29/03/2024 lúc 12:57 (GMT+7)
Breaking News

Hệ thống mạng được đảm bảo thông suốt dịp Tết Nguyên đán

VNHN - Sau 3 ngày đầu năm mới Canh Tý, các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, MobiFone... cho cho biết, đến thời điểm này mạng lưới được thông suốt, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ.

VNHN - Sau 3 ngày đầu năm mới Canh Tý, các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, MobiFone... cho cho biết, đến thời điểm này mạng lưới được thông suốt, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ.

Ảnh minh họa

 Viettel cũng cho biết, thời điểm trước, trong và sau Giao thừa, toàn bộ mạng lưới Viettel được duy trì an toàn, thông suốt ở tất cả các dịch vụ và địa phương, khu vực tập trung đông người trên toàn quốc. Lưu lượng thoại và SMS không có biến động nhiều so với cả Tết năm 2019 và ngày thường, nhưng nhu cầu sử dụng data vào dịp Tết năm nay tiếp tục tăng mạnh. Tốc độ mạng 4G ở tất cả khu vực tập trung đông người, như các điểm bắn pháo hoa ở Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), hầm Thủ Thiêm, tòa nhà Landmark 81 (thành phố Hồ Chí Minh) đều duy trì trung bình tốc độ từ 15-100Mbps.

Viettel tiếp tục duy trì lực lượng kỹ thuật trên toàn quốc để giám sát, tối ưu, nâng cao chất lượng mạng, phục vụ khách hàng vào những ngày còn lại của Tết Canh Tý cũng như các lễ hội đầu xuân. 

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, dịp Tết năm nay, các hệ thống mạng VNPT hoạt động ổn định, lưu lượng lưu thoát tốt, đặc biệt không xảy ra nghẽn mạng vào giờ cao điểm. Đáng chú ý, trong dịp này, lưu lượng tin nhắn trên mạng VNPT tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019, riêng ngày 23-1 (tức 29 Tết Canh Tý) lưu lượng tin nhắn tăng 31,7%. Lưu lượng tin nhắn tăng là kết quả của việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền di động.

Lưu lượng thoại tại các tỉnh Quảng Trị tăng 92,64%, Huế tăng 72,96%, Quảng Bình tăng 43,87%. Các tỉnh có lưu lượng thoại giảm so với ngày thường là Hải Phòng giảm 69,47%, Khánh Hòa giảm 68,87%, Quảng Ninh giảm 61%. Việc tăng giảm lưu lượng so với ngày thường do người dân dịch chuyển giữa các tỉnh, thành phố trong dịp Tết.

Tương tự, lưu lượng data (dữ liệu) cũng có sự tăng giảm do người dân dịch chuyển giữa các tỉnh, thành phố trong dịp Tết. Lưu lượng data trên mạng VNPT tăng 11,7% so với ngày thường. Lưu lượng internet quốc tế, tổng dung lượng tăng 16,07% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng băng thông giờ cao điểm tăng 18,49% so với cùng kỳ năm ngoái; giờ cao điểm không xảy ra nghẽn mạng.

Trước đó năm 2019, VNPT đã mở rộng năng lực mạng 3G, 4G. Cụ thể, VNPT lắp đặt mới thêm 2.800 trạm thu phát sóng 3G, 5.500 trạm 4G, triển khai một loạt giải pháp kỹ thuật trên toàn mạng. Trong đó VNPT chú trọng mở rộng, nâng cao năng lực mạng lõi, thực hiện tối ưu mạng lưới để bảo đảm an toàn cho việc dịch chuyển thuê bao tại các khu vực dự kiến tập trung đông người và tại một số địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo Tổng công ty Viễn thông MobiFone, nhờ chuẩn bị tốt các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới, đến thời điểm này, mạng MobiFone đã hoạt động ổn định, thông suốt. Tình trạng nghẽn mạng thoại, tin nhắn hay dịch vụ 4G đã không xảy ra với mạng MobiFone trên toàn quốc. Tại các khu vực tập trung đông người đón giao thừa, chờ đón năm mới như Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ (Thành phố Hồ Chí Minh), cầu Sông Hàn (Đà Nẵng), không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, các nhu cầu sử dụng thoại, data đã được đáp ứng tốt.

Trong năm 2019, MobiFone đã triển khai hệ thống truyền dẫn Metro tại 24 tỉnh, thành phố với gần 30.000 km cáp, mở thêm cổng internet quốc tế tại Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu kết nối ra quốc tế, nâng cấp dung lượng mạng lưới truyền dẫn đáp ứng lưu lượng internet lên 800 Gbps (tăng 200% so với năm 2018). Đồng thời, MobiFone phát sóng 30.000 trạm 4G và nâng cao vùng phủ sóng 4G 95% toàn quốc.

Hiện, MobiFone đã hoàn thành thực hiện thử nghiệm công nghệ 5G tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và đạt tốc độ data lên tới hơn 2 Gbps, chuẩn bị sẵn sàng để phát sóng chính thức mạng 5G.