23/04/2024 lúc 13:07 (GMT+7)
Breaking News

Hàng nghìn người dân, du khách tới xem hội vật đôi nam nữ độc đáo tại Hải Phòng

VNHN – Nhằm ôn lại truyền thống hào hùng thượng võ của cha ông để lại, hàng năm trong hai ngày 14 và 15 tháng Giêng, làng Vân Tra thuộc xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng lại tổ chức hội vật truyền thống.

Theo đó, ngày 19/02/2019 (tức 15 tháng Giêng), tại Nhà Văn hoá thôn Vân Tra (xã An Đồng, huyện An Dương), hàng nghìn người dân, du khách dự và theo dõi những trận đấu vật truyền thống độc đáo.

Từ lâu đời nay, làng Vân Tra vẫn duy trì được nét đẹp văn hoá trong các hội đình, hội chùa và là điểm đến của nhiều du khách thập phương mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hàng nghìn người dân, du khách chen chân xem hội vật truyền thống làng Vân Tra.

Hội vật truyền thống làng Vân Tra được tổ chức gắn với hoạt động văn hóa, thể thao tâm linh nhằm ôn lại truyền thống hào hùng thượng võ của cha ông để lại, là dịp để động viên nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất rèn luyện ý chí, sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời là cơ hội giao lưu cho các thanh thiếu niên giữa các địa phương, tăng cường mối đoàn kết gắn bó tình cảm cộng đồng. Hội đấu vật làng Vân Tra còn có một nét đặc sắc mà hiếm nơi nào có được đó là giải thách đấu đôi nam nữ.

Được biết, hội vật năm nay có sự tham gia của 30 vận động viên (24 nam, 6 nữ) của Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình. Nét độc đáo của hội vật là không phân biệt độ tuổi, cân nặng, chiều cao, ai có sức khỏe đều có thể đăng ký tham gia.

Màn đấu vật nữ thu hút sự chú ý của người xem.

Theo Ban tổ chức, các đô vật đấu theo thể thức cổ truyền trong 3 hiệp. Nếu không phân thắng bại, đấu tiếp hiệp phụ đến khi phân định thắng thua. Các trận đấu không tính điểm mà trận đấu kết thúc khi một trong hai vận động viên thua "lấm lưng trắng bụng" (để 2 vai và 1 mông hoặc 2 mông và 1 vai chạm đất). Kết quả hội vật, đô vật Nguyễn Văn Dương của huyện Kiến Thuỵ đoạt giải nhất.

Nét độc đáo là thú vị của hội vật là màn thách đấu giữa đô vật nữ và trai .

Nét độc đáo của hội vật là người dân trong làng có thể thách đấu các đô vật chuyên nghiệp, đặc biệt, đô vật nữ thách đấu trai làng. Trong nội dung đấu nam - nữ này, đô vật nữ thuộc Trung tâm Đào tạo vận động viên Hải Phòng toàn thắng. Trong khi các trận thách đấu diễn ra, nhiều người xem “thưởng nóng” các đô vật khiến không khí hội vật càng thêm sôi nổi.

Đây là hội vật truyền thống có từ hàng nghìn năm trước, được tổ chức hằng năm nhằm ôn lại truyền thống hào hùng thượng võ của cha ông, khuyến khích nhân dân rèn luyện ý chí, sức khỏe để xây dựng quê hương./.

 Lưu Trang