25/04/2024 lúc 02:47 (GMT+7)
Breaking News

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Thành phố Hồ Chí Minh

Vừa qua, UBND TPHCM phối hợp với Tổng Lãnh sự Quán Hàn Quốc tại TPHCM tổ chức buổi “Đối thoại giữa Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Hàn Quốc”...

Vừa qua, UBND TPHCM phối hợp với Tổng Lãnh sự Quán Hàn Quốc tại TPHCM tổ chức buổi “Đối thoại giữa Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Hàn Quốc”.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Hợp tác kinh tế luôn là một trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ song phương Việt Nam – Hàn Quốc.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc chính thức được ký vào ngày 5/5/2015 và có hiệu lực từ ngày 20/12/2015. Đây là một trong số các hiệp định thương mại tự do song phương đầu tiên giữa Việt Nam với các đối tác kinh tế. Việt Nam cũng là một trong hai nước ASEAN duy nhất có Hiệp định thương mại tự do song phương với Hàn Quốc.

Hàn Quốc luôn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trong nhiều năm qua, nổi bật với những con số minh chứng ấn tượng. Cụ thể, năm 2020, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 66 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Hàn Quốc cũng luôn dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với sự góp mặt của hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Tính hết năm 2020, Hàn Quốc có hơn 8.900 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 70,65 tỷ USD. Đứng đầu trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, về cả tổng vốn đăng ký đầu tư và tổng số dự án đầu tư tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi Đối thoại. (Ảnh: hochiminhcity.gov.vn)

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng: Năm 2020, dịch Covid-19 có tác động không nhỏ đến bức tranh kinh tế TP, dẫn đến kim ngạch thương mại hai chiều của TPHCM với Hàn Quốc giảm so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn là thị trường  xuất khẩu lớn thứ 5 của TP, với kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,8 tỷ USD, chiếm 9,5% giá trị xuất khẩu của cả nước vào Hàn Quốc, đạt tỷ trọng 4,5% tổng giá trị xuất khẩu của TP.

Về nhập khẩu, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của TP, với kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD, chiếm gần 6% giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc, đạt tỷ trọng 6,5% giá trị nhập khẩu của TP.

Đặc biệt, năm 2021 mở ra với nhiều cơ hội, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, TPHCM đã nỗ lực cố gắng, phấn đấu vươn lên khó khăn ngay từ những tháng đầu năm. Do đó, TPHCM đã ghi nhận được những tín hiệu tích cực trong kim ngạch thương mại hai chiều giữa TPHCM và Hàn Quốc. Cụ thể, với xuất khẩu đạt hơn 366 triệu USD, tăng 30,3% và nhập khẩu đạt hơn 701 triệu USD, tăng 47,3% trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ.

Về thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2020, TP đã vươn lên dẫn đầu cả nước với tổng vốn đăng ký đạt 4,36 tỷ USD, chiếm 15,3% tổng vốn đầu tư của cả nước. Trong đó, vốn đăng ký mới, vốn đăng ký điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của các nhà đầu tư Hàn Quốc xếp thứ 2 và đạt 786,5 triệu USD, chiếm 18,1%.

Trong thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nỗ lực vươn lên khó khăn, ổn định, phục hồi và phát triển bền vững. Cụ thể, TP đã duy trì mức tăng trưởng kinh tế dương, đạt 1,39%. Với những đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư Hàn Quốc trong suốt thời quan vừa qua, hợp tác kinh tế giữa TPHCM với Hàn Quốc tiếp tục được duy trì phát triển bền vững bất chấp dịch bệnh Covid-19.

Cũng tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển của TP. Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở tiếp cận thị trường Việt Nam, mà còn hướng tới mục tiêu ý nghĩa hơn - đó là “hợp tác cùng phát triển”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: Chính quyền TP phải tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng tiếp tục tin tưởng và an tâm đầu tư lâu dài tại TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi Đối thoại. (Ảnh: hochiminhcity.gov.vn)

Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết: Sau sự kiện này, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM sẽ tăng cường kết nối, trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc về những vấn đề khó khăn, vướng mắc cũng như các sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác, kịp thời báo cáo lãnh đạo TP để chỉ đạo việc thực hiện.

Cũng tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp Hàn Quốc cùng lãnh đạo thành phố đã thảo luận sâu rộng về chiến lược phát triển đô thị của TPHCM và phương án hợp tác tương lai giữa hai nước.

Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác tin cậy, cùng hướng đến chinh phục thị trường khu vực và quốc tế, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Mối quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và TPHCM và các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đang phát triển ngày càng tốt đẹp. Thông qua buổi đối thoại, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc cũng như TPHCM – Hàn Quốc nâng lên một tầm cao mới.

Trên tinh thần hướng tới tương lai, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau vì sự phát triển vững chắc của quan hệ song phương đồng thời mở rộng và làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực. TPHCM cùng với các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực, cố gắng, đoàn kết tin cậy để cùng phát triển sâu rộng và toàn diện hơn nữa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.