29/03/2024 lúc 22:22 (GMT+7)
Breaking News

Hà Trung: Cần vào cuộc đồng bộ để tháo gỡ vi phạm hành lang đê sông Hoạt tại xã Yên Dương

Trong thời gian gần đây, việc các hộ dân trên địa bàn xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, xây nhà trái phép trên hành lang đê sông Hoạt. Vi phạm Luật đê điều và Luật phòng chống thiên tai cũng như Nghị quyết số 84/NQ-HĐND tỉnh Thanh Hóa, ngày 07/12/2017 về Quy hoạch, chống lũ các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025

VNHN - Trong thời gian gần đây, việc các hộ dân trên địa bàn xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, xây nhà trái phép trên hành lang đê sông Hoạt. Vi phạm Luật đê điều và Luật phòng chống thiên tai cũng như Nghị quyết số 84/NQ-HĐND tỉnh Thanh Hóa, ngày 07/12/2017 về Quy hoạch, chống lũ các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (hợp phần sông Mã) đang có chiều hướng phức tạp và cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, nhằm tháo gỡ những vi phạm, vướng mắc, sớm giải quyết tình trạng nói trên.

Nhiều vi phạm hành lang đê sông Hoạt tại xã Yên Dương

Theo phản ánh từ phía người dân, trong những ngày cuối tháng 12 năm 2019, PV đã có những ghi nhận thực tế tại hiện trường tuyến đê sông Hoạt, thuộc địa bàn xã Yên Dương, huyện Hà Trung. Không khó để  phát hiện việc các hộ dân nơi đây đang vô tư xây dựng nhà cửa trái phép trên hành lang đê điều.

Nhiều móng nhà kiên cố xây dựng trái phép trên hàng lang đê sông Hoạt vừa mới được hoàn thành 

Nhiều móng nhà kiên cố đã được hoàn thành, một khối lượng vật liệu xây dựng không nhỏ cũng đã và đang được tập kết để chuẩn bị cho việc xây dựng các hạng mục tiếp theo. Thậm chí có hộ gia đình đã xây xong phần thô tầng một. Việc xây dựng được diễn ra khá tấp nập và công khai giữa thanh thiên bạch nhật như chốn không người, song không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Sự việc trên khiến không ít người dân bức xúc và cho rằng chính quyền nơi đây đang buông lỏng quản lý.

Rất khó xử lý và cần có sự vào cuộc đồng bộ để tháo gỡ

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Vượng – Chủ tịch UBND xã Yên Dương cho biết: Việc xử lý các vi phạm như đã đề cập ở trên gặp rất nhiều khó khăn, bởi các hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và họ đang có nhu cầu làm nhà để ở. Do vậy nếu yêu cầu các hộ dân dừng lại việc xây dựng, thì cần phải đưa ra được lộ trình rõ ràng là dừng đến bao giờ. Về việc  này chính quyền không biết phải trả lời như thế nào, vì tỉnh chưa có hướng dẫn cụ thể.

Ngôi nhà kiên cố đang được xây dựng tấp nập và công khai trên hành lang đê sông Hoạt. 

Được biết tỉnh Thanh Hóa đã có chủ trương sẽ di rời hơn 2.000 hộ dân có liên quan đến đê sông Hoạt trên địa bàn huyện Hà Trung ra nơi ở mới, nhằm đảm bảo hành lang đê điều và hành lang thoát lũ. Tuy nhiên lộ trình cụ thể cho vấn đề trên hiện vẫn chưa rõ. Bởi nguồn kinh phí dự kiến cho việc di dời lên đến hàng nghìn tỷ đồng cùng với đó là hàng loạt các vấn đề phức tạp khác sẽ kéo theo. Như vậy việc đến khi nào người dân sẽ được ra nơi ở mới vẫn chưa có câu trả lời. Có lẽ đây là lý do chính, khiến những hộ dân có nhu cầu xây nhà để ở, đã bất chấp những quy định trong Luật đê điều và Luật phòng chống thiên tai cũng như Nghị quyết số 84/NQ-HĐND tỉnh, và sẵn sàng vi phạm hành lang đê sông Hoạt trong thời gian vừa qua.

Thiết nghĩ để tháo gỡ việc các hộ dân đang xây nhà trái phép trên hành lang đê sông Hoạt tại xã Yên Dương nói riêng và huyện Hà Trung nói chung, cần  có sự vào cuộc một cách đồng bộ từ cấp xã cho đến cấp huyện, cấp tỉnh. Mặt khác tỉnh Thanh Hóa cũng cần sớm xây dựng phương án và lộ trình cụ thể để người dân yên tâm hơn, qua đó nghiêm túc chấp hành Luật đê điều, Luật phòng chống thiên tai và Nghị quyết số 84/NQ-HĐND tỉnh. Đồng thời sớm tập trung mọi nguồn lực, nhất là nguồn kinh phí để bố trí cho việc di rời.

Công sở xã Yên Dương

Tuy nhiên trong khi chờ đợi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ phía tỉnh Thanh Hóa. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời và quyết liệt hơn, nhằm tránh phát sinh các trường hợp xây mới cũng như kiên quyết cho dừng và tháo dỡ ngay các công trình vi phạm của các hộ dân như đã phản ánh. Bởi để xảy ra những sai phạm này, trách nhiệm trước tiên thuộc về cấp ủy, chính quyền xã Yên Dương./.