29/03/2024 lúc 21:56 (GMT+7)
Breaking News

Hành trình du lịch theo con đường di sản

VNHN - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyễn thế giới. Cùng về Miền Trung theo tuyến du lịch đến 3 Di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế - phố cổ Hội An - Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) để tìm những cảm giác thú vị về một miền cổ kính rêu phong đầy sức hấp dẫn.

VNHN - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyễn thế giới. Cùng về Miền Trung theo tuyến du lịch đến 3 Di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế - phố cổ Hội An - Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) để tìm những cảm giác thú vị về một miền cổ kính rêu phong đầy sức hấp dẫn.

Nếu lấy Đà Nẵng là tâm điểm của tuyến hành trình về miền di sản, thì với bán kính 100 km bạn có thể hình thành tuyến đường từ Huế - Hội An - Mỹ Sơn (Quảng Nam). Theo con đường di sản, bạn không chỉ tìm đến những di tích cổ xưa mang đậm dấu ấn văn hóa Đông - Tây mà từ tuyến đường bạn còn cảm nhận được những cảnh quan thiên nhiên đầy sức hấp dẫn của biển núi, những nét văn hóa đặc trưng của đất và người nơi đây.

Trước tiên, từ cố đô Huế của vương triều Nhà Nguyễn được xác nhận như là một trong những trung tâm văn hóa của Việt Nam. Cố đô Huế và vùng phụ cận có nhiều đền chùa, lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn, thăm các khu biệt thự nhà vườn, thưởng thức các điệu múa cung đình hay một đêm chèo thuyền trên sông Hương quyến rũ. Năm 1993, UNESCO đã công nhận cố đô Huế là di sản văn hóa thế giới.

Từ cố đô Huế, ngược về phía Nam đến với vườn Quốc gia Bạch Mã, tại đây sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm quý báu, với những cánh rừng, ngọn thác còn sơ khai, với các khu biệt thự cổ kiểu Pháp và đặc biệt nơi đây khí hậu trong lành. Từ Bạch Mã xuôi ra hướng biển biển bạn có thể ghé thăm vịnh Lăng Cô, từ lâu đã nổi tiếng là một bãi biển có các điều kiện tự nhiên và phong cảnh đẹp ở Việt Nam với bãi cát trắng dài, làn n­ước biển trong xanh bao la tuyệt đẹp, bên cạnh đó là những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô. Từ vịnh Lăng Cô, vượt đèo Hải Vân “sơn thủy hữu tình” được mệnh danh là “đệ nhất hùng quan”, nơi đây sẽ tạo cho bạn những cảm giác chơi vơi giữa đất trời biển núi thật thú vị.

Đà Nẵng, là trung tâm nằm trên tuyến đường của ba di sản, với nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng, nơi đây không chỉ thu hút du khách với bãi biển được chọn là một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, mà còn có rất nhiều cảnh quan ấn tượng như bán đảo Sơn Trà, khu du lịch Bà Nà Hills, danh thắng Ngũ Hành Sơn và những cây cầu bên bờ sông Hàn đầy sắc màu như bản nhạc huyền ảo về đêm.

Cách Đà Nẵng 25 km về phía Nam là Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam, một thời là thương cảng sầm uất và là nơi gặp gỡ của hai nền văn hóa Đông - Tây. Hội An là điểm hội tụ của kiến trúc, văn hóa và là một trong những phố cổ được gìn giữ tốt nhất với nhiều ngôi nhà rêu phong cổ kính. Mỗi năm có tới hàng nghìn du khách từ các nước trên thế giới đến thăm. Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999.

Từ thành phố Hội An hướng về phía biển Đông hơn 30 km là quần đảo Cù Lao Chàm với nhiều đảo nhỏ nối sát nhau. Trong tài liệu của người Ả Rập trước thế kỷ X cũng nhiều lần nhắc đến Cù Lao Chàm, nơi họ thường xuyên ghé thuyền vào buôn bán, mua nước ngọt dự trữ. Qua nhiều lần khảo sát, khai quật, việc tìm thấy những hiện vật có nguồn gốc Ai Cập, Trung Đông thế kỷ IX – X, có thể khẳng định Cù Lao Chàm một thời là thương cảng, điểm trung chuyển của thương nhân Tây Á.

Ngày nay ngoài những nét hoang sơ, thơ mộng mang lại những tiềm năng du lịch hấp dẫn, Cù Lao Chàm còn là một khu sinh thái biển với hệ động thực vật, thủy hải sản phong phú có giá trị kinh tế, khoa học. Đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2009.

Từ Hội An đi về phía Tây Nam chừng 45 km là thung lũng Mỹ Sơn, thuộc huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây bắt đầu vào thế kỷ IV đến thế kỷ XIII được vua Chăm pa chọn, xây dựng làm nơi cử hành các nghi lễ tôn giáo của vương triều và là nơi đặt lăng mộ của các vị vua , hoàng hậu Chăm Pa. Thánh địa Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999.

Qua thời gian, Thánh địa Mỹ Sơn chỉ còn lại 70 công trình kiến trúc lớn nhỏ nằm rải rác quanh các ngọn đồi núi trong thung lũng. Đến Mỹ Sơn du khách không chỉ tìm hiểu về kiến trúc của các đền đài, lăng mộ mà còn được thưởng thức nhịp trống baranưng, và vũ điệu Siva say đắm của các nghệ sĩ biễu diễn.

Hành trình theo tuyến đường Di sản từ Huế đến Hội An, Mỹ Sơn bạn còn có thể được thăm nhiều giá trị văn hóa đặc trưng của một vùng đất. Đó là những làng nghề truyền thống hấp dẫn như nghề điêu khắc đá Non Nước, nghề mộc, làm nước mắm, dệt chiếu, trồng dâu nuôi tằm… Hay đến với những điệu hò sông Hương, những làn điệu dân ca xứ Quảng, những câu hát hò khoan, hát Bả trạo của người miền biển…

Hành trình du lịch theo tuyến đường đến 3 Di sản văn hóa thế giới: Huế - Hội An – Mỹ Sơn, chắc chắn bạn sẽ có một chuyến đi đầy thú vị và hấp dẫn khó quên.