29/03/2024 lúc 22:11 (GMT+7)
Breaking News

Hãng công nghệ Volocopter của Đức đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm taxi bay

VNHN - Chiếc taxi bay có 18 cánh quạt, vận hành bằng pin, được công ty Đức Volocopter phát triển. Chiếc taxi, có phi công ngồi trong buồng lái nhằm đảm bảo an toàn trong chuyến bay thử nghiệm, đã cất cánh từ một mũi đất và quần thảo trên bầu trời Marina Bay trong khoảng hai phút 30 giây.

VNHN - Chiếc taxi bay có 18 cánh quạt, vận hành bằng pin, được công ty Đức Volocopter phát triển. Chiếc taxi có phi công ngồi trong buồng lái nhằm đảm bảo an toàn trong chuyến bay thử nghiệm, đã cất cánh từ một mũi đất và quần thảo trên bầu trời Marina Bay trong khoảng hai phút 30 giây.

Taxi bay được thiết kế như một chiếc trực thăng nhỏ, trang bị công nghệ giống máy bay không người lái. Volocopter đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm ở Dubai, Helsinki, Đức và Las Vegas nhưng cuộc thử nghiệm ở Singapore là lần đầu tiên được tiến hành trong một khu trung tâm sầm uất. Đô thị ngăn nắp này có thể trở thành nơi đầu tiên áp dụng dịch vụ taxi bay và kế hoạch triển khai thương mại dự kiến diễn ra trong 2-4 năm tới. Volocopter hy vọng có thể giới thiệu dịch vụ đến các thành phố bị tắc nghẽn giao thông trầm trọng. "Chúng tôi đặt mục tiêu đem chúng đến Jakarta, Manila và Bangkok vì họ có nhu cầu lớn; Ấn Độ và Trung Quốc cũng vậy", Florian Reuter, giám đốc điều hành Volocopter, cho biết.

Các thành phố lớn, như Jakarta và Manila, nổi tiếng với nạn ùn tắc giao thông, làm hàng triệu người phải mất nhiều thời gian di chuyển trên đường và có thể khiến giới lãnh đạo trễ giờ ra sân bay. Ở Singapore, taxi bay sẽ được sử dụng để cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh trên những tuyến cố định như từ vịnh Marina tới đảo Sentosa, nơi thu hút đông đảo khách du lịch và khách sạn sang trọng. Đầu tuần này, tại Singapore, Volocopter khánh thành "VoloPort", một cảng taxi bay bên mép nước có bãi đáp và nơi cất cánh cũng như nhà ga hành khách.

Cảng này không được sử dụng trong chuyến bay thử nghiệm. Đây là chuyến bay thử nghiệm taxi bay đầu tiên của Volocopter tại Singapore. Trước đó, hãng đã thử nghiệm thành công ở Đức cũng như các thành phố như Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất), Helsinki (Phần Lan) và Las Vegas (Mỹ). Volocopter đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ taxi bay tại các đô thị lớn trên thế giới trong 2-4 năm tới trước khi triển khai hình thức này tại các thành phố thường xuyên ách tắc giao thông ở châu Á. Giám đốc điều hành Volocopter, ông Florian Reuter cho biết hãng có kế hoạch mang taxi bay tới Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines) và Bangkok (Thái Lan) do nhận thấy nhu cầu lớn tại các thành phố này.

Chiếc taxi bay có 18 cánh quạt, bay trong khu trung tâm Singapore.

Ấn Độ và Trung Quốc cũng là những thị trường mà Volocopter nhắm đến. Tại Singapore, taxi bay sẽ được sử dụng để cung cấp dịch vụ đi lại giúp tiết kiệm thời gian di chuyển nội đô trên những tuyến đường, cụ thể như từ Vịnh Marina tới đảo Sentosa, nơi có nhiều điểm du lịch nổi tiếng và các khách sạn hạng sang. Volocopter và công ty khởi nghiệp Lilium của Đức đang cùng "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất máy bay như Airbus và các đại gia công nghệ như Uber chạy đua nhằm sản xuất chiếc taxi bay đầu tiên trên thế giới. Duncan Walker, giám đốc điều hành của Skyports, đối tác quan trọng của Volocopter, cho biết taxi bay sẽ không được bán trên thị trường như một phương án thay thế cho xe cộ, mà sẽ là một phương tiện giao thông khác.

"Đó là điều chúng tôi nghĩ sẽ thay đổi cách mọi người di chuyển trong thành phố", ông nói thêm. Volocopter có cổ đông là nhà sản xuất xe hơi của Trung Quốc Geely. Công ty đang đối mặt với một vài đối thủ cạnh tranh, bao gồm Uber và Kitty Hawk, một công ty được Larry Page, nhà đồng sáng lập Google, đầu tư. Singapore đã trở thành trung tâm cho các cuộc thử nghiệm công nghệ không người lái. Đầu năm nay, nước này tiến hành một cuộc thử nghiệm xe buýt không người lái, đặt chỗ qua ứng dụng điện thoại.