29/03/2024 lúc 13:55 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội: Tập trung hoàn thành 4 huyện về đích nông thôn mới

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch covid-19 nhưng Hà Nội vẫn đang phấn đấu đến hết năm 2021 có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới là Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh và Ứng Hòa.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch covid-19 nhưng Hà Nội vẫn đang phấn đấu đến hết năm 2021 có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới là Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh và Ứng Hòa.

Chiều 15/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” chủ trì phiên họp giao ban của Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình đến hết Quý III, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021.

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU Bùi Huyền Mai; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị xã.

Dịch Covid-19 đã tác động đến công tác xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, toàn Thành phố có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn 6 huyện chưa đạt. Hiện 4 huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh và Ứng Hòa về cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới. Trong đó, huyện Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, thẩm định; các huyện Chương Mỹ, Mê Linh, Ứng Hòa phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021; các huyện: Ba Vì, Mỹ Đức phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Toàn Thành phố cũng có có 368/382 xã (chiếm 96,3%) đạt chuẩn nông thôn mới; 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đối với 14 xã chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (05 xã của huyện Mỹ Đức, 09 xã của huyện Ba Vì), có 02 xã Vân Hòa và xã Ba Vì, huyện Ba Vì và 02 xã Lê Thanh, Bột Xuyên của huyện Mỹ Đức đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới Thành phố thẩm định, đủ điều kiện trình Hội đồng thẩm định nông thôn mới Thành phố xem xét, trình UBND Thành phố công nhận. 07 xã (Khánh Thượng, Vạn Thắng, Đồng Thái, Vật Lại, Tản Lĩnh, Cam Thượng và Cẩm Lĩnh) của huyện Ba Vì đã hoàn thiện hồ sơ, Đoàn thẩm định Thành phố sẽ tiến hành đánh giá vào ngày 15 và 16/10/2021...

Trong quý III/2021, tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn đạt gần 15,5 nghìn tỷ đồng, trong đó, ngân sách Thành phố là 8.453 tỷ đồng (chiếm 54,5%); ngân sách huyện là 6.020 tỷ đồng (chiếm 38,9%); ngân sách xã là 445 tỷ đồng (2,9%); vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước là 574 tỷ đồng (chiếm 3,7%).

Chỉ đạo nhiệm vụ Quý IV/2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2021, 4 huyện: Chương Mỹ, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mê Linh phải về đích nông thôn mới. Các huyện còn lại tiếp tục tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, nhất là tiêu chí về nước sạch, môi trường.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý các quận, huyện, thị xã tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế tập thể; đánh giá toàn diện thực trạng hoạt động các hợp tác xã nông nghiệp để đảm bảo phát huy hiệu quả. Cùng với đó, quan tâm phát triển kinh tế trang trại, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ sản xuất cho các làng nghề, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã quán triệt, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, bằng mọi phương án phải bảo vệ an toàn cho Thủ đô, thành trì cả nước và bảo vệ kết quả, thành quả trong suốt thời gian vừa qua. Phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, nhất là các tổ Covid cộng đồng. Các quận, huyện, thị xã triển khai ký cam kết với từng hộ gia đình và từng người từ các địa phương khác trở về Thành phố.