20/04/2024 lúc 20:35 (GMT+7)
Breaking News

Hành trình của dự án sữa lớn nhất Việt Nam đầu tư tại Liên bang Nga

VNHN - Ngày 10/12/2019, nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Quốc hội đã tới thăm trang trại bò sữa của Tập đoàn TH tại tỉnh Moscow và ngợi khen những thành tựu ban đầu của doanh nghiệp. Để đạt được những dấu ấn ấy, dự án kinh tế lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, đã trải qua rất nhiều dấu mốc quan trọng.

VNHN - Ngày 10/12/2019, nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Quốc hội đã tới thăm trang trại bò sữa của Tập đoàn TH tại tỉnh Moscow và ngợi khen những thành tựu ban đầu của doanh nghiệp. Để đạt được những dấu ấn ấy, dự án kinh tế lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, đã trải qua rất nhiều dấu mốc quan trọng.

Tháng 8/2014, Chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm vận với các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ châu Âu, trong đó có các sản phẩm từ sữa để đáp trả lệnh cấm vận kinh tế của EU áp đặt đối với Nga liên quan đến các vấn đề tại Ukraine. Thị trường Nga  lúc đó thiếu nguồn cung sữa. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết tâm thúc đẩy sản xuất sữa nội địa của Nga phát triển.

Bà Thái Hương cùng nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nga ra trực thăng trong lần đầu bay ở Moscow khảo sát khu vực lập trang trại nuôi bò sữa.

Sau gần 5 năm đưa dòng sữa TH true MILK khẳng định uy tín tại Việt Nam, Bà Thái Hương, Nhà Sáng lập Tập đoàn TH, đã nung nấu quyết tâm trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư một dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn tại Liên bang Nga. Trong số các lý do thôi thúc TH đầu tư, thì mong muốn “sẻ chia, tri ân những ân huệ, tình cảm mà nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đất nước còn chiến tranh” được đặt trước tất cả. 

Sau những phân tích về cơ hội kinh doanh trong thời điểm thị trường Nga thiếu hụt sữa, Chính phủ Nga ban hành những chính sách hấp dẫn để phát triển ngành nông nghiệp, lôi kéo các nhà đầu tư vào lĩnh vực vốn bị bỏ quên trong một thời gian dài, kế hoạch đầu tư của TH đã hình thành với Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. 

Ngày 22/10/2015, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bà Thái Hương đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngài Andrey Vorobiev Iu- Thống đốc tỉnh Moscow triển khai Dự án bò sữa tại Moscow. 

Ngày 16/5/2016, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ 2 nước, Bà Thái Hương và ngài Anatoly Dmitriyevich Artamonov, Thống đốc tỉnh Kaluga ký các cam kết triển khai Dự án của TH tại tỉnh Kaluga. 

Ngày 18/5/2016: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng TH khởi công xây dựng trang trại tại tỉnh Moscow. Tại sự kiện này, bà Thái Hương công bố Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tại Liên bang Nga theo 3 giai đoạn và một số Dự án thực phẩm với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Đúng 5 tháng sau đó, ngày 18/10/2016, trang trại tại tỉnh Kaluga được khởi công xây dựng.

Ngày 11/1/2017, bà Thái Hương gặp gỡ Ngài Mardanov Rustem - Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga, trao đổi hợp tác đầu tư. Tháng 4/2017, Tập đoàn TH đồng ý triển khai Dự án chăn nuôi bò sữa. Ngày 4/10/2017, hai bên đã ký MOU trong khuôn khổ hội chợ Mùa thu vàng tại Moscow.

Ngày 15/3/2017:  Bà Thái Hương gặp gỡ Ngài Yuri Trutnev - Phó thủ tướng Liên bang Nga – Phái viên Tổng thống tại Vùng Viễn Đông và 7 Thống đốc, bàn về hợp tác đầu tư tại Viễn Đông. Vào tháng 9 cùng năm này, tại diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Tập đoàn TH ký kết dự án đầu tư chăn nuôi bò và sản xuất sữa tại vùng Viễn Đông. Tại sự kiện này, bà Thái Hương đã diện kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Tháng 12/2017 đàn bò sữa cao sản 1.100 con đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ về trang trại TH tại tỉnh Moscow. Ngày 3/1/2018, con bê đầu tiên của đàn bò sữa TH đã được sinh ra trên đất nước Nga, đánh dấu một sự khởi đầu của dòng sữa TH tại Nga.

Chuyên gia trồng trọt của tập đoàn TH cùng giám đốc Trang trại TH tại Nga trên cánh đồng ngàn ha thuộc khu vực trang trại TH tỉnh Moscow

Đất đai nơi đây từng là khu nông nghiệp nhưng đã bị bỏ hoang suốt hơn 10 năm, cây cối đã thành rừng. Tập đoàn TH đã khai hoang lại, biến nơi đây thành những cánh đồng ngô, cỏ trù phú chuẩn bị thức ăn cho đàn bò sữa của trang trại.

Ngày 31/1/2018: Tập đoàn TH khánh thành trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH đầu tiên tại tỉnh Moscow.

Ngày 7/9/2018, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tập đoàn TH đã khởi công nhà máy chế biến sữa tươi sạch công suất 1.500 tấn/ngày tại khu kinh tế đặc biệt Borovsk, Kaluga- là nhà máy có quy mô và công nghệ hiện đại nhất nước Nga. Tổng Bí thư khẳng định: "Nhà máy chế biến sữa đầu tiên của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga… là khởi đầu của một xu hướng mới về đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam, nay có điểm mới, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga."


Ngày 10/12/2019, Chủ tịch Quốc hội và đoàn lãnh đạo cấp cao của Quốc hội đã tới thăm trang trại TH tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow. “Chúng tôi đi từ Matxcova tới đây, thấy cả một vùng đất đai mênh mông, nhưng người phụ nữ nhỏ bé này đã biến nơi đây thành những nông trường và những nông trại bò sữa, nuôi bò lấy sữa ứng dụng công nghệ cao. Và hiện nay từ những con bò của TH ở đây cho sữa năng suất rất cao. Mỗi con từ 37-40 lít/ngày”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

“Dự án này thể hiện ý chí của doanh nhân Việt Nam mà đặc biệt là một doanh nhân nữ với quyết tâm chủ động hội nhập, vươn ra biển lớn. Quốc hội, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ cho dự án để dự án là một mô hình hợp tác kinh tế mẫu mực, thành công, là điểm sáng của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Liên bang Nga”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Dự án sữa của TH tại Nga được triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã tiến hành xây dựng trang trại, nhà máy tại tỉnh Moscow và tỉnh Kaluga. Giai đoạn tiếp theo sẽ có các dự án tại Cộng hòa Bashkortostan và vùng Viễn Đông. Sau đó có thể mở rộng tùy vào thực tế sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường.

Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Sản phẩm sữa TH true MILK dự kiến phân phối tại nước Nga qua các kênh truyền thống, siêu thị và TH true mart (300 cửa hàng)