23/04/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

Hòa Bình: Chú trọng nâng cao cở sở vật chất và chất lượng giáo dục

VNHN - Trải qua bao thập kỷ, Đảng và Nhà nước ta luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu và chính Giáo dục là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển....

VNHN - Trải qua bao thập kỷ, Đảng và Nhà nước ta luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu và chính Giáo dục là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Hiểu sâu sắc giá trị đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã và đang đầu tư triển khai nhiều chương trình trọng tâm, trong đó rõ nét nhất là các dự án Cải tạo, xây dựng trường học, lớp học, nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Dự án Trường THPT Quyết Thắng – xây dựng nhịp cầu ước mơ

Công trình Cải tạo nâng cấp nhà hiệu bộ, nhà lớp học, sân trường và các hạng mục phụ trợ Trường THPT Quyết Thắng khi hoàn thành đã đem lại những hiệu ứng tích cực, tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh, Theo đó, dự án góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đưa các em đến trường. Đồng thời rút ngắn khoảng cách về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của con em đồng bào miền núi.

Dự án Trường THPT Quyết Thắng hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong giai đoạn mới

Quy mô dự án gồm việc cải tạo nâng cấp nhà hiệu bộ, cải tạo nhà lớp học (nhà B) (nhà D), xây dựng bổ sung 2 phòng học bộ môn, sân trường và các hạng mục phụ trợ. Trước đây nhà hiệu bộ có 1 tầng, 7 gian, chiều dài 25,2m, rộng 7,8m sau được nâng cấp thành nhà 2 tầng rộng rãi, kiên cố. Cùng với đó hệ thống PCCC được lắp đặt mỗi tầng 02 hộp đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, các hạng mục phụ trợ xây mới 2 nhà vệ sinh, bổ sung 1 giếng khoan, xây nhà trạm bơm, bể chứa nước, cải tạo thêm nhà thường trực. Song song với đó xử lý hào chống mối bên trong và bên ngoài nhà. Chống mối mặt nền tầng 1 nhà hiệu bộ cải tạo và nhà học bộ môn. Tiến độ và chất lượng của dự án luôn được chú trọng và đảm bảo.

Chia sẻ về những khó khăn trước khi chưa tiến hành cải tạo, nâng cấp cô Đinh Thị Hảo (phó hiệu trưởng Trường THPT Quyết Thắng) cho biết: “Trước khi xây dựng các công trình, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong dạy học và sinh hoạt. Nhà hiệu bộ xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống thoát nước yếu kém gây ngập úng. Nhà trường thiếu phòng học, phải cho học sinh học 2 ca, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác ôn học sinh giỏi và bồi dưỡng học sinh yếu kém. Từ khi nhà trường được đầu tư xây dựng và cải tạo, nhà trường rất vui và phấn khởi, phụ huynh tin tưởng giao con em cho nhà trường”.

Dự án trường Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Lạc Sơn - đòn bẩy đưa giáo dục vùng cao phát triển

Có thể nói, mô hình nội trú ở các địa bàn vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đang có những chuyển biến hết sức tích cực. Đó cũng chính là động lực, là hành trang tiếp sức cho con em đồng bào dân tộc thiểu số vững bước đến trường. Thấu hiểu được điều đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã đầu tư xây dưng nhà hiệu bộ, nhà lớp học 08 phòng cấp trung học cơ sở và các hạng mục phụ trợ, Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Sơn.

Công tình Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Lạc Sơn - đòn bẩy đưa giáo dục vùng cao phát triển

Đây là dự án nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Không chỉ được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, các em học sinh được hưởng các chế độ chính sách như hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn, miễn giảm học phí... Từ đó, góp phần vào việc đào tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cao cho địa phương.

Được biết, trước đây cơ sở vật chất của nhà trường vô cùng hạn chế. Thầy Trương Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Lạc Sơn) chia sẻ “Trước đây, hệ thống trường được thiết kế theo tiêu chuẩn ngày xưa nên khá là nhỏ hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy học. Khi được đầu tư xây dựng, các phòng học rộng rãi, khang trang, học sinh phấn khởi đến trường, công tác dạy và học của nhà trưởng trở nên tốt hơn”.

Nhìn chung, để công tác dạy và học được chất lượng ngoài việc truyền tải kiến thức thì việc chuẩn bị cơ sở vật chất nhà trường cũng là một trong những thành tố không thể thiếu. Nếu không có thành tố cơ bản này hoạt động dạy học sẽ không thể diễn ra một cách thuận lợi và đạt được hiệu quả cao. Chính vì vây, những dự án về chính sách xây dựng, cải tạo trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã mở ra một trang mới cho sự nghiệp trồng người đầy cao cả./.

Hương Hoàng