24/04/2024 lúc 23:47 (GMT+7)
Breaking News

Hiến máu cứu người: ‘Cho đi là nhận lại nhiều hơn thế…’

VNHN - Anh Huỳnh Văn Được, ông Nguyễn Huy Thành hay bà Nguyễn Thị Cúc dưới đây đều có điểm chung là tấm lòng sẻ chia, mong muốn cho đi từng giọt máu nghĩa tình để nhận lại niềm hạnh phúc lớn lao được cứu sống một mạng người.

VNHN - Anh Huỳnh Văn Được, ông Nguyễn Huy Thành hay bà Nguyễn Thị Cúc dưới đây đều có điểm chung là tấm lòng sẻ chia, mong muốn cho đi từng giọt máu nghĩa tình để nhận lại niềm hạnh phúc lớn lao được cứu sống một mạng người.

 

Anh Huỳnh Văn Được trong 1 lần tham gia hiến tiểu cầu

30 lần hiến khối tiểu cầu

Từ vùng quê huyện Núi Thành (Quảng Nam) bước vào môi trường giảng đường Cao đẳng Công nghệ (thuộc Đại học Đà Nẵng), chàng sinh viên Huỳnh Văn Được (sinh 1987) đã tâm huyết với những công việc thiện nguyện và mong muốn góp sức trẻ vào những công tác giúp ích cho đời.

Từ năm thứ nhất, anh Được đã tham gia vào CLB Ước mơ xanh, với hoạt động chính là tạo công ăn việc làm, hỗ trợ cho người khuyết tật thông qua việc phát triển kỹ năng, nghề nghiệp như dạy tin học, đào tạo photo, in ấn... Ngoài ra CLB cũng thường xuyên phát động các hoạt động vì cộng đồng như hiến máu nhân đạo, chiến dịch vì môi trường…

“Còn nhớ lần đầu mình đi hiến máu, vào năm 2005, trong một buổi trưa tại CLB, một người nhà bệnh nhân đang cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa hớt hải tìm đến CLB để tìm tình nguyện viên nhóm máu B, không suy nghĩ gì, mình liền theo anh vào bệnh viện truyền máu cho bệnh nhân đã trong tình trạng xuất huyết dưới da”, anh Được nhớ lại.

“Vào bệnh viện chứng kiến những phút giây vào sinh ra tử và niềm mong mỏi của người bệnh cũng như người nhà, tôi mới thấu hiểu hết cái ý nghĩa của từng giọt máu yêu thương cần thiết đến thế nào. Mình tâm niệm “dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người” nên luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào, cho đi là nhận được nhiều hơn thế…”, anh Được tâm sự.

Từ đấy, anh trở thành gương mặt quen thuộc của Hội Chữ thập đỏ, bất kỳ khi nào có trường hợp đột xuất cần đến, có điều kiện anh đều có mặt. Quan trọng hơn, anh là một trong những người hiến tiểu cầu nhiều nhất cho Khoa Huyết học truyền máu của Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo anh giải thích, đối với hiến máu toàn phần, lượng máu lấy ra bao gồm hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu và huyết tương. Còn đối với hiến tiểu cầu, tiểu cầu và một phần huyết tương sẽ được chiết tách ra, các tế bào máu còn lại sẽ bơm lại vào cơ thể người cho. Tiểu cầu làm nhiệm vụ đông cầm máu, rất cần thiết cho bệnh nhân bị bệnh nặng, xuất huyết vượt qua nguy kịch. Để hiến tiểu cầu, người cho phải qua những bước kiểm tra sức khoẻ khắt khe để bảo đảm lượng tiểu cầu thu được.

Đến nay, từ khi bắt đầu hiến máu, anh Huỳnh Văn Được đã hiến 30 lần khối tiểu cầu. “Mình hiến máu toàn phần được 5 lần, sau đó kiểm tra sức khoẻ đạt tiêu chuẩn thì chuyển qua hiến tiểu cầu hoàn toàn. Hiện nhu cầu tiểu cầu của các bệnh viện ngày càng tăng trong khi lượng người đáp ứng không nhiều nên mình vẫn chú ý bảo đảm thể lực để có thể hiến tiểu cầu”.

Với tinh thần cống hiến đó, anh Huỳnh Văn Được vinh dự được chọn là 1 trong 3 gương mặt tiêu biểu đại diện cho TP. Đà Nẵng trong dịp Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

“Gia đình hiến máu”

Ông Nguyễn Huy Thành được TP. Đà Nẵng tôn vinh vì gia đình ông đã tham gia 72 lần hiến máu tình nguyện. 

72 lần là một con số đáng nể mà các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Huy Thành (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã tham gia hiến máu tình nguyện. Ông Thành cho hay, ngay từ thời bộ đội, ông đã thường xuyên tham gia hiến máu để cấp cứu cho đồng đội. Vào sinh ra tử trong chiến tranh, hiến máu cứu người như một lẽ tất yếu, thế nên bước vào thời bình, ông vẫn thường xuyên tham gia hiến máu như một lẽ cứu đời cứu người.

Hiểu được ý nghĩa đáng trân quý của từng giọt máu nghĩa tình, trong nhà ông Thành mọi người đều ủng hộ và tình nguyện tham gia hiến máu. Mỗi thành viên trong gia đình ông đều có số lần tham gia không nhỏ, riêng ông 25 lần, vợ ông cũng 25 lần và con trai 22 lần.

“Rất may là trong gia đình tôi ai cũng hiểu và động viên nhau, mỗi khi cơ quan hay phường quận phát động là đều xung phong tham gia tình nguyện, đó là cái nếp nhà không dễ ai cũng có được”, ông Thành tự hào nói.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) vốn đã được bà con chòm xóm quen gọi bằng cái tên thân thương “Gia đình hiến máu” bởi con số 59 lần mà các thành viên trong gia đình chị đã tham gia hiến máu.

Trước khi làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Hải Tây, chị Cúc là một tình nguyện viên xông xáo trong phong trào hiến máu tình nguyện. Nhưng rồi, chỉ hiến được 5 lần, chị bị huyết áp cao nên không thể tiếp tục hiến. Từ đó, chị ra sức vận động gia đình: Con trai, em trai, các cháu ruột – những người thân đủ điều kiện cùng hiến máu.

Đến nay, con trai chị hiến máu 20 lần, em trai, các cháu, người ít cũng đã 7-8 lần hiến máu, riêng gia đình chị, những năm qua đã hiến tổng cộng gần 60 đơn vị máu, chưa kể bà con, hàng xóm được chị vận động đều hăng hái, nhiệt tình hiến máu cứu người.

Chị Cúc vui vẻ kể: “Như con trai chị, có lần vừa xách cặp đi học về tới nhà, chưa kịp ăn cơm, nghe Bệnh viện Phụ sản-Nhi điện báo có một ca cấp cứu cần truyền máu nóng gấp, thế là bỏ cơm chạy. Vậy mà lúc về không thấy nó than mệt gì, còn cười tủm tỉm, có vẻ rất mãn nguyện.”

Anh Đoàn Văn Hoà, Phó Ban Tuyên truyền Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng cho biết, TP. Đà Nẵng là một trong những điểm sáng của cả nước trong phong trào hiến máu tình nguyện, tỉ lệ dân số tham gia hiến máu tình nguyện năm 2016 là 3,41%, trong khi cả nước là 1,58%.

Trên toàn Thành phố đã có 12 Đội hiến máu dự bị với 1.357 thành viên, 8 CLB 25 với 153 thành viên, nhóm những người máu hiếm Rh âm với 25 thành viên, 2 CLB Gia đình HMTN với 18 hộ gia đình hiến máu nhiều lần. Năm 2016, các CLB, đội nhóm HMTN các cấp đã hiến được 2.729 đơn vị máu toàn phần và 1.332 đơn vị tiểu cầu máy kịp thời cấp cứu bệnh nhân bệnh nặng của các bệnh viện.

“Với thông điệp “Hiến máu tình nguyện-hãy hiến nhiều hơn”, cần lắm những tấm lòng thiện nguyện như anh Được, ông Thành hay chị Cúc cùng thấu hiểu và chia sẻ, sẵn sàng cho đi những giọt máu nóng nặng nghĩa tình”, anh Hoà chia sẻ.