Hàng giả, hàng nhái tràn ngập trên trang bán hàng trực tuyến

Thứ 5, 02/08/2018 15:08 (GMT+7)

VNHN - Hiện na,y với sự phát triển của khoa học công nghệ, các trang, mạng xã hội, trang mạng bán hàng trực tuyến mở ra nhiều. Để tránh người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái cần có sự quản lý chặt chẽ từ các bộ ngành có liên quan.

Bộ Công thương ban hành từ năm 2014, chủ sàn giao dịch Thương mại điện tử hay website bán hàng phải có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 40 - 80 triệu đồng theo quy định về xử phạt hành chính trong sản xuất, buôn bán hàng giả. Thế nhưng thực tế vẫn còn nhan nhản hàng giả, hàng nhái bày bán công khai.

Hàng giả, hàng nhái tràn ngập trên trang bán hàng trực tuyến

Ảnh minh họa

Thực tế, theo ông Đỗ Hòa – chuyên gia tư vấn chiến lược chia sẻ,  không khó để quản lý, giám sát hậu kiểm trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Chủ sàn phải buộc người bán xuất trình các giấy tờ xuất xứ, có công cụ đánh giá uy tín từ người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng nhầm cây son giả trên chợ điện tử này, ngay lập tức họ báo cáo cho trang đó biết để chủ sàn phạt hay có hình thức nào đó. Tại châu Âu, cái nôi của những thương hiệu lớn, nếu phát hiện hàng giả bán qua các trang Thương mại điện tử, ngay lập tức trang đó bị phạt hoặc bị cấm hoạt động tại nước đó một thời gian nhất định. Ngoài ra, vai trò của Hội bảo vệ người tiêu dùng được coi trọng và phát huy nhiều hơn nữa.

“Nếu các cơ quan quản lý đặt vấn đề này ở mức độ nghiêm trọng, nguy cơ cao cho người dùng và ngành sản xuất trong nước thì không thể không có giải pháp”, ông Hòa nhấn mạnh.

Vì vậy, các doanh nghiệp, công ty bán hàng trực tuyến cần có trách nghiệm và bảo vệ thương hiệu hàng hóa của mình và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng mua đúng hàng thật, rõ ràng nguồn gỗ xuất xứ, tránh tình trạng “ treo đầu dê bán thịt chó” ./.

Trang Trang

Ý kiến của bạn