20/04/2024 lúc 20:01 (GMT+7)
Breaking News

Hoàn thành nợ sau chuẩn Nông thôn mới ở Hưng Thắng

VNHN - Hưng Thắng là một trong những địa phương nằm ở vùng giữa - trũng của huyện Hưng Nguyên có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, giao thông đi lại bất cập. Tuy nhiên, xã Hưng Thắng là đơn vị được UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An lựa chọn là một trong những xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2015. Khó khăn xen lẫn niềm vinh dự tự hào khi được chọn làm điểm, do đó trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyề

VNHN -  Hưng Thắng là một trong những địa phương nằm ở vùng giữa - trũng của huyện Hưng Nguyên có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, giao thông đi lại bất cập.  Tuy nhiên, xã Hưng Thắng là đơn vị được UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An lựa chọn là một trong những xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2015.

Khó khăn xen lẫn niềm vinh dự tự hào khi được chọn làm điểm, do đó trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Thắng đã tập trung nguồn lực chuẩn bị vững chắc và triển khai có hiệu quả cho nhiệm vụ quan trọng và ý nghĩa này. Và Hưng Thắng đã hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM năm 2015.Điều mà nhiều địa phương hội tụ đủ các điều kiện chưa làm được thì Hưng Thắng lại là một trong số ít các địa phương đã Cán đích, trở thành đơn vị về đích NTM thứ 3 trong toàn huyện.

Hưng Thắng trong ngày đón nhận Danh hiệu xã chuẩn NTM

         Nếu như năm 2010, tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Hưng Thắng là 12 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 22 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo năm 2010 ở mức 11% thì đến nay chỉ còn trên 3%. Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM xã Hưng Thắng đã huy động tổng nguồn lực đạt hơn 58.324 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 8 tỷ đồng. Đã làm được hơn 20 km đường giao thông nông thôn và 15,8 km đường giao thông nội đồng đạt chuẩn. Đã kiên cố hoá kênh mương nội đồng được 15,29/17,30 km. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu dạy học; Cả 2 trường học đều đạt chuẩn. Chợ nông thôn được đầu tư xây dựng theo quy hoạch có đình rộng 230m2 và đầy đủ các công trình phụ trợ đảm bảo đạt chuẩn... Xã đã đầu tư xây mới và nâng cấp sửa chữa trụ sở làm việc xã, nhà văn hóa xã, có 6/6 nhà văn hóa xóm, các công trình thể thao đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn, trong đó có 5/6 làng văn hóa đạt văn hóa, đạt 83%.

Trao quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của UBND tỉnh cho xã Hưng Thắng

      Sau đạt chuẩn NTM, cùng như nhiều địa phương khác trên cả nước, tình trạng nợ đọng NTM là rất nhiều, rất lớn, trở thành một áp lực không nhỏ cho các địa phương vừa cán đích. Tuy nhiên, cấp ủy Đảng, chính chính quyền Hưng  Thắng đã đã xác định rõ: Hoàn thành nợ cũng là một tiêu chí phấn đấu trong Chương trình NTM. Theo đó, địa phương đã tập trung cao độ trả nợ cho các doanh nghiệp, Nhà nước. Và cho đến thời điểm này, điều mà nhiều địa phương hội tụ đủ các điều kiện chưa làm được thì Hưng Thắng là một trong số ít các địa phương đã hoàn thành: nợ công còn lại ở Hưng Thắng sau đón chuẩn NTM rất ít.

Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hưng Nguyên trao thưởng cho xã Hưng Thắng

         Phát huy những thành quả đã đạt được, mong rằng Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương Hưng Thắng tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hiện thực hóa mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, quan tâm đến việc phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 hướng đến chào mừng kỷ niệm 550 năm Danh xưng Hưng Nguyên.