23/04/2024 lúc 20:36 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội: Triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 ngoài cộng đồng, kết quả có sau 10 phút

VNHN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Y tế lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trước tiên sẽ thực hiện ở các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai và các đối tượng liên quan đến bệnh viện.

VNHN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Y tế lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trước tiên sẽ thực hiện ở các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai và các đối tượng liên quan đến bệnh viện.


Hà Nội tổ chức lấy mẫu máu để xét nghiệm cho các đối tượng có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay trong sáng nay, 31/3/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng bằng bộ test nhanh của Hàn Quốc. Trước mắt là xét nghiệm cho các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và khu đô thị Thanh Hà. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng 10 tổ công tác, có sự tham gia của Công an thành phố Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại một số quận, huyện, các khu tập trung đông người.


Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 ngày 30/3.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã đề nghị một nhóm chuyên gia thiết kế để cung cấp cho thành phố 10 lều (trạm) xét nghiệm dã chiến test nhanh Covid-19 theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mỗi trạm có diện tích là 3x3m, có điện, wifi, làm việc được 24/24. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong 10 phút, thông qua việc lấy mẫu máu. Biện pháp này được Hàn Quốc thực hiện, cho kết quả chính xác.


Trước đó, trong đêm 28/3, Lực lượng quân đội hỗ trợ xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngay trong đêm 30/3, các đơn vị đã nhanh chóng triển khai để các lều (trạm) xét nghiệm dã chiến test nhanh Covid-19 này có thể đi vào hoạt động ngay. 

Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Trung tâm đã phối hợp với các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng dựng 10 lều xét nghiệm dã chiến test nhanh Covid-19.


Hà Nội tiến hành triển khai 10 điểm xét nghiệm test nhanh Covid-19, kết quả có sau 10 phút.

  
Phun khử khuẩn, bảo đảm an toàn cho khu vực test nhanh Covid-19 tại phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng. (Ảnh HNMO)

Trong đó, 05 lều test nhanh Covid-19 được đặt tại phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng và 05 lều xét nghiệm test nhanh Covid-19 đặt tại Trường THCS Kim Liên (phố Lương Định Của, quận Đống Đa, Hà Nội).

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội còn đặt 01 địa điểm xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội).


Hà Nội triển khai dựng 10 điểm lều xét nghiệm nhanh đặt ở quận Đống Đa và quận Hai Bà Trưng; và một điểm tại khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai. (Ảnh: HNMO)

Tính đến sáng 31/3/2020, Việt Nam ghi nhận có thêm 01 ca mắc Covid-19, nâng tổng số là 204 ca mắc Covid-19. Trong đó, đã có 55 người đã được công bố khỏi bệnh, số còn lại đang được điều trị tại 22 cơ sở y tế, đa số sức khỏe ổn định. Hà Nội đang ghi nhận số người mắc COVID-19 đứng đầu cả nước với 85 ca.
Hiện tại, Công ty Trường Sinh đặt tại căng tin Bệnh viện Bạch Mai đang được coi là nguồn lây chính Covid-19 ở đây. Cụ thể, với 22 nhân viên của Công ty Trường Sinh mắc dương tính Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 liên quan Bệnh viện Bạch Mai lên 33 người.