26/04/2024 lúc 00:02 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Khai hội đền Bia 2019

VNHN - Ngày 05/5/2019, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Tuệ Tĩnh và khai hội đền Bia năm 2019

VNHN - Ngày 05/5/2019, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Tuệ Tĩnh và khai hội đền Bia năm 2019.

Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, Ban ngành của tỉnh Hải Dương, lãnh đạo Huyện ủy - HĐND – UBND huyện Cẩm Giàng và nhân dân, du khách thập phương.

Các đại biểu tham dự Lễ khai hội

Đền Bia thuộc thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, là di tích Lịch sử - Văn hóa được nhà nước xếp hạng quốc gia năm 1995. Ngoài thờ tưởng niệm Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh, di tích còn phối thờ Công bộ Tả thị lang Tiến sĩ Nguyễn Danh Nho. Lễ hội được tổ chức vào ngày 01/4 âm lịch hằng năm, nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh vị Thánh thuốc Nam trong các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Tuệ Tĩnh là một danh y Việt Nam đã mở đường cho sự nghiên cứu thuốc Nam, xây dựng nền Y học dân tộc của nước nhà, với phương châm “ Nam dược trị Nam nhân”... Ông tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, quê ở thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng. Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm y học đồ sộ như: “Nam Dược Thần Hiệu”, “Hồng Nghĩa giác tư y thư” với nhiều tên vị thuốc và bài thuốc Nam có giá trị.

Các đồng chí Lãnh đạo dâng hương tưởng niệm Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh

Đây là Lễ hội đầu tiên sau khi cụm di tích thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh là đền Xưa - chùa Giám - đền Bia được đón nhận danh hiệu di tích quốc gia đặc biệt. Chính vì vậy, ngoài chương trình lễ hội như mọi năm, lễ hội năm nay sẽ có nhiều điểm mới.

Trao đổi với PV, ông Hà Quang Thành - Trưởng BQL di tích huyện Cẩm Giàng cho biết: “Ban Tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia đã chuẩn bị 1.000 gói thuốc nam và 1.000 chai nước đã được trì chú, xin lộc Thánh theo nghi thức truyền thống để phát tặng cho du khách, tăng 800-900 gói thuốc nam so với những năm trước. Số thuốc này đã được Hội Đông y huyện Cẩm Giàng phối hợp với một số đơn vị chuẩn bị, sẵn sàng phát tặng cho nhân dân địa phương và du khách thập phương”.

Lễ hội Đền Bia năm 2019 được tổ chức trong 2 ngày 04/5 và 05/5 (tức 30/3 và 1/4 âm lịch) với những hoạt động như tế lễ, dâng hương tưởng niệm Đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh, Lễ chữ dâng thánh "Nam Dược Thánh Nhân"; bắt mạch bốc thuốc miễn phí cho du khách; hát quan họ, giao hữu bóng chuyền, cờ tướng và nhiều trò chơi dân gian như kéo co, đập niêu đất...