25/04/2024 lúc 12:31 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương khoanh vùng, dập dịch tả lợn Châu Phi

VNHN - Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi , tuy nhiên, đến ngày 01/3/2019, bệnh dịch đã bùng phát tại thôn An Thủy, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn. Ngay khi phát hiện, các cơ quan chức năng đã tập trung khoanh vùng, dập dịch, tránh tình trạng lây lan bệnh dịch.

VNHN - Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi , tuy nhiên, đến ngày 01/3/2019, bệnh dịch đã bùng phát tại thôn An Thủy, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn. Ngay khi phát hiện, các cơ quan chức năng đã tập trung khoanh vùng, dập dịch, tránh tình trạng lây lan bệnh dịch.

Ngay khi đàn lợn của gia đình có dấu hiệu bị ốm, sốt cao, bỏ ăn, gia đình ông Hoàng Văn Chinh ở xóm Trại Mới, thôn An Thủy, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn đã báo với chính quyền và cơ quan chức năng để lấy mẫu huyết thanh gửi đi xét nghiệm. Trong quá trình chờ thông báo xác nhận của Chi cục Thú y vùng II, các đơn vị liên quan trong tỉnh, huyện Kinh Môn đã nhanh chóng kiểm soát tình hình chăn nuôi của gia đình ông Chinh và các hộ lân cận. UBND xã Hiến Thành phối hợp với gia đình thu gom, đưa lợn chết đi tiêu hủy theo quy định, đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại chuồng trại chăn nuôi và khu vực xung quanh nhà ông Chinh. UBND xã cũng đã thành lập 2 chốt kiểm dịch, bố trí cán bộ phun thuốc tiêu độc khử trùng cho toàn bộ xe ô tô ra vào trong xã.

Tiêu hủy lợn nhiễm dịch bệnh

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 4 trong 5 mẫu huyết thanh và 1 mẫu phủ tạng lấy từ các con lợn bệnh của gia đình ông Hoàng Văn Chinh cho kết quả duơng tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Sáng ngày 02/3, UBND huyện Kinh Môn,tỉnh Hải Dương, đã chính thức công bố bệnh tả lợn Châu Phi xuất hiện trên địa bàn xã Hiến Thành. Trong đó, vùng dịch, vùng uy hiếp gồm các thôn còn lại trên địa bàn xã Hiến Thành và các xã lân cận trong phạm vi 3km gồm Minh Hòa, Thái Thịnh và Long Xuyên. Ngay khi có thông báo xác nhận của Chi cục Thú y vùng II, các đơn vị liên quan trong tỉnh, huyện Kinh Môn đã nhanh chóng kiểm soát tình hình chăn nuôi của một số gia đình đã bùng phát dịch tả lợn Châu Phi.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại chuồng trại chăn nuôi

Đến 13 giờ ngày 02/3, các cơ quan chức năng đã tiêu hủy 141 con lợn với tổng trọng lượng gần 7,5 tấn của gia đình các ông Hoàng Văn Chinh, Mạc Văn Cường ở xóm Trại Mới, thôn An Thủy, xã Hiến Thành. Trong đó, có 15 con lợn nái, 81 con lợn thịt và 45 con lợn con. Để tránh dịch bệnh lây lan, UBND xã Hiến Thành đã phối hợp với gia đình thu gom, đưa lợn chết đi tiêu hủy theo quy định. Đồng thời phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại chuồng trại chăn nuôi và khu vực xung quanh nhà ông Hoàng Văn Chinh và các hộ xung quanh, nơi phát hiện dịch bệnh. Ngoài vệ sinh tiêu độc khử trùng tại vùng ''tâm'' dịch, công tác phòng chống không để dịch lây lan sang các thôn, xã khác cũng được UBND huyện Kinh Môn chú trọng.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng cho toàn bộ xe ô tô ra vào trong vùng dịch

Trong những ngày tiếp theo, công tác kiểm soát dịch bệnh sẽ được UBND huyện Kinh Môn cùng các cơ quan chức năng tập trung thực hiện để ngăn chặn không để dịch lây lan và bùng phát thêm điểm mới. Đồng thời yêu cầu trong thời gian có dịch tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh và các sản phẩm ra vào vùng.  Bên cạnh đó, sẽ có những phương án hỗ trợ thiệt hại cho những hộ bị nhiễm dịch bệnh./.

Trường Giang