24/04/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Phát triển thương hiệu "Hành Tỏi Kinh Môn"

VNHN - Kinh Môn là huyện bán sơn địa nằm ở phía đông của tỉnh Hải Dương. Vùng đất xinh đẹp là nơi được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi. Dòng sông Kinh Thầy bồi đắp phù sa và dãy núi An Phụ hùng vĩ đảm bảo lượng nước tưới tiêu dồi dào cho mùa màng. Cùng với kinh nghiệm trồng hành tỏi nhiều năm của người dân mà hành tỏi được trồng ở đây đều, to và thơm ngon nổi tiếng tạo nên một thương hiệu “Hành Tỏi Kinh Môn”

VNHN - Kinh Môn là huyện bán sơn địa nằm ở phía đông của tỉnh Hải Dương. Vùng đất xinh đẹp là nơi được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi. Dòng sông Kinh Thầy bồi đắp phù sa và dãy núi An Phụ hùng vĩ đảm bảo lượng nước tưới tiêu dồi dào cho mùa màng. Cùng với kinh nghiệm trồng hành tỏi nhiều năm của người dân mà hành tỏi được trồng ở đây đều, to và thơm ngon nổi tiếng tạo nên một thương hiệu “Hành Tỏi Kinh Môn”

Cây trồng chủ lực

Cách đây 30 năm, nông dân huyện Kinh Môn vẫn trồng lúa là chủ yếu. Nhân dân chủ yếu trồng hành tỏi vào vụ đông sau khi thu hoạch lúa với mục đích để ăn, phơi khô và bán cho tiểu thương. Với thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp và kinh nghiệm từ nhiều đời từ khâu chọn giống, chăm sóc và bảo quản nên hành tỏi Kinh Môn có hương vị thơm cay đặc trưng, củ to chắc, chất lượng nổi trội hơn bất kỳ sản phẩm cùng loại mà không phải ở đâu cũng có. Chính chất lượng của hành tỏi Kinh Môn như vậy nên đã được các tiểu thương thu mua với số lượng lớn để phân phối đi khắp mọi miền của Tổ quốc.

Kinh Môn - thủ phủ hành tỏi khu vực phía Bắc

Từ hiệu quả kinh tế mà hành tỏi mang lại, người dân địa phương đã chuyển sang trồng loại cây gia vị này, biến Kinh Môn trở thành thủ phủ hành tỏi ở khu vực phía Bắc. Việc mua bán, kinh doanh hành tỏi ngày càng phát triển chính là tiền đề để các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến nông sản xuất khẩu tại địa phương ra đời. Hành tỏi được thu mua ngay tại ruộng, chế biến và phân phối đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Kinh đô hành tỏi

Nhiều địa phương trong tỉnh như Thanh Hà, Nam Sách, người dân cũng trồng hành tỏi nhưng chỉ là cây thâm canh vụ đông, thời gian sinh trưởng từ 3 - 4 tháng. Nhưng ở Kinh Môn, hành tỏi được bà con nông dân trồng quanh năm. Kinh Môn được ví như kinh đô hành tỏi với diện tích và sản lượng lớn nhất cả nước. Huyện Kinh Môn hiện có gần 6.000 ha đất trồng hành, sản lượng đạt 68.000 tấn/năm và hơn 240 ha trồng tỏi với sản lượng trên 1.900 tấn/năm. Với địa hành bán sơn địa, phù sa màu mỡ và thổ những thích hợp nên hành tỏi ở đây đạt chất lượng cao, vị thơm cay đặc biệt, trở thành sản phẩm nông nghiệp nổi bật của địa phương cùng với gạo nếp cái hoa vàng và bột sắn dây.

Hành tỏi Kinh Môn đều, to và thơm ngon

Để gia tăng hiệu quả kinh tế từ cây trồng chủ lực này, huyện Kinh Môn đã thực hiện Đề án “Dồn điền đổi thửa”, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để nông dân đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất VietGap trên nhiều diện tích trồng hành tỏi để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Úc và một số nước thuộc EU.

Nhằm chủ động nguồn cung, nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với người nông dân ngay từ đầu vụ, thu mua chế biến sấy khô hoặc muối hành củ đóng hộp xuất khẩu sang các thị trường Trung Đông, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, các nước thuộc EU và Mỹ... giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc bảo quản và sử dụng.

Thương hiệu vàng

Việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”  là cơ sở để người dân tích cực sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, khẳng định thương hiệu hành tỏi Kinh Môn trên thị trường. Đồng thời nâng cao giá trị nông sản sạch của địa phương lên một tầm cao mới. Tỏi và bột sắn dây Kinh Môn được bình chọn là "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam" năm 2018, trong đó, tỏi Kinh Môn lọt top 10 thương hiệu nông nghiệp mới nổi tiêu biểu. Sự ghi nhận và tôn vinh của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn là cơ hội đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới nhiều tiềm năng sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương.

Nhu cầu lớn của người tiêu dùng đối với hành tỏi Kinh Môn không chỉ dừng ở thị trường Việt Nam mà còn vươn ra thị trường thế giới trong suốt những năm qua cho thấy giá trị thương hiệu của hành tỏi Kinh Môn không hề nhỏ.

Thu hoạch hành, tỏi

Với chất lượng, thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, hành, tỏi Kinh Môn đang ngày càng khẳng định được uy tín của mình ở thị trường trong nước và quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân huyện Kinh Môn. Diện mạo của huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hải Dương đang đổi thay từng ngày./.

 Trường Giang - Ngọc Chi