26/04/2024 lúc 00:36 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Siêu thị iciti gian lận, cơ quan chức năng làm ngơ hay buông lỏng quản lý?

VNHN – Theo phản ánh của nhiều khách hàng, tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” và việc gian lận thương mại tại siêu thị iciti ở Bình Giang (Hải Dương) đã diễn ra thời gian dài, gây hoang mang, lo lắng cho khách hàng nhưng cho đến nay vẫn không có sự vào cuộc của chủ siêu cũng như cơ quan chức năng.

VNHN – Theo phản ánh của nhiều khách hàng, tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” và việc gian lận thương mại tại siêu thị iciti ở Bình Giang (Hải Dương) đã diễn ra thời gian dài, gây hoang mang, lo lắng cho khách hàng nhưng cho đến nay vẫn không có sự vào cuộc của chủ siêu cũng như cơ quan chức năng.

Tính nhầm giá là thường xuyên...không phải xin lỗi

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc bán tràn lan tại các chợ, siêu thị có lẽ là nơi duy nhất còn lại để người tiêu dùng “vớt vát” niềm tin. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khách hàng liên tiếp phản ánh về việc nhiều siêu thị, trong đó có iciti bán hàng không rõ nguồn gốc, sản phẩm kém chất lượng, có sự gian lận thương mại, niêm yết giá một đằng tính tiền một nẻo...

Theo phản ánh của vợ chồng chị N.A: “Nhiều năm nay vợ chồng tôi là khách hàng thân thiết của siêu thị iciti Bình Giang vì rất tin tưởng nên tuần nào chúng tôi cũng đưa con vào chơi và mua sắm tại đây. Tuy nhiên, lần gần đây nhất vào đầu tháng 8, hôm đó mua ít đồ nhưng thấy số tiền khi thanh toán khá nhiều nên tôi mới xem lại hóa đơn thì tá hỏa nhận ra 3 trong tổng số 4 sản phẩm tôi mua bị đội giá so với giá niêm yết”.

Vô cùng bức xúc, chị N.A cho biết thêm:  “Cụ thể tôi có mua 4 sản phẩm thì tính đội tiền lên 3 sản phẩm. Trong đó, cái cọ nhà vệ sinh niêm yết giá là 12,500 VNĐ nhưng khi tính tiền thành 28000 VNĐ đắt lên gấp đôi, giấy dán ghi giá 9000 VNĐ tính lên 13,500 VNĐ, vỉ sữa Kun ghi giá 26,500 VNĐ tính tiền 28000 VNĐ. Khi chúng tôi thắc mắc vì sao giá trên sản phảm 1 đằng mà trên máy thanh toán của siêu thị lại hiện giá khác, hỏi nhân viên sao tính tiền sai lệch như vậy thì nhân viên giải thích giấy dán là do khách treo nhầm giá, hai sản phẩm còn lại đội giá hơn cả gấp đôi nhân viên không rõ nguyên nhân mà đã không rõ nguyên nhân thì ko thể có phương án khắc phục”.

Những mặt hàng chị N.A mua bị tính sai giá (Ảnh do khách hàng cung cấp)

Điều khiến chị N.A bức xúc nhất là thái độ của nhân viên tại siêu thị khi xảy ra sự việc trên, nhân viên không hề xin lỗi khách hàng “Cho đến giờ chúng tôi chưa nhận được bất cứ lời xin lỗi nào từ phía siêu thị. Ngay lúc đó nhân viên biết là sai rõ ràng rồi cũng không nhận lỗi, không xin lỗi mà tự ý thu hồi hàng của tôi, không cần biết ý kiến và nhu cầu của khách hàng có mua hàng tiếp hay không. Nói chung chả có văn hoá bán hàng gì, mặt nhân viên cứ câng câng” – chị N.A cho biết thêm.

Dẫn chứng thêm về việc này, một số khách hàng cũng đồng quan điểm với chị N.A ở trên cho rằng: “Trước đây, vài lần sau khi mua hàng ở iciti về kiểm tra hóa đơn mới thấy bị tính chênh giá một số mặt hàng, nhưng vì thấy số tiền không nhiều mà lại về nhà rồi nên ngại không quay lại siêu thị để phản ánh”.

Bên cạnh đó, bác Khánh nhà ở gần siêu thị iciti còn cho biết thêm “có lần tôi thắc mắc về gói tăm bông thấy giá không đúng như giá niêm yết thì nhân viên ở đây không trả lời, thái thái độ vênh váo rất vô văn hóa”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã liên hệ đặt lịch làm việc với quản lý siêu thị iciti. Theo đó, trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Thu Hà – Giám đốc Siêu thị khẳng định: “những thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật, việc nhầm lẫn giá khi thanh toán, hay việc niêm yết giá có sự chênh lệch với giá trên máy thanh toán như khách hàng phản ánh ở trên là chuyện thường xuyên và rất bình thường xảy ra ở tất cả các siêu thị, đó là do khách hàng không để ý thôi, mà sự nhầm lẫn, chênh lệch đó cũng không gây thiệt hại gì lớn cả, lỗi này không phải do siêu thị gây ra”.

Ngoài ra, khi được hỏi tại sao thái độ của nhân viên siêu thị lại như vậy, không lẽ với cương vị là chủ siêu thị mà bà Hà lại không đào tạo nhân viên những cách giao tiếp, phục vụ khách hàng cơ bản, bà Đỗ Thị Thu Hà khằng định: “Trong quy định của nhà nước, không có ngành nghề nào bắt buộc phải đào tạo nhân viên và tôi thấy nhân viên của tôi không có thái độ gì quá đáng cả nên không phải xin lỗi”.

Nhân viên Siêu thị iciti check lại giá sản phẩm cọ nhà vệ sinh trên máy và khẳng định giá là 28000đ

Có thể thấy, từ những sản phẩm nhỏ nhất giá niêm yết và giá thanh toán sản phẩm "liên tục" chênh lệch nhau. Mức chênh lệch hơn cả gấp đôi, mặc dù số tiền đó chưa lớn nhưng nếu hàng trăm khách hàng khi mua ở siêu thị này gặp cảnh ngộ như chị N.A thì phải chăng đang bị móc túi số tiền rất khổng lồ"?

Quy định niêm yết giá trên sản phẩm phải đúng chuẩn với giá bán ra cho khách hàng, việc iciti niêm yết giá nhầm từ sản phẩm này đến sản phẩm khác thì liệu rằng thời gian tới sẽ còn bao nhiêu sản phẩm nữa gây nhiều băn khoăn, hoang mang cho khách hàng khi lựa chọn mua sản phẩm tại siêu thị này?

Sai phạm nối tiếp...sai phạm?

Được biết, đây không phải lần đầu iciti bị khách hàng “tố” là gian lận, thiếu minh bạch trong bán hàng. Trước đó không lâu, iciti Bình Giang đã bị khách hàng tố bày bán rất nhiều sản phẩm nhập khẩu không nhãn phụ, tem hợp quy. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại vẫn có rất nhiều sản phẩm nhập khẩu không nhãn phụ, tem hợp quy của iciti được bày bán trên thị trường.

Không chỉ dừng lại ở đó, cũng là nạn nhân của tình trạng siêu thị “treo đầu dê bán thịt chó”, chị V.N bức xúc cho biết: “ngày 30/6/2019, chồng tôi cho con vào siêu thị iciti mua váng sữa monte, vì là đàn ông đi mua nên không để ý, chiều về tôi lấy cho con ăn mới phát hiện có 1 hộp váng sữa không rõ nhãn mác, nguồn gốc mà đặc biệt là đã hết hạn sử dụng được dán gọn gàng vào cùng vỉ 3 hộp váng sữa monte. Đây là việc là có chủ địch bởi họ đã khéo léo dán thêm cái đĩa làm hàng khuyến mại chồng lên, điều đó khách hàng khó phát hiện ra và siêu thị ngang nhiên bán như 2 vỉ monte bình thường với giá bán đắt hơn các nơi khác”.

Vỉ váng sữa Monte được tráo khéo léo bằng một sản phẩm khác không rõ nguồn gốc(Ảnh do khách hàng cung cấp) 

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về phía quản lý siêu thị có nắm rõ việc siêu thị đánh tráo sản phẩm, gian lận khi bán cho khách hàng không thì bà Đỗ Thị Thu Hà  – Giám đốc siêu thị khẳng định: “sản phẩm này bên tôi không hề đánh tráo, cũng không có gì sai hay gây ảnh hưởng gì khủng khiếp đến khách hàng, mà do nhân viên không để ý đã dán nhầm, có sai là lỗi do nhân viên, tôi không hề biết”

Hàng loạt câu hỏi dư luận đặt ra, có phải do giám đốc không đào tạo nhân viên nên việc nhân viên tại iciti làm sai, liên tiếp nhầm lần là chuyện thường tình, không ảnh hưởng gì đến khách hàng? Liệu rằng iciti sẽ tiếp tục còn có bao nhiêu sản phẩm có mức giá chênh lệch giữa niêm yết và bán đến tay khách hàng? Sẽ còn bao nhiêu sản phẩm "mập mờ giá" mà chủ siêu thị chưa thể rà soát khách quan để tạo lòng tin cho khách hàng? Còn bao nhiêu sản phẩm bị tráo lừa bán cho khách hàng? Cơ quan chức năng liệu có làm ngơ hay quá buông lỏng quản lý?

Với những hình thức bán hàng in giá một đằng, bán một nẻo, đánh tráo hàng khiến nhiều người dân bức xúc và đặt câu hỏi: Tính đơn giản nếu mỗi ngày iciti bán ra hàng trăm sản phẩm thì số tiền khách hàng bị “móc túi” cũng lên đến đáng kể? Có hay không việc iciti đang "cố tình" nhầm lẫn và “qua mặt” các cơ quan chức năng?

Theo Luật sư Nguyễn Phương Việt thuộc Công ty Luật Đức Minh, cho biết: Gian lận thương mại có thể hiểu là hành vi gian dối, lừa dối trong lĩnh vực thương mại thông qua hoạt động mua, bán, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thu lợi bất chính. Sự việc của iciti có thể xem có dấu hiệu tuy nhiên việc xác định vi phạm cụ thể và việc xử lý còn phải làm rõ thêm và phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.