29/03/2024 lúc 02:47 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Tạo động lực phát triển cho huyện Thanh Hà

VNHN - Dự án xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, nối huyện An Lão, TP Hải Phòng với huyện Thanh Hà sẽ giúp kết nối giao thương, phát triển kinh tế của hai địa phương, đặc biệt góp phần phá thế "đường cụt", tạo động lực cho huyện Thanh Hà phát triển

VNHN - Dự án xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, nối huyện An Lão, TP Hải Phòng  với huyện Thanh Hà sẽ giúp kết nối giao thương, phát triển kinh tế của hai địa phương, đặc biệt góp phần phá thế "đường cụt", tạo động lực cho huyện Thanh Hà phát triển.

 Hiện nay, để di chuyển sang TP Hải Phòng, người dân các xã ở khu vực phía đông, nam huyện Thanh Hà phải đi qua phà Quang Thanh ở xã Thanh Cường, tuy nhiên, việc di chuyển này mang lại nhiều bất cập cho người dân và tiềm năng phát triển của huyện Thanh Hà cũng bị hạn chế. Hàng ngày có nhiều thương lái thường xuyên phải di chuyển từ Thanh Hà sang Hải Phòng tuy nhiên không ít lần bị nhỡ phà, đến được chợ thì đã muộn, hoa quả không bán được. Vì thế người đi chợ thường đi vào ban đêm, nhiều hôm đông quá, các thương lái phải chen nhau mới xuống được phà dẫn đến hoa quả bị dập nát. 6 xã khu Hà Đông của huyện Thanh Hà hiện có hơn 2 vạn dân. Nhiều người dân ở đây mang nông sản sang Hải Phòng bán. Ngoài ra, còn có nhiều thanh niên sang Hải Phòng làm công nhân trong các khu công nghiệp. Người dân và chính quyền địa phương luôn mong sớm có cầu bắc qua sông để đi lại thuận tiện và "mở cửa" giúp kết nối huyện Thanh Hà với TP Hải Phòng.

 Việc di chuyển bằng đò, phà sang Hải Phòng mang lại nhiều bất cập cho người dân

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh Hải Dương, dự án cầu Quang Thanh sẽ kết nối quốc lộ 10, đường tỉnh 360 của TP Hải Phòng với quốc lộ 37, đường tỉnh 390, 392 của Hải Dương. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối TP Hải Dương, huyện Thanh Hà với huyện An Lão, các quận Kiến An, Lê Chân, TP Hải Phòng. Khi dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư cho khu vực phía đông - nam của tỉnh Hải Dương. Việc vận chuyển hàng hóa, giao thương theo hướng quốc lộ 10 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua các tỉnh trên cả nước sẽ thông thoáng, thuận lợi hơn. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 398,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP Hải Phòng là 396 tỷ đồng, tỉnh Hải Dương khoảng 2,6 tỷ đồng. Hiện nay UBND huyện Thanh Hà đang tích cực chuẩn bị để triển khai xây dựng đường dẫn và đường gom lên cầu Quang Thanh. Tuyến đường dài khoảng 1,8 km, rộng 45 m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có hệ thống thoát nước, cây xanh và đèn chiếu sáng với tổng kinh phí xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh khoảng 258,7 tỷ đồng, lấy từ nguồn đấu giá đất xây dựng khu dân cư mới hai bên đường dẫn, các dịch vụ thương mại tại chỗ và một phần từ ngân sách tỉnh. Công trình dự kiến được thi công vào tháng 10/2019.