19/04/2024 lúc 13:59 (GMT+7)
Breaking News

Hai phi hành gia thoát khỏi tàu vũ trụ Soyuz gặp sự cố

VNHNO - Chiều 11/10, một trục trặc bất ngờ xảy ra sau khi tàu vũ trụ Soyuz được phóng lên mang theo 2 phi hành gia để lên trạm không gian vũ trụ quốc tế ISS. Sự cố đã buộc hai phi hành gia người Mỹ và Nga phải trở về Trái Đất khẩn cấp.

VNHNO - Chiều 11/10, một trục trặc bất ngờ xảy ra sau khi tàu vũ trụ Soyuz được phóng lên mang theo 2 phi hành gia để lên trạm không gian vũ trụ quốc tế ISS. Sự cố đã buộc hai phi hành gia người Mỹ và Nga phải trở về Trái Đất khẩn cấp.

Tàu vũ trụ Soyuz được phóng vào hôm nay 11/10 hồi lúc 4h40 giờ địa phương (tương đương 15h40 giờ Hà Nội) tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan để đưa hai nhà du hành vũ trụ là Nick Hague của NASA, Hoa Kỳ và Alexey Ovchinin của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos lên trạm không gian vũ trụ ISS.    

Theo kế hoạch thì hai phi hành gia này sẽ gia nhập vào đội thám hiểm 57 cùng với chỉ huy trạm không gian vũ trụ ISS Alexander Gerst thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Serena Auñón-Chancellor, kỹ sư bay của NASA và Sergey Prokopyev, kỹ sư bay đến từ Roscosmos. Hai phi hành gia dự kiến sẽ có 6 tháng ở lại trạm vũ trụ ISS để tiến hành hàng trăm nghiên cứu về sinh học, công nghệ sinh học, khoa học trái đất và khoa học vật chất trước khi trở lại trái đất. 

Hai nhà du hành vũ trụ trước khi bay lên không gian và gặp sự cố

Tuy nhiên, khi bay được giữa chừng thì xảy ra sự cố ở tên lửa đẩy, khiến hành trình thất bại. Ngay lập tức, hai phi hành gia đã phải trở lại trái đất khẩn cấp.

Theo thông tin báo cáo từ các phương tiện truyền thông của Nasa cũng như Nga cho hay hiện tại nhà du hành vũ trụ người Nga Alexey Ovchinin và phi hành gia Mỹ Nick Hague "đang trong tình trạng tốt" và đang trên đường hạ cánh xuống trái đất theo quỹ đạo đạn đạo. Các đội cứu hộ cũng như lực lượng chức năng đang trên đường đến nơi dự kiến hai nhà du hành sẽ đáp xuống để đảm bảo an toàn cho họ.

Tàu vũ trụ Soyuz khi được phóng lên mang theo hai nhà du hành vũ trụ

Được biết tàu vũ trụ Soyuz là một trong những thiết kế lâu đời nhất với hệ thống tên lửa an toàn nhất cho đến khi gặp sự cố trong hôm nay. Qua sự cố này, các chuyên gia dự báo phía Hoa Kỳ sẽ phải nỗ lực gấp đôi nhằm đưa các hệ thống tên lửa mới đang được phát triển để nhằm đảm bảo an toàn hơn cho những chuyến đi trong tương lai./.