24/04/2024 lúc 10:07 (GMT+7)
Breaking News

Hệ thông quan trắc môi trường chính là tầm nhìn chiến lược bắt nhịp cùng thời đại

VNHN - Bộ TN&MT đang lập dự án xây dựng hệ thống 19 trạm quan trắc tự động môi trường không khí tại 17 tỉnh/thành phố trên phạm vi cả nước và 20 trạm quan trắc môi trường không khí chuyên đề đo bụi PM2,5 trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023.

VNHN - Bộ TN&MT đang lập dự án xây dựng hệ thống 19 trạm quan trắc tự động môi trường không khí tại 17 tỉnh/thành phố trên phạm vi cả nước và 20 trạm quan trắc môi trường không khí chuyên đề đo bụi PM2,5 trong giai đoạn từ năm 2020 - 2023.

Để lựa chọn các điểm quan trắc mới, đơn vị thực hiện sẽ điều tra khảo sát các điểm phát sinh ô nhiễm môi trường không khí mới, so sánh với mạng lưới các điểm quan trắc đã được phê duyệt, trên quan điểm tại Quyết định 90/QĐ-TTg “mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia là một hệ thống mở, liên tục được bổ sung nâng cấp và hoàn thiện, được kết nối và chia sẻ thông tin từ Trung ương đến địa phương với sự quản lý thông nhất của Bộ TN&MT”. Từ đó, đề xuất các điểm quan trắc mới nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời quản lý về môi trường.

Việt Nam xây dựng một hệ thống quan trắc không khí hiện đại, đồng bộ. Ảnh:Internet

Các vị trí được khảo sát, lựa chọn kỹ lưỡng trên cơ sở các tiêu chí cụ thể về địa hình nơi quan trắc phải thuận tiện, thông thoáng và đại diện cho khu vực quan tâm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định, nguyên tắc thiết kế, lựa chọn điểm quan trắc môi trường không khí, nước biển ven bờ và nước mặt. Dự án “Đầu tư xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường không khí (giai đoạn I)” sẽ đảm bảo việc thực hiện quan trắc và kiểm soát chất lượng môi trường không khí trên địa bàn toàn quốc, nhất là một số điểm nóng và nhạy cảm về môi trường; từng bước hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường không khí theo Quy hoạch mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 - 2025.

Cung cấp thông tin, số liệu về hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường không khí, kịp thời cảnh báo, dự báo chất lượng môi trường tại các vùng; phục vụ cho công tác quản lý và hoạch định các chính sách kinh tế - xã hội. Với mục đích đó, dự án sẽ đầu tư xây dựng và lắp đặt 19 trạm quan trắc môi trường không khí, đảm bảo giám sát, theo dõi được chất lượng môi trường không khí và thông tin dữ liệu, cảnh báo tin cậy, kịp thời trong nhiệm vụ thường xuyên cũng như các nhiệm vụ đột xuất, cảnh báo để ứng phó khắc phục sự cố liên quan bảo vệ môi trường.