25/04/2024 lúc 15:40 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

VNHN - Ngày 23/4/2019, HĐND tỉnh Hải Dương khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 9. Đây được xem là kỳ họp bất thường nhằm xem xét, thông qua các nội dung quan trọng.

VNHN - Ngày 23/4/2019, HĐND tỉnh Hải Dương khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường) nhằm xem xét, thông qua các nội dung quan trọng.

Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Kỳ họp đã thông qua Tờ trình của UBND tỉnh về việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư (KDC) để thành lập các thôn mới, KDC mới trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Hải Dương sẽ sáp nhập 276 thôn, khu dân cư, chia tách 10 thôn để thành lập mới 164 thôn, KDC trên địa bàn tỉnh. Sau khi sáp nhập, chia tách các thôn, KDC để thành lập các đơn vị mới, toàn tỉnh sẽ có 1.347 thôn, KDC, giảm 122 thôn, KDC so với hiện tại.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Tờ trình về việc đề nghị tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thị xã Kinh Môn nêu rõ Thị xã Kinh Môn sau khi thành lập sẽ gồm 23 xã, phường và bảo đảm được 5 tiêu chuẩn của thị xã, các phường được thành lập bảo đảm được các tiêu chí của phường theo quy định, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Thị xã Kinh Môn dự kiến được thành lập trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên, dân số của huyện Kinh Môn hoàn toàn tương xứng với vị thế địa lý chính trị, kinh tế của huyện Kinh Môn.

Kỳ họp cũng thông qua Tờ trình của UBND tỉnh Hải Dương việc chấp thuận thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án, công trình phát sinh năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị chấp thuận thu hồi 29,68 ha đất để thực hiện 3 dự án và cho phép chuyển mục đích sử dụng 28,27 ha đất để thực hiện 3 dự án phát sinh năm 2019 được Thường trực HĐND tỉnh cho phép thực hiện. Chấp thuận thu hồi 209,33 ha đất để thực hiện 100 dự án; cho phép chuyển mục đích sử dụng 175,61 ha đất trồng lúa để thực hiện 109 dự án, công trình trên địa bàn các huyện, thành phố.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, hầu hết các ý kiến thảo luận đều đánh giá việc triển khai sắp xếp, sáp nhập, chia tách thôn, KDC diễn ra trong một thời gian ngắn, song đến nay đã cơ bản bảo đảm các yêu cầu đề ra và bảo đảm quy định… Kết quả trên có sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự cố gắng, quyết tâm của các huyện, thành phố.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Hải Dương tiến hành thực hiện các quy trình miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo thẩm quyền với ông Vũ Văn Lương - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về nghỉ hưu theo chế độ và ông Nguyễn Văn Phú - TUV, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được điều động chuyển công tác khác. Đồng thời tiến hành bỏ phiếu bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh khoá XVI, kết quả ông Lương Văn Việt, Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương đã trúng cử Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI với số phiếu tập trung cao.

Biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng của kỳ họp

Với sự tập trung, dân chủ, thống nhất cao, kỳ họp đã diễn ra thành công tốt đẹp và thông qua các nghị quyết: Nghị quyết về việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, KDC để thành lập các thôn mới, KDC mới trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về việc đề nghị tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; Nghị quyết về việc chấp thuận thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án, công trình phát sinh năm 2019 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết Quy định mức chi hỗ trợ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở KDC chủ trì tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương phát biểu bế mạc kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương yêu cầu ngay sau kỳ họp, các cơ quan chuyên môn cần khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết, các vị đại biểu HĐND tích cực chủ động hơn nữa trong công tác giám sát để Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, của HĐND tỉnh đi vào thực tế cuộc sống. Các cấp, các ngành cần tuyên truyền sâu rộng các Nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chủ động phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để thị xã Kinh Môn được thành lập trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển cũng nhấn mạnh việc thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 là chủ trương lớn để bộ máy cấp ủy, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chính vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị thật tốt chủ trương xem xét, sáp nhập các xã, phường, thị trấn không đảm bảo tiêu chí theo quy định của pháp luật để đề xuất HĐND tỉnh xem xét, quyết định trong kỳ họp tới của HĐND tỉnh Hải Dương./.