20/04/2024 lúc 13:23 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Những nguy hiểm rình rập tại công trình 20 tỷ đang xây dựng

VNHN -  Nhiều công trình trên địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đang được triển khai hầu hết đều có thực trạng chung là không có bảo hộ lao động, không lưới che chắn gây mất an toàn lao động, cũng không thấy có bóng dáng của cán bộ giám sát thi công.

VNHN -  Nhiều công trình trên địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đang được triển khai hầu hết đều có thực trạng chung là không có bảo hộ lao động, không lưới che chắn gây mất an toàn lao động, cũng không thấy có bóng dáng của cán bộ giám sát thi công.

 

Có hay không việc buông lỏng trong công tác quản lý của chủ đầu tư?

Từ những phản ánh của bạn đọc, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có mặt tại các công trình đang xây dựng trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đang thi công để tìm hiểu và xác minh. Thực tế cho thấy, tất cả các công trình này hiện không đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình. Đặc biệt nguy hiểm chính là công trình Trường Mầm non xã Quang Phục đang thi công hiện có nhiều vấn đề bất cập, không những không có bảo hộ lao động mà công trình này còn không có lưới che chắn, đinh sắt tràn lan, không giám sát, công trình hiện còn đang xây ngổn ngang nhưng các cháu mầm non thường xuyên sinh hoạt ngay cạnh công trình rất nguy hiểm.

Các cháu mần non xã Quang Phục trước mối hiểm nguy của công trình không lưới che chắn

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Khắc Lâm - Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết, tổng dự trù kinh phí trên 20 tỷ, vốn huy động từ nhiều nguồn khác nhau trong đó có nguồn ngân sách và một phần doanh nghiệp đầu tư, "cơ bản đơn vị đảm bảo tiến độ”. Công trình này đã hoàn thiện một phần và đưa vào hoạt động, còn 6 phòng học chưa hoàn thiện là thuộc về dự án đầu tư của là Công ty TNHH Hưng Thành Phát (Hưng Thành Phát). Xã cũng đã thành lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch làm tổ trưởng cùng Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên giám sát.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 06/3/2019 tại công trình thì không hề thấy bóng dáng tổ công tác của xã trong việc giám sát. Bên cạnh đó, chất lượng công trình có nhiều dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, "giai đoạn đầu có một số tre non được dùng đóng cọc móng nhưng đã được yêu cầu thay thế luôn” – Ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Phạm Khắc Lâm - Chủ tịch UBND xã Quang Phục chia sẻ với phóng viên

Trước thực tế nguy hiểm trên, phóng viên đã liên lạc với đại diện nhà thầu Hưng Thành Phát, đại diện là bà Nga (theo ông Lâm cho biết). Bà Nga đã lấy nhiều lý do để từ chối gặp phóng viên, nhưng qua trao đổi bà Nga khẳng định rằng các công trình mà Công ty thi công hoàn toàn bảo đảm về chất lượng, an toàn lao động “chỉ chậm mỗi tiến độ thi công”. Nhưng thực tế một công trình đang xây dựng nhưng công nhân không có đồ bảo hộ, không có rào chắn cách ly, không có lưới che chắn... Trước thực tế đó liệu có được coi là an toàn lao động? Chính quyền nói đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư lại khẳng định ngược lại, công trình như thế này liệu có bảo đảm chất lượng thực sự đúng như chủ đầu tư nói? Và … nếu không được phát hiện thì công trình sẽ ra sao?

Công nhân đang xây dựng ở tầm cao những không có bảo hộ lao động

Cũng theo ghi nhận của phóng viên trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương có nhiều công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách, vi phạm nghiêm trọng công tác đảm bảo an toàn lao động và tiến độ thi công như: Bệnh viện huyện Tứ Kỳ, Trường THCS xã Kỳ Sơn... hoàn toàn không có các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, không rào chắn, không lưới bảo vệ, công nhân thi công không có đồ bảo hộ...

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục cung cấp thông tin./.