24/04/2024 lúc 08:21 (GMT+7)
Breaking News

Học kỳ Quân đội: Cuộc trải nghiệm bổ ích cho trẻ ở Thanh Hoá

VNHN - Trong những năm qua, cứ mỗi dịp hè về các bậc phụ huynh lại ráo riết tìm cho con mình những nơi học thêm, với tâm lý sợ con thua kém bạn bè, cuộc chạy đua gián tiếp về thành tích ấy đã tạo ra cho trẻ một áp lực tâm lý nặng nề và trở thành một năm học dài không nghỉ.

VNHN - Trong những năm qua, cứ mỗi dịp hè về các bậc phụ huynh lại ráo riết tìm cho con mình những nơi học thêm, với tâm lý sợ con thua kém bạn bè, cuộc chạy đua gián tiếp về thành tích ấy đã tạo ra cho trẻ một áp lực tâm lý nặng nề và trở thành một năm học dài không nghỉ.

Để giảm áp lực học tập ngày hè cho lớp trẻ, chương trình "Học kỳ Quân đội" do tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được tổ chức và thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua.

Lễ xuất quân

Tham gia chương trình, các em sẽ hiểu biết về kỷ luật Quân đội, có giác ngộ chính trị, có kỷ luật nghiêm, có phẩm chất tác phong của người quân nhân cách mạng. Hiểu biết thêm về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài các bài học về rèn luyện kỷ luật, tác phong, các em nhỏ còn được trang bị thêm các kỹ năng như: giao tiếp; tổ chức các hoạt động nhóm, tình nguyện, sinh hoạt cộng đồng.... Khoá học tập trung hướng đến rèn luyện cho các em tính tự lập, vượt qua sự sợ hãi và khó khăn, trang bị thêm những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cùng với nhiều hoạt động hữu ích mà có thể ở trường học văn hoá các em chưa được tiếp cận.

Tác phong kỷ luật quân đội

Học kỳ Quân đội năm 2019 tại Thanh Hoá được tổ chức thành hai đợt trong tháng 6 với hơn 500 lượt “chiến sỹ nhí” tham dự mỗi đợt kéo dài 10 ngày tại Trung đoàn 270, sư đoàn 341, quân khu 4 (xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia) Tại đây sẽ được huấn luyện điều lệnh đội ngũ, hoạt động thể thao, tăng gia sản xuất, huấn luyện chung về tiểu liên AK và cách tháo lắp súng, kỹ thuật băng bó cứu thương, viết thư cho gia đình; cách nhận diện bản thân, khám phá đam mê, được trang bị những bài học quý giá về tính kỷ luật, ý thức tự giác, tính tự lập, tính trung thực, sự dũng cảm, sáng tạo, sự chia sẻ và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Các em được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, màu áo bộ đội cụ Hồ và học tập những kỷ luật quân đội một cách nề nếp và trải nghiệm bản lĩnh của những ngày thao trường nắng gió.

Nắng gió thao trường

Giúp đỡ đồng đội

Những giờ hoạt động cộng đồng

Chỉ trong 10 ngày xa gia đình, một thói quen học được tập môi trường quân đội, không còn thức khuya dậy muộn, không còn cúi đầu vào những chiếc điện thoại thông minh, màn hình vô tuyến, với những game vô bổ. Các em đã thực hiện cuộc sống hàng ngày một cách ngăn nắp gọn gàng, sắp xếp công việc học tập và vui chơi giải trí một cách khoa học và bài bản; đó là những kết quả đạt được từ một chương trình hoạt động hè cho lớp trẻ tại Thanh Hoá

Qua 9 năm triển khai thực hiện chương trình “Học kỳ Quân đội” đã trở thành một hoạt động trải nghiệm thực tế hiệu quả giúp giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc  cho thanh thiếu nhi. Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh để rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội, nhân cách, bản lĩnh cho các em thông qua môi trường học tập trong quân ngũ cũng là một trải nghiệm rất bổ ích trong những ngày hè, giảm bớt những áp lực cho các em trong học tập./.