20/04/2024 lúc 09:27 (GMT+7)
Breaking News

Hoa muống biển

Hoa muống biển có tên khoa học là ipomoea biloba forssk, là loài hoa mọc rất phổ biến ở vùng duyên hải Việt Nam. Hoa muống biển không ai trồng mà mọc hoang ở những bờ biển. Nó là loại thân dây bò trên mặt cát, hoa kiểu loa kèn 5 góc màu tím nhạt. Vùng duyên hải miền Trung là nơi sinh sống lý tưởng của loài hoa muống biển.

VNHN Hoa muống biển có tên khoa học là ipomoea biloba forssk, là loài hoa mọc rất phổ biến ở vùng duyên hải Việt Nam. Hoa muống biển không ai trồng mà mọc hoang ở những bờ biển. Nó là loại thân dây bò trên mặt cát, hoa kiểu loa kèn 5 góc màu tím nhạt. Vùng duyên hải miền Trung là nơi sinh sống lý tưởng của loài hoa muống biển.

        Sắc hoa muống biển

Rau muống biển có một sức sống kỳ lạ, giữa hanh khô cát bỏng vẫn vươn mình dài trên cát tạo thảm xanh mát rượi. Những bông hoa màu tím nở ra từ nách lá ngày nào cũng đơm bông khoe sắc hòa nhịp với thảm lá xanh. Nó có cái duyên riêng kín đáo, đằm thắm của cô gái miền thùy dương cát trắng, không sửa soạn, trang điểm nên ít người lưu ý đến. Cứ mỗi buổi sáng, khi tia nắng mặt trời hửng lên là lúc đám hoa muống biển khoe sắc tím trên bãi cát vàng. Vẻ đẹp bình dị, mộc mạc và hoang dã nhưng khi đã ngắm thì thật khó rời mắt ra được. Loài hoa ẩn mình trong nắng nung cát bỏng, nhưng lại có sức sống kỳ lạ, hào phóng dâng tặng cho đời màu hoa đẹp mang hơi thở của đại dương.

Hoa muống biển ở những bãi biển du lịch 

 Cây hoa mỏng mảnh nhưng lại có nhiều công dụng trong cuộc sống. Nhân dân ta thường hái rau muống biển về làm thức ăn cho thỏ, dê, ngựa...và làm một số vị thuốc để chữa bệnh. Hoa muốn biển cùng với cây phi lao, dứa dại, cỏ mặt trời, cây bòn bòn...giúp ngăn sóng chắn gió, tạo nên nét đẹp hoang sơ cho bãi biển. Loài hoa này tưởng yếu mềm nhưng giữ vai trò lại “đứng đầu ngọn sóng”, hạn chế sự tàn phá của thiên nhiên. Vào đợt gió mùa đông bắc, hiện tượng cát bay làm xói mòn những bãi cát ven biển, kết hợp nước biển dâng làm cho bờ biển xâm thực sâu hơn, bãi biển ngày càng thu hẹp. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, hoa muống biển có lợi ích rất nhiều trong việc cải tạo cảnh quan, môi trường, duy trì sự cân bằng sinh thái, khí hậu miền biển, nhất là vùng bãi ngang, những làng chài ven biển.

                    Hoa hoang dại nơi ven biển 

Các bãi biển đẹp ở miền Trung đều có hoa muống biển. Nó là cây cỏ chủ lực làm đẹp cho các khu resort của miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng như Vinpearl Nam Hội An, Nam Hải Điện Bàn.... Đó là vườn hoa thiên nhiên làm dịu mát nắng hè oi ả. Du khách khi đi nghỉ mát, đi biển rất thích ngắm và chọn thảm xanh của hoa muống biển làm nền cho những bức ảnh lưu niệm. Các cuộc thi người đẹp đại dương, hoa hậu biển gần đây được tổ chức ở khu resort nổi tiếng ở các tỉnh miền Trung, những cô gái đại diện cho sắc đẹp càng trở nên duyên dáng, xinh tươi hơn khi gắn trên tóc chiếc vương miện làm từ hoa muống biển. Ở khu resort Nam Hải, khu du lịch sinh thái Vinpearl Nam Hội An...hoa muống biển được chăm sóc cẩn thận, vun xới, tưới nước, trồng cỏ xen vào để giữ độ ẩm và tạo màu xanh trên những bãi cát. Hoa muống biển và các loại cây cỏ bản địa, cũng như các loại thảo mộc xa lạ nơi khác được “nhập tịch” như cọ, dâm bụt... chúng là một phần không thể thiếu làm nên cảnh quan thơ mộng, đậm nét biển của những khu du lịch nổi tiếng dọc biển. Hay ở Biển Rạng, biển Tam Thanh...hoa muống biển ken dày, giữ được bờ cát, chống lại cát bay rất hiệu quả. Tại Biển Rạng, hoa muống biển leo lên thành những bức vách, chân cột của các nhà hàng hải sản, làm cho những căn nhà nơi đây mát dịu trong nắng gió đại dương.

       Hoa nơi khu khu resort

Tuy nhiên, loài hoa này cũng chịu những tác động tác hại của con người. Trước tình trạng phát triển kinh tế tự phát, một số nơi người dân lấn chiếm bờ biển lập hàng quán, nuôi tôm trên cát, chẳng những chặt phá rừng cây dương liễu mà còn nhổ gốc, vùi lấp nhiều thảm hoa muống biển. Điều này chẳng những gây ô nhiểm ở các bãi tắm mà còn tái hiện tình trạng cát bay, gây xâm thực, dẫn tới nguy cơ làm mất dần diện tích bãi biển. Do đó, bên cạnh việc giữ gìn, chăm sóc những thảm hoa muống biển mọc hoang dại, cần trồng những loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương như dừa, phi lao, dưa dại, cỏ...để vừa hạn chế được tình trạng cát bay, xâm thực bờ biển vừa đảm bảo mỹ quan, vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên vùng biển, phục vụ tốt cho hoạt động du lịch.

       Hoang dại nơi ven sông

Hoa muống biển là một loài hoa góp phần tạo cảnh quan, làm đẹp cho các công trình nghỉ dưỡng, khu du lịch biển. Mỗi lần ra biển du khách và người dân sở tại vẫn tìm thấy vẻ đẹp tự nhiên của loài hoa biển đơn sơ này./.