19/03/2024 lúc 11:52 (GMT+7)
Breaking News

Hàng loạt phương án cho thị trường bất động sản 2020

VNHN - Với sự sụt giảm của thị trường bất động sản (BĐS), HoREA tiếp tục gửi văn bản đến Ban Kinh tế Trung ương kiến nghị gỡ vướng mắc mà các doanh nghiệp địa ốc đang gặp phải, giúp thị trường đi lên.

VNHN - Với sự sụt giảm của thị trường bất động sản (BĐS), HoREA tiếp tục gửi văn bản đến Ban Kinh tế Trung ương kiến nghị gỡ vướng mắc mà các doanh nghiệp địa ốc đang gặp phải, giúp thị trường đi lên.

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), năm 2019 là năm thứ hai, thị trường bất động sản TPHCM và các doanh nghiệp bất động sản lại phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn. Nhiều dự án nhà ở bị “đứng hình”. Môi trường kinh doanh vẫn chưa thực sự đảm bảo tính minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh. HoREA lo ngại, quy mô thị trường và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở tiếtp tục bị sụt giảm mạnh. Giá nhà tăng, cơ hội cho người có thu nhập thấp đô thị, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, mới lập nghiệp khó tạo lập nhà ở.

"Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí một số doanh nghiệp bị thua lỗ hoặc đứng trước nguy cơ bị phá sản", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cảnh báo. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tổng số giao dịch nhà đất thành công trong cả nước năm 2019 là 83.136 giao dịch, giảm 26,1% so với năm 2018. Trong đó, BĐS du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 6.280 giao dịch, cũng giảm 20% so với năm 2018. Trước thực trạng ngày càng đi xuống của thị trường bất động sản, HoREA đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật về đất đai, về đầu tư, về xây dựng, về nhà ở, về kinh doanh bất động sản, về dân sự để đảm bảo tính hệ thống, tính đồng bộ và tính liên thông. Trong đó, xem xét ban hành mới Luật Đất đai vào năm 2021.

HoREA lo ngại, quy mô thị trường và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở tiếp tục bị sụt giảm mạnh.

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt để sớm tháo gỡ các vướng mắc, “điểm nghẽn” cụ thể của thị trường bất động sản, để thị trường phục hồi và tăng trưởng trở lại, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân, trước hết là người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị có nhà ở. Đối với các dự án nhà ở sử dụng quỹ đất công thuộc diện rà soát do cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chưa chính xác, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm có kết luận đối với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có).

HoREA đề nghị cho phép chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân. Cuối cùng, HoREA đề nghị người đứng đầu Chính phủ quan tâm giải quyết, để ổn định trạng thái tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không dám đề xuất giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp của một số cán bộ công chức thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, bất động sản, do có xuất hiện yếu tố “rủi ro” trong thi hành công vụ.