25/04/2024 lúc 13:29 (GMT+7)
Breaking News

Hiệu ứng ảo tưởng sức mạnh của người trẻ nguy hiểm đến mức nào?

VNHNO - Khi bạn nghĩ mình đã biết hết mọi điều, thì thực ra bạn chẳng biết gì cả, chỉ là bạn tự ảo tưởng về sức mạnh của chính mình mà thôi .

 VNHN - Khi bạn nghĩ mình đã biết hết mọi điều, thì thực ra bạn chẳng biết gì cả, chỉ là bạn tự ảo tưởng về sức mạnh của chính mình mà thôi .

Ảo tưởng vô độ

Người trẻ thường hay có một cái bệnh: Ảo tưởng vô độ về bản thân. Người ta làm được 10, vẫn nghĩ mình còn kém lắm, mới chỉ điểm 6 điểm 7. Còn nhiều người trẻ lại dễ có đạt được đến 5, đã rung đùi tự mãn tưởng mình điểm 10+.

Đa số giới trẻ ngày nay đều ảo tưởng về tấm bằng của họ. Họ luôn nghĩ rằng mình thuộc “tầng lớp trí thức”, cho nên khi tốt nghiệp ra trường họ chắc chắn sẽ có mức lương cao hơn những người khác. Ảo tưởng rằng họ sẽ thật thành công với chuyên ngành đã học, kiếm thật nhiều tiền và làm việc trong một công ty thật lớn. Nhưng thực tế thì dù các bạn có làm việc đúng với chuyên ngành hay không, thì kiến thức trên giảng đường cũng không giúp ích nhiều cho bạn, đó chỉ là kiến thức cơ bản để bạn hiểu khái quát chuyên ngành của bạn là gì mà thôi. Nếu như thành công đến dễ dàng như vậy thì trên thế giới này mọi người đã thành công hết rồi!

Vậy nên bạn trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường là hãy tập trung học tập trau dồi thật tốt, trang bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết để sau này khi tốt nghiệp ra trường có thể tìm được công việc phù hợp. Nếu có thể hãy trải nghiệm thực tế qua các công việc part-time, các sự kiện, hoạt động ngoại khóa tại trường học để trau dồi cho mình những kỹ năng cơ bản.

Còn các bạn trẻ đã tốt nghiệp và đang trong giai đoạn tìm việc, hãy thôi ảo tưởng sức mạnh về bản thân mình đi. Hãy nhìn nhận thực tế khách quan hơn và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với sức của mình, không nhất thiết phải là một chức lớn mà hãy trải nghiệm từ từ, mọi cơ hội rồi cũng sẽ đến với bạn.

Với những bạn cố gắng miệt mài để đạt được bằng giỏi thì ảo tưởng rằng mình không bao giờ thất nghiệp. Xin thưa với các bạn, với một bạn trẻ mới ra trường điều đầu tiên nhà tuyển dụng cần ở các bạn đó thái độ, thứ hai là sự nhanh nhạy, ham học hỏi. Tấm bằng giỏi trên tay các bạn có giúp ích được gì cho công ty của họ? Nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn phải có nhiều kinh nghiệm, học vấn thật cao mà chỉ đơn giản là bấy nhiêu đó. Cho nên, với những bạn ảo tưởng như thế này thì hoj cũng cho qua.

Một sự ảo tưởng khác có thể thấy ở các bạn nữa là các bạn nhất định chỉ nộp đơn vào làm trong những công ty lớn, có tiếng, đặc biệt là những công ty của nước ngoài. Vào làm ở công ty có tiếng không phải là chuyện dễ, khả năng chịu áp lực của bạn phải rất cao. Mà mới một sinh viên mới ra trường, đang cần sự trải nghiệm thì cho dù bạn có được tuyển chọn thì bạn cũng sẽ sớm buông công việc này thôi. Tất nhiên, ở đây tôi chỉ nói số đông, không nói những bạn chịu khó, luôn nỗ lực phấn đấu.

Với những bạn vừa tốt nghiệp xong đã vội học tiếp tục lên thạc sĩ thì tôi không đánh giá cao họ. Các bạn cần phải có va chạm thực tế thì bạn mới hiểu được sự khác biệt giữa lý thuyết suông trên giảng đường với thực tế như thế nào. Phải chăng các bạn đang cố trốn tránh cái thực tế “phũ phàng” ngoài kia?

Nếu biết lượng sức mình thì tìm việc có khó?

Tôi nghĩ các bạn sinh viên mới ra trường, hãy bắt đầu từ những công ty vừa và nhỏ trước, để bạn làm quen với công việc và môi trường làm việc. Với các bạn đã có một ít kinh nghiệm làm việc thực tế trong quá trình học tập, thì các bạn có thể thử sức ở các công ty lớn, tuy nhiên các bạn phải biết các bạn thật sự phù hợp với cái gì. Các bạn còn trẻ, con đường các bạn phải đi còn rất dài, còn nhiều cơ hội trải nghiệm đang chờ các bạn. Hãy bắt đầu từ những việc nhẹ nhàng sau đó tăng mức độ khó dần dần. Đừng chọn công việc đầu tiên áp lực quá nhiều, điều này sẽ làm bạn dễ nản về sau.

Hãy tự lượng sức mình, biết vị trí mình ở đâu và chỉ cần một mức lương ổn định thì tìm việc có gì khó.