20/04/2024 lúc 21:09 (GMT+7)
Breaking News

Hàng loạt dự án của Trần Anh Group có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô”

VNHN - Lợi dụng tâm lý mong muốn có không gian sống xanh, đầy đủ tiện ích, nhiều doanh nghiệp nói chung và Công ty CP bất động sản Trần Anh Long An (Trần Anh Group) nói riêng đã “vẽ” ra nhiều dự án hoàn hảo. Bằng những lời mời gọi “có cánh”, nhiều dự án của công ty vẫn được bán hết mặc dù chưa có sổ (khách hàng đã đóng 95% giá trị sản phẩm). Mới đây, Sở Xây dựng Long An đã đưa ra hàng loạt sai phạm của đơn vị này trong việc phát triển xây dựng nhiều dự án trước khi có giấy phép xây dựng.

VNHN - Lợi dụng tâm lý mong muốn có không gian sống xanh, đầy đủ tiện ích, nhiều doanh nghiệp nói chung và Công ty CP bất động sản Trần Anh Long An (Trần Anh Group) nói riêng đã “vẽ” ra nhiều dự án hoàn hảo. Bằng những lời mời gọi “có cánh”, nhiều dự án của công ty vẫn được bán hết mặc dù chưa có sổ (khách hàng đã đóng 95% giá trị sản phẩm). Mới đây, Sở Xây dựng Long An đã đưa ra hàng loạt sai phạm của đơn vị này trong việc phát triển xây dựng nhiều dự án trước khi có giấy phép xây dựng.

 

Chỉ cần search trên internet dễ dàng tìm thấy thông tin về Dự án Long Phú Villa được quảng cáo rầm rộ là “tuyệt phẩm kiến trúc ngay giữa lòng Tây Bắc Sài Gòn” với nhiều giá trị tiện ích lôi cuốn khách hàng. Dự án này do Trần Anh Group làm chủ đầu tư, đơn vị này được biết tới là doanh nghiệp bất động sản chủ yếu phát triển tại tỉnh Long An. Đặc biệt doanh nghiệp này đã nhiều lần phát triển xây dựng dự án trước khi có giấy phép xây dựng, giấy phép chấp thuận phát triển dự án.

Với những lời quảng cáo không thể cuốn hút hơn, khi Dự án Long Phú Villa nằm ở vị trí đắc đạo, đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”; tọa lạc ngay bên cạnh Quốc lộ 1A, thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng diện tích hơn 3ha, sau khi hoàn thiện cung ứng ra thị trường 162 căn nhà phố, mỗi căn rộng khoảng 80m2 có giá trên 2,5 tỉ đồng. Phía ngoài ngay cổng vào nổi bật lên dòng chữ Long Phú Villa; phía trong dự án đã hình thành những dãy nhà phố có 1 trệt 2 lầu mang hơi hướng kiến trúc châu Âu nằm liền kề nhau mang lại không gian sinh sống hiện đại, tiện nghi, trong lành. Nơi đây đầy đủ các tiện ích nội khu như công viên, bể bơi mini đã có thể đưa vào sử dụng… cùng nhiều tiện ích xung quanh như gần Bệnh viện Đa Khoa Bến Lức, trường học các cấp, chợ Bến Lức, siêu thị CoopMart, trung tâm hành chính UBND, gần KCN Vĩnh Lộc 2, KCN Phúc Long, KCN Thuận Đạo, Cảng Cẩm Nguyên, Cảng quốc tế Bourbon... Trước những lời “mồi chài” béo bở trên nên dù chưa cấp phép xây dựng nhưng Dự án đã bán hết từ tháng 9/2018.

Dự án Long Phú Villa chưa được cấp phép xây dựng nhưng công trình đã  hoàn thiện

Điểm mạnh nhất của thị trường bất động sản hiện nay là nhu cầu lớn, sức mua tốt. Tại tỉnh Long An thì thị trường bất động sản cũng đang trên đà phát triển đáng kỳ vọng. Trước xu thế đó, Công ty CP bất động sản Trần Anh Long An cũng đã xây dựng đầu tư hạ tầng một cách rầm rộ, thậm chí đã xây đổ cột bê tông nhiều dự án dù chưa được Sở Xây dựng tỉnh thông qua, không những thế còn công khai quảng cáo rao bán trên các trang mạng điện tử - điển hình là Dự án Khu dân cư Long Phú tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Theo tìm hiểu của PV, ban đầu dự án này do công ty CP xây dựng và trang trí nội thất Chung Phú làm chủ đầu tư, đã ký hợp đồng mua bán với khách, có kế hoạch bàn giao nhà trong năm 2018. Song, năm 2017, Công ty Chung Phú đã bán lại dự án trên cho Trần Anh Group. Chủ đầu tư mới đã tự ý đổi tên dự án thành Long Phú Villa. Hiện nay, dự án này chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đang nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng và Sở Xây dựng mới tiếp nhận ngày 5/6/2019. Có thể thấy, công ty này đang có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô”, khi chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng công ty đã ký hợp đồng mua bán nhầm huy động vốn của khách hàng. Cụ thể là Trần Anh Group đã thu 95% tiền căn hộ của khách, 5% còn lại của căn hộ sẽ thu khi chủ đầu tư giao nhà và sổ. 

Khách hàng đã đóng 95% giá trị căn hộ, 5% còn lại khách hàng thanh toán khi chủ đầu tư bàn giao nhà và giao sổ

Tiếp đến, dự án Bella Vista của Trần Anh Group cũng đã bộc lộ nhiều sai phạm. Được biết đây là dự án được công ty mua lại nợ xấu của Công ty Hồng Đạt với diện tích 70 ha. Sau đó, dù chưa được cấp phép nhưng Trần Anh Group vẫn phát triển thành dự án Bella Vista và bán cho người dân tới nay chưa được cấp sổ.

Ông Nguyễn Minh Hùng -  Quyền Giám đốc Sở Xây dựng Long An nhấn mạnh trong thông tin gửi đến báo chí “UBND tỉnh Long An không có chủ trương đầu tư dự án Bella Vista do Công ty Cổ phần bất động sản Trần Anh Long An làm chủ đầu tư, chỉ có chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư do Công ty Cổ phần Hồng Đạt Long An làm chủ đầu tư tại Quyết định số 4936/QĐ-UBND ngày 25/11/2016, nay điều chỉnh thành dự án xây dựng khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia theo Quyết định số 1843/QĐ-UBND ngày 29/5/2019 và UBND tỉnh cũng không có Quyết định chuyển nhượng dự án cho Công ty Trần Anh. Với sai phạm này, Thanh tra Xây dựng cũng đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Hồng Đạt Long An về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép xây tại Quyết định số 02/QĐ-XPVPHC ngày 18/3/2019 và đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản không đảm bảo các điều kiện theo quy định, công khai tên dự án không đúng với tên dự án được duyệt”.

Trên địa bàn vẫn còn nhiều dự án bất động sản chưa được cấp phép xây dựng nhưng vẫn mở bán, như dự án Thiên Phúc Hoàng Gia, Hưng Thịnh Cát Tường... Như ông Hùng chia sẻ những dự án này đã bàn giao Thanh tra tỉnh, thanh tra toàn diện và đã có kết luận thanh tra số 2696/KT-UBND và kết luận số 2701/KL-UBND ngày 04/6/2019. Trước thực tế trên, khi quyết định đầu tư dự án bất động sản, khách hàng cần sáng suốt tìm hiểu kỹ về thông tin quy hoạch, tính pháp lý, cũng như các Luật để không phải “tiền mất tật mang”./.