29/03/2024 lúc 06:25 (GMT+7)
Breaking News

Hậu Lộc: Xã tiêu hủy lợn - Dân không dám dùng nước sạch

VNHN - Theo phản ánh từ phía người dân thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc. Thời gian mới đây, tại khu ruộng Cồn Khoai, UBND xã có phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện. Tiến hành đào hố chôn lấp, tiêu hủy lợn bị dịch tả châu phi. Tuy nhiên việc tiêu hủy này bước đầu đã không đảm bảo môi trường, khiến bà con trong thôn không dám dùng nước sạch, do lo sợ bị ô nhiễm.

VNHN - Theo phản ánh từ phía người dân thôn Xuân Hội, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc. Thời gian mới đây, tại khu ruộng Cồn Khoai, UBND xã có phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện tiến hành đào hố chôn lấp, tiêu hủy lợn bị dịch tả châu phi. Tuy nhiên việc tiêu hủy này bước đầu đã không đảm bảo môi trường, khiến bà con trong thôn không dám dùng nước sạch, do lo sợ bị ô nhiễm.

Hố chôn lấp cách trạm nước sạch không xa

Người dân cho biết: Sau khi chính quyền tiến hành chôn lấp tại vị trí trên, những ngày đầu có mùi hôi thối nồng nặc, nước dịch từ hố chôn, tràn sang hai hố đào lấy đất bên cạnh, có màu đen ngòm, ruồi nhặng xuất hiện dày đặc khiến không ai dám lại gần. Cách đó không xa là trạm nước sạch, phục vụ cho người dân hàng ngày. Tuy nhiên kể từ khi chứng kiến cảnh tượng nói trên, bà con thôn Hội đã không dám dùng nước sạch từ trạm này nữa, do lo sợ nguồn nước bị nhiễm bẩn từ hố chôn.

Trao đổi với Pv, ông Phạm Anh Khoa – CT UBND xã Tiến Lộc thừa nhận có vụ việc tiêu hủy lợn tại vị trí nói trên. Ông cho biết: Những ngày đầu tiêu hủy có xảy ra hiện tượng mặt hố tiêu hủy bồng bềnh, chất dịch tràn lên và có mùi hôi thối khó chịu. Tuy nhiên sau khi người dân phản ánh, và có ý kiến chỉ đạo từ phía các cơ quan chuyên môn của tỉnh, xã và huyện đã tiến hành dải thêm vôi bột và lấp thêm đất, nên tình hình đến nay đã ổn.

Chất dịch hôi thối, đen ngòm, tràn sang hố bên cạnh

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Hậu Lộc lại cho biết: Việc tiêu hủy này đã được xã và huyện thực hiện theo đúng quy trình (?). Khẳng định này của bà Liên đang khiến dư luận không khỏi nghi ngờ, bởi nếu đúng quy trình vậy tại sao lại sảy ra hiện tượng mặt hố chôn lấp bồng bềnh, chất dịch tràn lên trên và có mùi hôi thối khó chịu như lời ông Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc đã khẳng định?

Hiện nay dịch tả lợn châu phi đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đi cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Ngoài các giải pháp đã và đang tiến hành để tránh lây lan, tái phát. Việc tiêu hủy đàn lợn bị nhiễm dịch cũng đang đặt ra nhiều thách thức cho cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó có việc đảm bảo về vệ sinh môi trường. Đề nghị huyện Hậu Lộc cần quan tâm hơn nữa tới những ý kiến phản ảnh từ phía người dân trong vụ việc nói trên, cũng như tránh để xảy ra những trường hợp tương tự khi tiến hành tiêu hủy./.