24/04/2024 lúc 11:08 (GMT+7)
Breaking News

Hậu Giang: Đẩy mạnh phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị

VNHN - Vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cùng Thời báo Kinh tế Sài gòn tổ chức Hội thảo “Hậu Giang mở mang đô thị”, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển đô thị, nhà ở tại các địa bàn tỉnh tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

VNHN - Vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cùng Thời báo Kinh tế Sài gòn tổ chức Hội thảo “Hậu Giang mở mang đô thị”, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển đô thị, nhà ở tại các địa bàn tỉnh tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhằm phát triển đô thị theo định hướng đô thị thông minh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đô thị tăng trưởng xanh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội thảo (Nguồn: Internet)

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn, nhấn mạnh sau hơn 15 năm xây dựng và phát triển, hệ thống đô thị của tỉnh phát triển mạnh về số lượng và chất lượng, năm 2004 trên địa bàn tỉnh có 09 đô thị, đến nay đã có 16 đô thị nâng tỷ lệ đô thị hóa từ 24,21% năm 2014 lên 25,9% vào cuối năm 2019, bình quân mỗi năm tăng 0,34%. Tỉnh đã lựa chọn và công nhận chủ đầu tư đối với 19 dự án khu đô thị mới, nhà ở thương mại, cho chủ trương nghiên cứu, tiếp cận lập quy hoạch chi tiết để đề xuất đầu tư đối với 62 dự án.

Đặc biệt, trong năm 2019, Trung ương đã công nhận thành phố Vị Thanh đạt tiêu chí đô thị loại II, thị xã Long Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố. Các đô thị đều phát triển khá đồng bộ từ hình thái kiến trúc đến hạ tầng kỹ thuật, đô thị trung tâm phát triển nhanh, hài hòa, bền vững, đã từng bước đáp ứng và ngày càng hoàn thiện các chỉ tiêu đô thị trung tâm tỉnh và khu vực.

Ông Ngô Quang Phúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM phát biểu (Nguồn: Internet)

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân đã chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch phát triển đô thị, định hướng phát triển đô thị trong thời gian tới, đa số các nhà đầu tư mong muốn Hậu Giang hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng; cải cách hành chính, hỗ trợ về chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, chính sách tín dụng để giúp Hậu Giang mở mang đô thị... tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh hơn, giảm thiệt hại vì phải kéo dài thời gian thực hiện.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân đã chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch phát triển đô thị, định hướng phát triển đô thị trong thời gian tới, đa số các nhà đầu tư mong muốn Hậu Giang hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, hỗ trợ về chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, chính sách tín dụng để giúp Hậu Giang mở mang đô thị. Tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh hơn, giảm thiệt hại vì phải kéo dài thời gian thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phát triển đô thị phải lấy con người làm trung tâm, nhằm mục đích cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, phát triển đô thị phải cân bằng giữa các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường, cơ sở hạ tầng, không gian đô thị và năng lực quản lý nhà nước, không phát triển ồ ạt vượt quá nhu cầu thực tiễn, gây ra lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới dư địa phát triển của các thế hệ mai sau.

Vị Thanh là trung tâm của Hậu Giang (Nguồn: Internet)

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cũng khẳng định tỉnh sẽ xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng hiện đại, đơn giản và cắt giảm các thủ tục hành chính đúng mức để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành địa phương xác định công việc của doanh nghiệp là công việc của chính mình và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp.

Nhằm gia tăng tính kết nối giữa các đô thị của tỉnh với nhau và giữa tỉnh Hậu Giang với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh nhằm kết nối, kêu gọi thu hút đầu tư, trong đó có các dự án phát triển đô thị phù hợp với quan điểm chỉ đạo và định hướng phát triển của tỉnh.

Các đô thị của tỉnh Hậu Giang luôn mang đặc sắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển đô thị, nhà ở tại các địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội./.