19/04/2024 lúc 21:05 (GMT+7)
Breaking News

Hàng loạt vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn

VNHN - Từ nhiều năm nay người dân sinh sống trên địa bàn Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vô cùng bức xúc trước việc nhiều tuyến phố bị lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, dẫn tới việc gây mất trật tự an giao thông. Trớ trêu có những điểm vi phạm nằm ngay cạnh UBND phường và đã tồn tại từ rất nhiều năm nay nhưng vẫn không được xử lý.

VNHN - Từ nhiều năm nay người dân sinh sống trên địa bàn Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vô cùng bức xúc trước việc nhiều tuyến phố bị lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, dẫn tới việc gây mất trật tự an giao thông. Trớ trêu có những điểm vi phạm nằm ngay cạnh UBND phường và đã tồn tại từ rất nhiều năm nay nhưng vẫn không được xử lý.

Bỉm Sơn là thị xã cửa ngõ, nằm ở phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa, nơi có tuyến quốc lộ 1A huyết mạch và tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua. Chính vì vậy việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông lại càng trở trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Trên thực tế trong nhiều năm qua, việc vi phạm trên nhiều tuyến phố vẫn thường xuyên xảy ra, trong đó nổi bật là các vị trí như : Điểm bán hòn non bộ, dọc đường tàu, quốc lộ 1A thuộc phường Bắc Sơn; điểm 18 Ki ốt, nằm dọc đường Nguyễn Văn Cừ, ngay cạnh UBND phường Ngọc Trạo; điểm làm lốp khu vực đuôi cá, nằm trên quốc lộ 1A thuộc phường Phú Sơn. 

Các điểm bán hòn non bộ được bày bán dọc quốc lộ 1A thuộc phường Bắc Sơn

Theo ghi nhận của phóng viên, các điểm này đều nằm trên tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là các điểm trên tuyến quốc lộ 1A, chỉ cần một chút sơ xẩy nhỏ là tai nạn giao thông có thể ập đến bất kỳ lúc nào.

Tại điểm bán hòn non bộ và làm lốp thuộc hai phường Bắc Sơn và Phú Sơn, hàng ngày có hàng trăm xe tải, xe khách, xe con các loại dừng, đỗ chềnh ềnh ngay dưới lòng đường để làm lốp hoặc cho khách vào nghỉ ngơi cũng như bốc hàng, gây cản trở rất nghiêm trọng tới sự lưu thông của người và các phương tiện giao thông khác khi qua đây.

Điểm làm lốp thuộc hai phường Bắc Sơn và Phú Sơn, hàng ngày có hàng trăm xe tải, xe khách, xe con các loại dừng đỗ gây cản trở rất nghiêm trọng tới ATGT

Bên cạnh đó, tại điểm 18 Ki ốt nằm cạnh UBND phường Ngọc Trạo, có hàng chục quán ăn và cửa hàng làm đẹp luôn trong tình trạng đông khách, nhất là thời điểm khách đến ăn sáng và ăn trưa. 

Tuy nhiên toàn bộ vỉa hè đã bị các hộ kinh doanh lấn chiếm để sử dụng vào việc kê bàn, ghế bán hàng, khách muốn có nơi để xe đành phải đỗ ngay dưới lòng đường, thậm trí có những vị khách vô ý đã đỗ xe ra tận gần giữa lòng đường Nguyễn Văn Cừ, gây nhiều ách tác và tiềm ẩn  tai nạn giao thông.

Đáng lưu ý, trong số ba điểm gây mất trật tự an toàn giao thông nói trên, có tới hai điểm hiện đang được chính chính quyền sở tại cho các hộ dân thuê mặt bằng để làm nơi kinh doanh, đó là điểm bán hòn non bộ thuộc địa bàn phường Bắc Sơn và điểm 18 Ki ốt thuộc địa bàn phường Ngọc Trạo.

 Chính quyền bất lực hay cố tình làm ngơ trước những vi phạm nói trên?

Trước những thắc mắc của PV về việc trong thời gian qua Đảng, Nhà nước cũng như tỉnh Thanh Hóa đã ban  hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết và tiến hành nhiều đợt ra quân cao điểm nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông như: Chỉ thị 18 – CT/TW của Ban Bí thư Trung ương đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Quyết định 4455/ 2017/ QĐ-UBND, của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Ban hành quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhưng các điểm nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại từ rất nhiều năm nay mà không được giải quyết.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Võ Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn và Ông Bạch Ninh Nhất, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo cho biết, trong thời gian qua, lực lượng chức năng của phường đã nhiều lần ra quân, tiến hành tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về việc chấp hành những quy định của nhà nước về trật tự an toàn giao thông cũng như xử phạt hành chính nhiều lần những hộ vi phạm.

Nguyên nhân do phường hiện tại không đủ lực lượng và phương tiện để làm việc này, nên tình trạng vẫn tiếp tục tái diễn. Pv tiếp tục đặt câu hỏi về việc những Ki ốt vi phạm trật tự an toàn giao thông nằm sát ngay tường UBND phường, trông rất phản cảm tại sao không xử lý dứt điểm?  Ông Bạch Ninh Nhất PCT – UBND phường Ngọc Trạo cho biết thêm, đối với 18 ki ốt mà UBND phường hiện đang cho các hộ kinh doanh thuê, là đất nằm trong sổ đỏ của UBND phường và do lịch sử để lại.

Trong những năm qua, do phường không có nguồn thu, nên UBND thị xã đã đồng ý để phường cho thuê và thu ngân sách từ những Ki ốt này (?).

Trước thực trạng nêu trên, dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi: Phải chăng những điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông kể trên đang đem lại nguồn thu ngân sách cho chính quyền nơi đây, nên chính quyền đang cố tình làm ngơ? hay chính quyền đã thật sự bất lực? mà cứ để những vi phạm  nói trên tồn tại hết nằm này qua năm khác, như trêu người, thách thức dư luận, người dân cũng như các cơ quan chức năng khác của tỉnh Thanh Hóa?

Thiết nghĩ Thị ủy, UBND thị xã Bỉm Sơn và các ngành chức năng liên quan khác  của tỉnh Thanh Hóa, cần sớm vào cuộc làm rõ và giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, qua đó nhằm đảm bảo tốt hơn về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã./.