29/03/2024 lúc 07:43 (GMT+7)
Breaking News

Hành trình đột phá trong thu hút đầu tư của BQL Khu kinh tế Hải Phòng

VNHN - Với bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm qua, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tạo nên bước đột phá trong thu hút đầu tư, là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đưa Thành phố hoa phượng đỏ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

VNHN - Với bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm qua, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tạo nên bước đột phá trong thu hút đầu tư, là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đưa Thành phố hoa phượng đỏ trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

KKT Đình Vũ - Cát Hải là KKT tổng hợp có diện tích khoảng 22.540 ha

Hiện nay, Hải Phòng có 13 Khu công nghiệp (KCN), trong đó có 9 KCN nằm trong Khu kinh tế (KKT) Đình Vũ - Cát Hải và 4 dự án nằm ngoài KKT Hải Phòng. Thời gian tới, Hải Phòng sẽ xây thêm 5-6 KCN.

Sơ đồ các KCN nằm trong KKT Đình Vũ - Cát Hải

Thu hút nhiều dự án lớn, trở thành người đồng hành tin cậy của các nhà đầu tư

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, Ban quản lý KKT Hải Phòng luôn khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển các KCN, KKT trên địa bàn. 5 năm gần đây đánh dấu một bước chuyển quan trọng của các KCN, KKT Hải Phòng. Với sức hút đầu tư mạnh mẽ, liên tục đổ bộ các dự án trị giá “tỷ USD” với tốc độ xây dựng nhanh chóng. Đây là nhân tố quan trọng góp phần đưa Hải Phòng phát triển đột phá, trở thành điểm sáng đầu tư hấp dẫn của cả nước.

Đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, thu hút vốn đầu tư FDI đã chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, những dự án sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường. Các KCN, KKT đã thu hút được rất nhiều dự án của các Tập đoàn kinh tế lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông,... Chỉ riêng Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào KCN Tràng Duệ như: Nhà máy LG Display sản xuất và gia công sản phẩm màn hình Oled TV; Nhà máy LG Electronics sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện tử công nghiệp cao; Nhà máy LG Innotek sản xuất modul cho camere,... Ngoài ra, còn có các dự án lớn như sản xuất lốp xe ô tô của Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản), dự án may mặc Regina Miracle (Hồng Kông),...

Đường LG Khu công nghiệp Tràng Duệ

Đối với dự án trong nước (DI), dấu ấn đậm nét nhất đó là dự án Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn VinGroup được thực hiện tại KKT Đình Vũ - Cát Hải với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 70.337 tỷ đồng. Hơn nữa, Tập đoàn SunGroup cũng đang tích cực triển khai dự án xây dựng khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch, khu dịch vụ hậu cần du lịch với tổng vốn 5.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh tổ hợp nhà máy Vinfast

Nhờ làn sóng đầu tư ấn tượng ấy, mà 5 năm qua, thu hút vốn đầu tư FDI vào KCN và KKT đạt 9,06 tỷ USD, gấp hơn 2,7 lần so với kết quả từ khi thành lập KCN (1994). Thu hút DI đạt 72% tổng vốn đầu tư trong nước lũy kế đến nay. Hiện có 449 dự án trong và ngoài nước đang đầu tư tại KCN, KKT. Đặc biệt, các nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao như: LGD, LG Innotek, Roze Robotech đã tin tưởng quyết định tiếp tục đầu tư mở rộng dự án tại Hải Phòng với số vốn tăng thêm gần 1,6 tỷ USD.

Nhờ đó, 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, các KCN và KKT thu hút đạt 4,6 tỷ USD, chiếm 90% vốn FDI thu hút toàn thành phố. Đây là những kết quả vô cùng đáng khích lệ.

Đòn bẩy kinh tế tăng trưởng bền vững

Những thành quả rực rỡ ấy đã trở thành động to lớn thúc đẩy nền kinh tế Hải Phòng phát triển nhanh chóng, vững bền. Các dự án trong KCN, KKT đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm mới, chiếm hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu, hàng năm nộp ngân sách hàng trăm triệu đô la Mỹ và hàng trăm tỷ đồng.

KCN VSIP Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

Đồng thời, góp phần mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa qua cảng, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế thành phố.

Các doanh nghiệp, dự án trong các KCN, KKT đã tạo việc làm cho 100.000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận, với mức thu nhập khá, từng bước nâng cao trình độ quản lý, ngoại ngữ cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Yếu tố quyết định sự thành công

Có được kết quả đó nhờ sự nỗ lực, kiên trì cùng những định hướng phát triển KCN, KKT đúng đắn của thành phố trong suốt 25 năm qua, đặc biệt là 5 năm gần đây, cùng những nỗ lực đổi mới tư duy, cải cách toàn diện, hành động quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các cấp, các ngành. Sự thông thoáng và cơ chế chính sách ưu đãi của KKT Đình Vũ- Cát Hải là yếu tố quan trọng, tác động tới quyết định đầu tư của doanh nghiệp.

Trong thành công đáng ghi nhận ấy, Ban quản lý KKT Hải Phòng đóng vai trò không nhỏ. Nổi bật là việc chủ động, tích cực thúc đẩy phát triển hạ tầng KKT Đình Vũ- Cát Hải, các KCN trên địa bàn thành phố, tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư. BQL  tranh thủ nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương ưu tiên cho xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu khu kinh tế giai đoạn 2013- 2015 (KKT Đình Vũ- Cát Hải thuộc nhóm 5 KKT được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013- 2015 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ).

 Bên cạnh đó, BQL tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, môi trường; hỗ trợ các doanh nghiệp thứ cấp giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề về lao động, điện, nước và các dịch vụ thiết yếu; tổ chức thực hiện đề án về các giải pháp bảo đảm nguồn lao động cho KCN, KKT Hải Phòng. Công tác xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài được chú trọng, bố trí nhân lực phù hợp, ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về thu hút đầu tư vào KCN, KKT.

Đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, một số dự án về hạ tầng giao thông được đưa vào sử dụng như: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện; Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; Sân bay quốc tế Cát Bi,... đã tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cảng Lạch Huyện - cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới

Định hướng phát triển trong tương lai

Trong tương lai, Ban quản lý KKT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành thành phố phát huy kết quả đạt được và giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng nhằm càng hoàn thiện hơn để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư tại một số nước có tiềm năng, công nghệ cao.

Đặc biệt, hoàn thành Đề án điều chỉnh địa giới KKT Đình Vũ - Cát Hải gắn liền với việc mở rộng KCN Tràng Duệ (giai đoạn 3) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thành lập KCN Cầu Cựu tại huyện An Lão; Đề án KCN chuyên sâu tại huyện An Dương và chuẩn bị thành lập KCN Ngũ Phúc tại huyện Kiến Thụy và một số KCN khác.

Các doanh nghiệp KCN, KKT phấn đấu tăng trưởng bình quân hàng năm từ 20 – 30% các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách, kim ngạch xuất khẩu…, để KCN, KKT thực sự  là động lực, đòn bẩy, là khâu đột phá trong xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội, thực hiện CNH- HĐH thành phố.