25/04/2024 lúc 16:20 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Huyện Cẩm Giàng, nỗ lực bảo vệ môi trường

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương được triển khai và đưa vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng lớn.

VNHN - Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương được triển khai và đưa vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng lớn.

Tại buổi giao ban báo chí chiều ngày 7/3, Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết: Huyện hiện có gần 14 vạn dân, 5 Khu Công nghiệp và 3 Cụm công nghiệp với rất nhiều lao động. Mỗi người dân trung bình xả ra môi trường khoảng 0,5 kg rác thải/ngày. Trong khi đó, trên địa bàn huyện, rác thải chỉ được xử lý bằng hình thức chôn lấp nên có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường nhất là nguồn nước ngầm. Chính vì vậy, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng là một trong những nỗ lực của tỉnh Hải Dương, huyện Cẩm Giàng trong việc xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân. Ông Trịnh Ngọc Thành cũng cho biết thêm, Huyện sẽ chú trọng tới các vấn đề về an sinh xã hội khi triển khai dự án.

 Quang cảnh buổi giao ban báo chí.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền sử dụng công nghệ gốc của Tập đoàn Waterleau - Cộng hòa Vương quốc Bỉ. Hệ thống xử lý khí thải khi đốt rác đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu EU2000 và quy chuẩn Việt Nam QCVN 61-MT:2016/BTNMT. Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Lương Điền có tổng vốn đầu tư là 45 triệu USD tương ứng với công suất 500 tấn/ngày đêm (xử lý rác thải sinh hoạt không phân loại); trong đó, giai đoạn I đến năm 2020, nhà máy sẽ đạt 250 tấn/ngày đêm, giai đoan II sau năm 2020 đạt công suất 500 tấn/ngày đêm, phát điện 9 đến 10 MW

Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư; HĐND tỉnh Hải Dương chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà máy. Trước khi triển khai dự án, các cơ quan chức năng đã tiến hành đối thoại với các hộ dân ở thôn Bình Long, đã có 52/89 hộ dân nhận tiền đền bù, còn lại 37 hộ còn ý kiến chưa thống nhất với phương án đền bù.

PGS. TSKH Nguyễn Xuân Nguyên, 1 chuyên gia từng có nhiều năm công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt cho biết: “Việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện sẽ giúp cho địa phương hình thành công nghệ mới trong xử lý rác thải và giải quyết được vấn đề về ô nhiễm môi trường. Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền là một trong các dự án do Công ty đang được triển khai xây dựng tại Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Thọ và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, dự án tại tỉnh Phú Thọ đã được Chính phủ ký quyết định bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

 Quyết định bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia

Tuy nhiên, gần đây, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng lại đề nghị trả lại số tiền đã nhận do có sự lo lắng về dự án sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Thời gian tới, huyện Cẩm Giàng sẽ có đối thoại với người dân và hoàn thiện hồ sơ phê duyệt. 

Tại buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, nhà đầu tư đã cam kết đảm bảo môi trường. Nếu nhà đầu tư vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân, tỉnh Hải Dương sẽ kiên quyết yêu cầu đóng cửa nhà máy và dừng dự án. Tỉnh Hải Dương kiên quyết không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi môi trường sống của người dân.

Với tính ưu việt trong quá trình xử lý rác thải cùng sự cam kết từ phía nhà đầu tư, việc đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và phát điện tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng lớn.