25/04/2024 lúc 04:35 (GMT+7)
Breaking News

Hòa Bình: Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã tích cực đầu tư, ứng dụng các thành tựu KHCN hiện đại vào sản xuất, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã tích cực đầu tư, ứng dụng các thành tựu KHCN hiện đại vào sản xuất, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện kết nối cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận và tham gia các chương trình cung - cầu công nghệ, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh. Trong quá trình chuyển giao công nghệ, nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện như: Tư vấn công nghệ, thẩm định công nghệ, các vấn đề pháp lý, kết nối nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp. 

Ảnh minh họa 

Theo kết quả thống kê, các công nghệ được doanh nghiệp sử dụng trên địa bàn tỉnh hiện nay, hơn 40,8% số doanh nghiệp sử dụng máy móc thiết bị quan trọng có nguồn gốc từ Hàn Quốc, 27% từ Trung Quốc, 22,4% từ Việt Nam, 16,9% từ Nhật, 15,2% từ Đài Loan, còn lại là các quốc gia khác.

Việc ứng dụng KHCN đóng vai trò vô cùng quan trọng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN, các doanh nghiệp này đã thành lập quỹ phát triển KHCN. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm, hợp lý hoá sản xuất của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, việc đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều cần được quan tâm, đầu tư. Máy móc, thiết bị được sử dụng chủ yếu là loại do người điều khiển, tỷ lệ máy móc thiết bị do máy tính điều khiển còn khiêm tốn. Về mặt công nghệ, số liệu điều tra cho thấy, 85% các loại máy móc thiết bị này thuộc loại máy móc thiết bị do người điều khiển, 15% là dạng máy móc do máy tính điều khiển. 

Đồng thời, tuổi thọ của các máy móc phần lớn đã được sản xuất trên 10 năm, thậm chí có những thiết bị trên 20 năm. Đối với việc điều chỉnh các công nghệ, máy móc thiết bị, chỉ có 14% doanh nghiệp có tiến hành hoạt động này nhằm tăng hiệu quả, giúp máy móc vận hành tốt hơn. Còn lại các doanh nghiệp hầu như không có hoạt động điều chỉnh thiết bị, công nghệ máy móc cho phù hợp với sản xuất. Qua khảo sát, 100% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết không có bằng phát minh sáng chế hay không tham gia phối hợp nghiên cứu nào.

Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tập trung phát triển KHCN dựa trên nền tảng sẵn có, kết hợp với nền tảng KHCN quốc gia. Từ đó, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm nguồn lực cho phát triển KHCN của tỉnh, tạo điều kiện để hoạt động KHCN và các sản phẩm KHCN được chấp nhận, ứng dụng rộng rãi. Hơn nữa, khuyến khích các hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển giao, làm chủ những công nghệ mới, tạo ra sản phẩm hàng hoá có khả năng cạnh tranh cao.