều, mỗi người trong chúng ta có thể giữ gìn tô điểm cho Trái đất bằng những điều nhỏ bé mà ý nghĩa như bớt dùng một chiếc túi ni lông, một ống hút nhựa hoặc trồng một chiếc cây. Chúng ta cần thiên nhiên chứ thiên nhiên không cần chúng ta. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần làm một điều gì đó để cho trái đất vốn trong xanh không trở nên xấu xí hơn, bị ô nhiễm, bị tàn phá như bây giờ".

Trong lễ khai giảng, thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang cho biết sau khi đọc lá thư của Nguyệt Linh, cùng với việc quyết định sẽ tổ chức lễ khai giảng không bóng bay, ông cũng triển khai các hoạt động thiết thực vì môi trường trong chính ngôi trường của mình như vận động cha mẹ học sinh không đốt vàng mã, nhà ăn căng tin của trường đã thay toàn bộ cốc nhựa, ống hút nhựa bằng vật liệu khác. Trường cũng có nhiều hoạt động giáo dục cho học sinh trong việc giữ gìn môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dự khai giảng ở "Trường học thông minh"

Tại lễ khai giảng ở Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đến dự. Đây là một trong những trường được thành phố chọn thực hiện thí điểm mô hình "Trường học thông minh" của thành phố.

Ông Hà Hữu Thạch, hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, nhắn nhủ học sinh: "Các em là thế hệ học sinh thứ 145 dự lễ khai giảng tại sân trường này. Tại đây các em sẽ được học cách giương buồm ra khơi với hàng loạt hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt câu lạc bộ, được làm quen với các ứng dụng công nghệ thông tin mới, được thụ hưởng những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với học sinh trường THPT Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng 

Các em cũng sẽ được thử thách với rất nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống… đủ để các em để hiểu rằng: làm một người tốt tuy không hề dễ dàng nhưng em sẽ không bao giờ cúi đầu hổ thẹn với bất kì ai. Thầy mong mỗi em hãy tin tưởng vào chính mình, hãy tìm những tố chất đặc biệt của bản thân và mạnh dạn phát huy. Với sức mạnh của thời đại 4.0, tuổi nhỏ hoàn toàn có thể làm nên việc lớn, hội nhập với năm châu".

Hà Tĩnh: 173 điểm trường không làm lễ khai giảng

Tại Hà Tĩnh, sẽ có 173 điểm trường không tổ chức lễ khai giảng do mưa lũ với hơn 58.000 học sinh. Ông Trần Đình Hùng - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hương Khê - cho biết sau khi lũ rút, thầy cô còn phải mất nhiều ngày để thu dọn bùn đất, lau chùi bàn ghế, ổn định trường lớp. Do đó, phòng chỉ đạo là nước lũ rút thì trường tổ chức học theo chương trình của bộ, không làm lễ khai giảng nữa.