25/04/2024 lúc 14:59 (GMT+7)
Breaking News

Hạn hán Miền Trung: Thiên nhiên khắc nghiệt

VNHN - Người dân khu vực Trung bộ vẫn đang quay quắt, oằn mình chống chọi với hạn hán dai dẳng. Nhiều khu vực đã 7 tháng qua chưa có một trận mưa khiến không chỉ người mà vật nuôi, hoa màu, cây cối… cũng ngắc ngoải.

VNHN - Người dân khu vực Trung bộ vẫn đang quay quắt, oằn mình chống chọi với hạn hán dai dẳng. Nhiều khu vực đã 7 tháng qua chưa có một trận mưa khiến không chỉ người mà vật nuôi, hoa màu, cây cối… cũng ngắc ngoải.

 Nguồn nước thiếu hụt nghiêm trọng

Lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam) đang thiếu nước nghiêm trọng. Lượng nước tại các hồ chứa cũng rất ít, trong khi lượng mưa thấp, khó có thể đảm bảo giải quyết vấn đề thiếu nước tại hạ du. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ dự báo từ nay đến hết tháng 8/2019, dòng chảy trên thượng lưu sông Vu Gia khả năng thiếu hụt từ 70%-80% so với trung bình nhiều năm. Khu vực hạ lưu sông Vu Gia - Thu Bồn còn tiếp tục xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước. Độ mặn tiếp tục ở mức cao, ảnh hưởng lớn đến tình hình khai thác nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 

Ảnh minh họa

Đại diện Sở Tài nguyên& Môi trường Đà Nẵng cho biết tình trạng khô hạn và thiếu nước vẫn sẽ tiếp diễn. Cần phải phối hợp giám sát vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông nhằm đảm bảo khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước điều tiết về từ các hồ chứa trong mùa cạn. Đồng thời, chỉ đạo xả nước từ các hồ chứa để ứng phó khẩn cấp nước sinh hoạt nếu mùa mưa đến trễ. Đối với hồ thủy điện Đắk Mi 4, không huy động điện của nhà máy (xả về sông Thu Bồn) nhằm giữ lại nguồn nước hiện còn lại trong hồ để chống hạn, giảm mặn, cấp nước cho hạ du sông Vu Gia. Đối với hồ thủy điện A Vương thì đảm bảo giá trị mực nước hồ quy định. Đối với các hồ thủy điện sông Bung 5 và sông Bung 6 cần phối hợp vận hành để đảm bảo nguồn nước điều tiết về hạ du được sử dụng kịp thời.  

Tại tỉnh Bình Định, 3 tháng nay liên tục huy động xe chữa cháy để tiếp nước cho hàng ngàn hộ dân ở các xã khu Đông các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ nhưng vẫn không đủ cho dân dùng. Nhất là xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) có 4 thôn gồm: Nhân Ân, Bình Thái, Lộc Hạ, Diêm Vân thiếu nước trầm trọng. 

Trong khi đó, hạn hán khiến khoảng 10.000 hộ dân, với hơn 26.500 nhân khẩu ở Phú Yên thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên đã hỗ trợ thêm 3 xe chở nước cứu hạn cho dân ở huyện Tuy An, Sông Hinh và thị xã Sông Cầu. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 15 lít nước/ngày. 

Rừng liên tục chết cháy và bị cháy

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng ban Điều hành Dự án trồng rừng ven biển Phú Yên, cho biết, trong 460ha rừng phòng hộ ven biển mới trồng giai đoạn 2015-2019, nay đã có trên 180 ha bị chết.  Tại vùng ven biển Phú Yên, khu rừng phòng hộ cả trăm hécta, kéo dài từ xã An Ninh Đông đến xã An Hải (huyện Tuy An) bất ngờ rũ ngọn chết cháy hàng loạt.

Ảnh minh họa

Ngành nông nghiệp 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên, trong  hạn hán trong 6 tháng đầu năm 2019 đã khiến khoảng 11 nghìn hecta lúa bị ảnh hưởng. Trong đó, có 2 nghìn hecta nguy cơ mất trắng; riêng Bình Định 1 nghìn hecta lúa chết cháy, bỏ hẳn. Ngoài ra, 2 địa phương xảy ra 36 vụ cháy rừng trồng, thiêu rụi 3 trăm hecta rừng Phú Yên, 2 trăm hecta tại Bình Định. 

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 25/8, người dân địa phương phát hiện đám cháy trên núi Kỳ Lễ, tỉnh Phú Yên đã huy động 5 xe chữa cháy, hàng trăm cán bộ chiến sĩ, người dân tổ chức tạo đường băng cản lửa, không cho lửa cháy lan vào khu vực dân cư. Đến 23 giờ ngày 26/8, lực lượng chức năng mới khống chế được đám cháy. Tuy nhiên, đến sáng ngày 27/8, lửa bùng phát trở lại, cháy lan ra 2 vị trí. 

Ngày 27/8, ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết, sau hơn 2 ngày nỗ lực bám trụ chữa cháy, lực lượng chức năng đã khống chế, dập tắt được đám cháy ở khu vực núi Kỳ Lễ (xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa).