23/04/2024 lúc 23:55 (GMT+7)
Breaking News

Hàng 'fake' các thương hiệu nổi tiếng có giá siêu rẻ trên thị trường

VNHNO - Theo đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các mặt hàng "MADE IN VIETNAM" tiêu thụ tốt được làm giả khá tinh vi và bán rộng rãi trên các kênh trực tuyến. 

VNHNO - Theo đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các mặt hàng "MADE IN VIETNAM" tiêu thụ tốt được làm giả khá tinh vi và bán rộng rãi trên các kênh trực tuyến. 

Ảnh minh họa

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, từ những khu chợ tạm, vùng sâu, vùng xa đến các siêu thị, trung tâm thương mại ở các thành phố lớn hay trên những trang facebook kinh doanh online...gây ảnh hưởng, uy tín đến nhiều thương hiệu trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trực thuộc Bộ Công Thương cho biết, hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang ở mức báo động. Đặc biệt, tình trạng bán hàng giả trên internet đang bùng nổ và khiến cho các cơ quan chức năng khó quản lý. 

Bà Huyền nói và cho hay: Điển hình như một chiếc đồng hồ Rolex thật có giá bán 200 triệu đồng nhưng với hàng nhái bán trên các mạng xã hội, người mua chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 đồng là đã có thể sở hữu một chiếc đồng hồ fake, nhìn qua sẽ thấy nó chẳng khác nhiều so với phiên bản thật. 

Theo thống kê từ Cục quản lý thị trường, trong năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 164.355 vụ và phát hiện, xử lý được 103.146 vụ vi phạm, hàng tịch thu có giá trị lên đến 215,089 tỷ đồng, hàng tiêu hủy ước trị giá khoảng 206,4 tỷ đồng.

Là một trong những đơn vị bị hàng giả nước ngoài trà trộn nhiều, đại diện Công ty khóa Việt Tiệp cho biết, 5 năm qua công ty bị thất thu khá lớn. Hàng năm, công ty này luôn phải phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra xác minh làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến  tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, theo các doanh nghiệp, ngoài việc phối hợp với cơ quan chức năng thì nhiều doanh nghiệp cần chọn cách dùng tem truy suất nguồn gốc cho các sản phẩm. Đồng thời, cần quảng bá và hướng dẫn cho người tiêu dùng biết cách lựa chọn những sản phẩm thật tại những địa điểm uy tín của công ty.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định, Nhà nước cần phải có chế tài mạnh hơn với những đối tượng sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái. Hiện các chế tài xử lý vi phạm vẫn chưa đủ sức răn đe, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc xử phạt vi phạm hành chính, còn quá ít vụ việc xử lý hình sự. Đặc biệt, cần xây dựng lại văn bản luật và chính sách để người bị xử phạt không tái phạm. Về phía doanh nghiệp cần chủ động đối phó nhiều hơn.

Cũng theo Tổng cục quản lý thị trường, trong 9 tháng vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 81.973 vụ vi phạm, trong đó có 4.231 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu khoảng 7.384 vụ..., thu nộp ngân sách 380 tỷ đồng./.