26/04/2024 lúc 02:02 (GMT+7)
Breaking News

Hạn hán gay gắt, 14 hồ chứa tại Ninh Thuận đang ở mực nước chết

VNHNO – Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận vừa chỉ đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (NN&PTNT) khẩn trương rà soát toàn diện, ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt để người dân ổn định đời sống.

VNHNO – Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận vừa chỉ đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (NN&PTNT) khẩn trương rà soát toàn diện, ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt để người dân ổn định đời sống.

Ninh Thuận nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài. Nguồn nước hiện tại của người dân không đủ để sinh hoạt. Ảnh: Duy Quan

Báo cáo của của sở NN&PTNT, từ đầu năm 2018 đến nay, lượng mưa trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 37% so với trung bình nhiều năm. Tổng dung tích 21 hồ chứa nước cả tỉnh chỉ còn khoảng 50 triệu m3/194 triệu m³ nước (so với tổng dung tích thiết kế). Trong đó, 14 hồ chứa đang ở mức mực nước chết. Riêng hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) không còn nước từ tháng 2/2018.

Tình hình mực nước tại các hồ thuộc tỉnh Ninh Thuận rất đáng lo ngại, nguồn nước sản xuất của bà con chủ yếu lấy từ suối đã không còn. Nguồn nước còn ít ỏi đã làm cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Thiếu nước trầm trạng dẫn đến thiệt hại về diện tích sản xuất từ 50% - 70% tại các huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái, ước tính hơn 4.032ha. Vật nuôi gia súc, gia cầm không có thức ăn, nước uống nhiều con đã chết, bây giờ không biết đưa đàn gia súc đi đâu vì chỗ nào cũng hạn, cứ bám trụ lòng hồ được ngày nào hay ngày đó.

Nhận thấy những khó khăn mà bà con đang gặp phải, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh các biện pháp ứng phó, khắc phục hạn hán, đồng thời kiến nghị TW hỗ trợ gạo cứu đói cho 16.818 hộ/74.226 khẩu.

Từ cuối tháng 8 đến nay, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã tăng cường điều tiết bổ sung 1,4 triệu m3 nguồn nước từ hệ thống đập Nha Trinh về đập Lâm Cấm thông qua các cống tiêu Liên Sơn thuộc kênh Nam và cống tiêu Suối Sa thuộc kênh Bắc và duy trì việc cấp nước cho Nhà máy nước Tháp Chàm với công suất gần 70.000m³/ngày, đêm.

Ngoài ra, công trình đường ống lấy nước từ trạm bơm Xóm Bằng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc phục vụ cấp nước tưới cho khu vực hồ Ông Kinh, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải đang được các đơn vị nỗ lực thi công đào và lắp ống. Dự kiến khối lượng thực hiện ước khoảng 3.500m, sẽ hoàn thành trong tháng 9/2018 theo đúng kế hoạch.

Đến thời điểm hiện tại, Ninh Thuận đang dồn sức để ứng phó với hạn hán. Các địa phương tổ chức triển khai nạo vét ao, giếng có sẵn để tăng nguồn nước ngầm, trồng cỏ và tận dụng tối đa các nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn gia súc. Chủ động di dời đàn gia súc đến những nơi thuận lợi thức ăn, nước uống khi cần thiết./.