20/04/2024 lúc 13:25 (GMT+7)
Breaking News

Hòa Bình: Thực hiện chế độ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Với mục tiêu hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc làm, tỉnh Hòa Bình đã có chính sách Bảo hiểm thất nghiệp giúp đỡ người lao động vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với mục tiêu hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc làm, tỉnh Hòa Bình đã có chính sách Bảo hiểm thất nghiệp giúp đỡ người lao động vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động trong nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng. Để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và nhân sự, kéo theo hệ lụy người lao động không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn. 

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh thông tin, tuyên truyền về quyền lợi của Bảo hiểm thất nghiệp.

Do đó, số lượng nộp hồ sơ trong những tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình, quý I/2021, toàn tỉnh có 538 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; trong đó, có 551 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, với số tiền trên 6,8 tỷ đồng; 990 người được tư vấn, giới thiệt việc làm; 1.624 lượt người thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.

Để giúp người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, ngay từ khi áp dụng chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh luôn chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Trong đó, lồng ghép với các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại các huyện, thành phố. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tư vấn đối thoại, hội nghị về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, trung tâm dịch vụ việc làm đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tuyển dụng nhân sự, chú trọng nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm đẩy nhanh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thường xuyên cập nhật tình hình biến động lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn được đẩy mạnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có điệu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Qua đó, giúp người lao động thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động.

Thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục quan tâm tới công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Liên kết chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo thực hiện chế độ cho người lao động kịp thời. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh nhằm tư vấn giúp người lao động thất nghiệp được học nghề và hỗ trợ học nghề cho người lao động.