Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

Chủ nhật, 06/06/2021 16:06 (GMT+7)

Với sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử, vải thiều Bắc Giang đã có một bước "chuyển đổi số" mạnh mẽ để đến tay người tiêu dùng. Các sàn thương mại điện tử không chỉ nỗ lực hoàn thiện các công đoạn bán hàng trên sàn mà còn từng bước đồng hành cũng người nông dân từ khâu đóng gói đến vận chuyển, với mục tiêu mang nông sản chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Việt.

202164-u5.jpg

Quy trình thu hoạch, đóng gói và vận chuyển của Viettel Post

Đặc thù của các sản phẩm nông sản là người sản xuất thường kiêm luôn người bán và đa số vẫn là các hộ gia đình nhỏ lẻ. Chính vì vậy, người bán nông sản không có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối và quảng bá sản phẩm đến hơn 90 triệu người tiêu dùng tiềm năng trên cả nước. Vì vậy, khi Bắc Giang trở thành tâm dich thì khối lượng vải thiểu Bắc Giang vào mùa thu hoạch là rất lớn. Nếu không có sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử thì người nông dân sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhận thấy điều đó, Viettel Post đã đến tận nơi để giúp bà con trồng vải tìm ra giải pháp bán hàng chủ động, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững và lâu dài. Ngay tại vườn, nhân viên của sàn thương mại điện tử Vỏ Sò sẽ  sẽ cùng bà con thu hoạch vải vào buổi sáng khi có nắng, đồng thời hướng dẫn đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post. 

Theo đó, vải sẽ được lựa chọn kỹ trước khi sắp xếp thành chùm để đưa vào thùng xốp đục lỗ thông khí. Các đơn hàng trong khu vực miền Bắc sẽ được giao không quá 24 giờ ngay sau thu hái. Các đơn hàng đến miền Trung và miền Nam, thời gian giao hàng dự kiến trong 24-48 giờ. Để đáp ứng được tiêu chuẩn giao hàng tới tay người tiêu dùng từ 6-48 giờ, đối với những đơn hàng  miền Trung và miền Nam, Viettel Post sẽ kết nối đường bay và tiến hành chuyển tiếp bằng xe lạnh tới từng chi nhánh. Nhờ việc phân loại, đóng gói đúng quy chuẩn ngay tại vườn, vải thiều khi tới tay người nhận vẫn nguyên vẹn độ tươi ngon vốn có, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu vận chuyển. 

Tại các bưu cục đến của Viettel Post, đơn hàng không được phép dừng tồn quá 2 giờ. Nhờ việc ứng dụng đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post ngay từ đầu Bắc Giang, công tác giao hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác và đảm bảo cho tới bước cuối cùng. Khi giao hàng, vải sẽ được thực hiện đồng kiểm cùng người nhận.

Viettel Post cam kết nếu hàng hóa sai về chất lượng, quy cách đóng gói hay vận chuyển, khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng và được đổi lại một đơn hàng tương ứng (1 đổi 1).

Như vậy, trong suốt “hành trình số” của trái vải từ vườn của người bán đến bàn ăn của người tiêu dùng, Viettel Post đã hiện diện để đảm bảo lợi ích cho cả hai phía. Người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá cả phù hợp, bà con nông dân yên tâm về đầu ra và chủ động về giá bán. Đây đồng thời cũng là sứ mệnh của Viettel Post khi đồng hành cùng bà con chuyển đổi số - nâng tầm giá trị nông sản Việt./.

Nguồn:mic.gov.vn

Ý kiến của bạn